Kinh nghiệm du lịch đảo Phú Quý tự túc từ A - Z | Cập nhật 08/2021

Easygo.vn - Vốn là từ một huyện đảo khó khăn cách xa đất liền, thu nhập chính của các hộ dân nơi đây là nuôi trồng, đánh bắt hải sản & làm nông nghiệp, đến thời điểm hiện nay du lịch đảo Phú Quý đã dần từng bước đưa đảo ngày càng gần hơn với đất liền, đồng thời từng bước trở thành ngành kinh tế chính của huyện. Dù cho có sự góp mặt ngày càng nhiều hệ thống nhà nghỉ, nhà hàng, dịch vụ, nhưng đến với đảo Phú Quý, du khách vẫn cảm nhận được nguyên vẹn sự gần gũi của người dân đảo, không khí trong lành, sảng khoái, sự hấp dẫn bởi vẻ hoang sơ thuần khiết và đặc biệt, mức chi tiêu cho những dịch vụ tại đó cũng vô cùng bình dân không đắt đỏ, tránh được bức xúc trong lòng của du khách do hiện tượng chặt chém, đội giá vốn tồn tại ở rất nhiều điểm du lịch khác trên khắp cả nước.

Phú Quý là một hòn đảo đẹp mà nếu du lịch Phan Thiết bạn nên ghé thăm

Giới thiệu chung về du lịch đảo Phú Quý


Từ Phan Thiết theo hướng Đông – Đông Nam vượt qua 56 hải lý, bạn sẽ bắt gặp một hòn đảo nằm giữa biển Đông bao la rộng lớn với hình thù rất kỳ thú. Nhìn từ phía Đông của đảo, ta sẽ thấy hòn đảo nổi lên như một con rồng đang cuồn cuộn trên mặt nước với sóng biển. Nhìn từ phía Bắc đảo y hệt như con cá Thu & nếu nhìn từ phía Tây Nam, ta sẽ dễ dàng hình dung đó là một con cá voi lớn lao trồi lên mặt nước. Đảo Phú Quý có diện tích 17,82 km2, bốn bề là biển. Địa hình Phú Quý không bằng phẳng, có 3 ngọn núi đó là núi Cấm (108m), núi Cao Cát (85m) và núi Ông Đụn (44,9m), nhiều di tích & danh lam thắng cảnh phục vụ để phát triển nhành du lịch của đảo!

Thuyền đánh cá của người dân trên đảo ( Ảnh – bobby.keiti )

Phú Quý hay còn gọi là cù lao Thu hay cù lao Khoai Xứ là một đảo nhỏ, với diện tích 16 km² của tỉnh Bình Thuận. Phú Quý có tất cả 03 xã với hơn 25 nghìn dân. Tài nguyên Phú Quý rất đa dạng động, thực vật sống dưới biển như: Đồi mồi, tôm biển, cá mú, cua huỳnh đế, hoa đỏ nền vàng, ốc xà cừ ngọc nữ, hải sâm, bào ngư & các rạng san hô với khá nhiều sắc màu rực rỡ, nhiều bãi tắm quanh đảo với bờ cát trắng tinh làm say đắm lòng người. Ngoài Phú Quý là đảo chính, chung quanh đảo Phú Quý còn Hòn Đá Cao hướng Tây – Bắc, Hòn Đỏ hướng Đông – Bắc và Hòn Tranh, Hòn Hải hướng Tây Nam.

Nên du lịch đảo Phú Quý tự túc vào thời điểm nào thích hợp?


Trước khi tới đảo, nhớ xem kỹ lịch chạy tàu cũng như thời tiết để đảm bảo không ảnh hưởng tới chuyến đi ( Ảnh – hongnguyen___ )

Là một trong những hòn đảo ngoài khơi của tỉnh Bình Thuận nên để đi ra đảo Phú Quý bạn cần đi bằng tàu thủy, hãy lựa chọn thời điểm mà biển lặng sóng, lặng gió, ít động thì việc đi lại sẽ thuận tiện và an toàn hơn. Với Bình Thuận & khu vực Nam Trung Bộ, thời gian từ khoảng tháng 9-11 khả năng cao có bão tác động đến vùng này, bạn nên tránh khoảng thời gian này cho an toàn nhé!

Khoảng thời gian tháng 6 là bắt đầu mùa bão ở Việt Nam, mặc dù thế bây giờ bão lại chỉ quanh quẩn ngoài bắc nên cũng hầu hết không ảnh hưởng đến tận Bình Thuận, bạn có thể chọn lựa thời đặc điểm này để đi du lịch đảo Phú Quý vì hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu biển êm + nắng đẹp.

Cách di chuyển tới đảo Phú Quý


Phú Quý là một huyện đảo của tình Bình Thuận, từ TP Phan Thiết cách 120km nên bạn muốn đến được đảo trước tiên cần đến được thành phố Phan Thiết, tiếp đến ra cảng Phan Thiết để đặt vé tàu ra đảo Phú Quý.

Xuất phát từ Hà Nội đến Phan Thiết


Để đến được Phan Thiết từ Hà Nội, nếu có nhu cầu tiết kiệm thời gian bạn bắt buộc phải sử dụng ít nhất 2 loại phương tiện thông dụng đó chính là máy bay + ô tô hoặc tàu hỏa. Sân bay gần nhất tỉnh Bình Thuận là Cam Ranh hoặc thành phố Sài Gòn, tùy thuộc việc bạn đặt được vé nào rẻ hơn thì dùng cho lịch trình của mình. Tuy nhiên, thực tế thì việc bay vào TP Sài Gòn rồi từ Sài Gòn di chuyển đến Phan Thiết tiện hơn vì từ Sài Gòn có khá là nhiều các chuyến xe di chuyển Phan Thiết thường xuyên, khoảng 4-5 tiếng là bạn sẽ đặt chân tới Phan Thiết.

Xuất phát từ Sài Gòn đến Phan Thiết


Tuyến tàu hỏa Sài Gòn Phan Thiết với thời gian di chuyển khoảng gần 4 tiếng

Thành phố Sài Gòn cách Phan Thiết khoảng gần 200km, thời gian di chuyển giữa 2 thành phố này sẽ mất khoảng nửa ngày. Nhưng bạn có thể lựa chọn sử dụng phương tiện cá nhân, hoặc lựa chọn phương tiện công cộng tuỳ theo hành trình của mình.

Tàu hoả


Mỗi ngày từ ga Sài Gòn có chuyến tàu SPT1 đi Phan Thiết, khởi hành từ ga Sài Gòn lúc 6h40 sáng & đến ga Phan Thiết vào lúc 10h15. Tàu mới được đầu tư cải thiện để đáp ứng nhu cầu di lịch nên khá đẹp, khu vực bố trí hành lí có thiết kế rất rộng để khách nước ngoài có thể dễ chịu và thoải mái cất đồ. Hành khách đi tàu được cung cấp miễn phí nước suối và khăn lạnh.

Bên trên tàu có riêng một toa ăn uống để phục vụ khách đi tàu, đáp ứng một số món ăn cơ bản như phở, mì…ngoài ra còn có cafe và những loại đồ uống khác. Khoang này có khoảng hơn chục bàn có thể chứa được khoảng vài chục con người.

Xem thêm bài viết: Kinh nghiệm du lịch bằng tàu hỏa (Cập nhật 10/2020).

Xe giường nằm


Hiện có rất nhiều nhà xe chạy từ TP Sài Gòn (và một số xuất phát từ những tỉnh khác) đi Phan Thiết. So với tàu hoả, vé xe giường nằm đi Phan Thiết sẽ rẻ hơn, thời gian xuất bến linh hoạt, liên tục nên sẽ có tương đối nhiều chọn lựa hơn đối với việc di chuyển bằng tàu.

Bài viết liên quan: Xe khách đi Phan Thiết, Bình Thuận (Cập nhật 10/2020). 

Từ Phan Thiết đi Phú Quý


Tàu đi đảo Phú Quý xuất phát từ cảng cá Phan Thiết ( Ảnh – Sưu tầm )

Từ Phan Thiết, bạn hãy di chuyển tới cảng Phan Thiết để có thể bắt tàu đi đảo Phú Quý, hiện tại số tàu từ Phan Thiết đi Phú Quý có khoảng 4 tàu thường, 1 tàu trung tốc và 1 tàu cao tốc đi đảo. Giờ tàu và lịch chạy tàu sẽ được cập nhật trên website của Sở giao thông vận tải Bình Thuận & sẽ thay đổi tùy thuộc theo thời tiết biển. Bạn có thể theo dõi lịch tàu chạy sau đây. Với tàu thường, thời gian dịch chuyển sẽ mất khá lâu, lên đến 6 tiếng cho mỗi chiều, với tàu cao tốc thời hạn được rút ngắn một nửa chỉ  từ khoảng 3 tiếng.

Tàu cao tốc đi đảo Phú Quý ( Ảnh – hitman273 )

Đặt tàu di chuyển từ Phú Quý đi Phan Thiết: 0252 3506 374

Đặt tàu từ Phan Thiết đi Phú Quý: 0252 3506358

Thời gian bán vé từng ngày từ 7h30 đến 11h sáng & từ 14h-17h chiều. Bạn nên để ý giờ, tránh đến vào thời điểm nghỉ trưa để mất công chờ đợi.

Phương tiện đi lại trên đảo Phú Quý


Xe máy


Hoàn toàn có thể thuê xe máy để lượn lờ quanh đảo ( Ảnh – hoangminh.dg )

Trên đảo khá rộng nhưng không có phương tiện công cộng nên để di chuyển trên đảo phương tiện thích hợp nhất là xe máy, nhưng bạn cũng có thể thuê xe máy trên đảo với giá cả khoảng 100k/ ngày.

Cano


Cano được người dân bên trên đảo đầu tư để phục vụ khách du lịch ( Ảnh – sưu tầm )

Với cùng một số vị trí đi chơi ngoài biển, bạn cần cano để di chuyển. Phương tiện này bạn cũng có thể thuê của người dân địa phương, các đơn vị cung cấp dịch vụ tour du lịch trên đảo.

Lưu trú tại đảo Phú Quý


Homestay


Đảo tuy nhỏ nhưng cũng có rất nhiều hộ gia đình kinh doanh các dịch vụ nhà nghỉ và cả homestay. Tuy nhiên bạn nên chủ động gọi điện đặt phòng trước lúc ra đảo bởi số lượng khách du lịch ra đảo cũng tương đối đông nên đôi khi cũng xảy ra trường hợp số lượng phòng không đủ để đáp ứng.

Đọc thêm bài viết: Nhà nghỉ giá tốt trên đảo Phú Quý (Cập nhật 10/2020).

Ngủ lều


Dựng lều ngắm sao bên trên đảo ( Ảnh – Sưu tầm )

Nếu đi theo nhóm đông và có đủ các trang thiết bị để dựng lều ngoài trời, bạn có thể chọn lựa phương án này. Trải nghiệm ngủ đêm trên bờ biển, ngắm sao, nướng BBQ cùng bạn bè luôn là điều tuyệt vời nhất.

Những địa điểm du lịch ở đảo Phú Quý


Chơi gì?


Tắm biển


Những hồ bơi nước biển tự nhiên và thoải mái ( Ảnh – Sưu tầm )

Với tương đối nhiều bãi tắm biển đẹp, hồ nước tự nhiên và thoải mái, tắm biển là hoạt động thích thú nhất mà không ai thể bỏ qua. Nhớ chuẩn bị các bộ quần áo tắm đẹp để ngoài tung tăng bơi lội bạn còn có được những bức ảnh để đời.

Lặn ngắm san hô


Lặn biển ngắm san hô ở Phú Quý ( Ảnh – Sưu tầm )

Với các bãi tắm biển đẹp, nước trong cùng những dải san hô đẹp long lanh. Bạn không thể bỏ lỡ thời cơ trải nghiệm trực tiếp hoạt động này. Tuy vậy, hãy nhớ giữ gìn cho biển cả, tuyệt vời và hoàn hảo nhất để không làm tổn hại bất cứ cành san hô nào trong quá trình lặn nhé.

Lướt ván dù 


Lướt ván trên biển ở đảo Phú Quý ( Ảnh – Sưu tầm )

Trò này thực ra phổ biến với du khách quốc tế hơn, vùng biển Bình Thuận hay được lựa chọn do có điều kiện phù hợp để chơi trò này (gió to). Với một chiếc ván và một cái dù, các bạn sẽ dễ dàng lướt đi trên mặt biển.

Hải đăng Phú Quý


Đây là một ngọn hải đăng lớn của Việt Nam ( Ảnh – viandub )

Núi Cấm là một trong hai ngọn núi ở Đảo Phú Quý với độ cao 108m so với mực nước biển, cách Cảng Phú Quý khoảng 3 km về hướng Tây, nằm trên địa bàn xã Ngũ Phụng. Trên đỉnh núi Cấm có một ngọn Hải Đăng thuộc top lớn nhất Việt Nam.

Hải Đăng Phú Quý có chiều cao 18m, tháp đèn hình vuông. Dưới chân tháp là tòa nhà 2 tầng dành cho chuyên viên trực đèn. Đèn có tầm chiếu xa 22 hải lý, tọa độ của ngọn Hải Đăng là 10 độ 32’05’’ vĩ độ Bắc, 108 độ 55’07’’ kinh kinh độ Đông.” Ngọn Hải đăng này có công dụng giúp tàu thuyền di chuyển trong vùng biển Phú Quý có thể định vị được vị trí của mình, Ngoài ra nó còn tồn tại mục đích quan trọng là xác định chủ quyền biển đảo đất nước.

Muốn đến được ngọn Hải đăng, bạn phải "cuốc bộ", leo núi với hơn 120 bậc đá men theo sườn núi, dài khoảng 200m. Từ đây bạn có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh đảo Phú Quý, là điểm ngắm cảnh lý tưởng cho du khách với cảnh sắc hết sức hữu tình và nên thơ.

Chùa Linh Bửu


Chùa Linh Bửu ( Ảnh – Sưu tầm Nguyễn Chí Nguyện )

Chùa Linh Bửu có địa chỉ tại thôn 1 xã Ngũ Phụng - Phú Quý do Hòa Thượng Thích Từ Huệ ở Chùa Trà Can, tỉnh Ninh Thuận cùng với hội Phật tử tạo dựng vào năm 1971. Chùa tọa lạc bên dưới chân một ngọn đồi ẩn mình dưới những tán cây, cảnh sắc nơi đây rất u nhàn tịch mịch.

Khởi nguyên Chùa được kiến thiết đơn sơ để có nơi tín đồ sinh hoạt, gồm ngôi chánh điện & nhà giảng. Năm 1999 tín đồ thiết kế cho nơi đây một Bảo Tháp rất uy nghi, Tổng hợp hài hòa giữa nét văn hóa Thái Lan & Việt Nam để tôn trí nhục thể của Hòa Thượng Tường Kim. Hiện nay Chùa Linh Bửu đã được Ban hộ tự phát tâm đại trùng tu thành một ngôi phạm vụ tráng lệ và trang nghiêm. Chánh điện được thi công bằng bê tông cốt sắt có tiền đường & cổ lầu. Bên trên cổ lầu được trang trí rồng phượng rất đẹp. Đứng từ xa nhìn vào Chùa ẩn hiện trong những tầng cổ thụ, thấp thoáng khi ẩn khi hiện sẽ khiến cho tâm hồn được nhẹ nhàng thoát tục.

Chùa Thạnh Lâm - Du lịch đảo Phú Quý


Chùa Thạnh Lâm tọa lạc trên đảo Phú Quý ( Ảnh – ngu tam )

Chùa Thạnh Lâm có địa chỉ tại xã Ngũ Phụng huyện Phú Quý, được tạo dựng vào cuối thế kỷ XVIII. Tại chùa còn lưu giữ bên trên 30 tượng Phật cổ được gia công bằng chất liệu như: đồng, gỗ & đất nung. Quần thể phong cách xây dựng chùa Thạnh Lâm gồm nhiều hạng mục có quy mô bề thế, trang nghiêm xen kẽ giữa lối phong cách thiết kế cổ kính và phong cách thiết kế hiện đại như: Cổng Tam quan, Bảo tháp, Tháp bia, Tháp chuông, Chính điện & nhà Tổ.

Đến với chùa Thạnh Lâm ngoài việc vãng cảnh, bái Phật còn được trải nghiệm các nét đặc sắc của một dự án công trình kiến trúc Phật giáo bề thế bên trên đảo Phú Quý, trong số ấy nổi bật là ngôi Bảo tháp 7 tầng & Đại hồng chung nặng 1,2 tấn được xem là những công trình có phong cách thiết kế, hiện vật lớn & đẹp tuyệt vời nhất bây giờ tại các di tích ở Bình Thuận.

Lăng cô Mỹ Khê ( Vạn Mỹ Khê )


Lăng cô Mỹ Khê ( Ảnh – ngu tam )

Vạn Mỹ Khê được tạo lập từ năm 1785, đến nay đã thông qua hơn 231 năm sinh tồn. Vạn là thiết chế tín ngưỡng dân gian nối liền với tập tục thờ cúng cá voi của ngư dân làng Mỹ Khê trải qua không ít thế hệ trong cuộc sống mưu sinh trên biển đảo. Sự sinh tồn của di tích gắn liền với công việc khai khẩn đất đai, tạo lập làng xóm & kiến thiết lăng vạn của các thế hệ cha ông ngày trước.

Hàng năm, tại vạn Mỹ Khê diễn ra 3 kỳ tế lễ chính vào dịp xuân thu nhị kỳ theo phong tục “xuân cầu thu báo” và lễ kỵ Cố vào ngày 20 tháng tư âm lịch. Lễ tế xuân ra mắt trong khoảng thời gian từ thời điểm tháng giêng đến tháng ba âm lịch, mục đích chính của nghi lễ này là để khẩn cầu thần Nam Hải phù trợ cho quốc thái dân an, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, thuyền ngư dân ra khơi đánh bắt đầy tôm cá. Tế thu trong thời gian từ tháng bảy đến tháng chín âm lịch, mục đích của nghi lễ này để tạ lễ, báo đáp công ơn thần Nam Hải đã phù hộ, độ trì và bảo trợ cho dân làng sang một năm mới làm ăn gặp nhiều thuận lợi và may mắn để có một cuộc sống thường ngày khấm khá & sung túc.

Lễ kỵ Cố ra mắt ngày 20 tháng tư âm lịch, đây cũng chính là đợt lễ hội chính & quan trọng nhất hàng năm của vạn. Đây là lễ tế vị thần Nam Hải thứ nhất lụy & trôi dạt vào bờ được ngư dân làng Mỹ Khê làm lễ an táng, thượng ngọc cốt và đưa vào lăng tẩm để thờ phụng theo tập tục, tín ngưỡng dân gian lâu lăm của ngư dân vùng biển.

Vạn An Thạnh


Vạn An Thạnh hiện còn lưu giữ không ít bộ xương cá voi ( Ảnh – Cam Lưu Văn )

Vạn An Thạnh tọa lạc bên trên một bãi cát trắng sát cạnh bờ biển thuộc làng Triều Dương, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý. Vạn A Thạch cách trung tâm huyện khoảng 2.5km về hướng Đông Nam. Vạn An Thạnh được kiến thiết hoàn hảo năm Tân Sửu 1781 theo lối phong cách xây dựng dân dã của người Việt như dạng đình làng trong đất liền, những phong cách thiết kế chính gồm chính điện, nhà Tiền hiền, Võ ca. Phía bên trong Vạn còn có chỗ đựng xương cốt cá voi gọi là Tẩm.

Vạn An Thạnh đến thời điểm hiện tại vẫn còn lưu giữ gần 100 bộ xương cốt (gồm cá voi, rùa da). Rất có thể coi đấy là một bảo tàng Hải dương học với những tủ chứa đồ đa dạng về cá Voi.

Bãi Triều Dương - Du lịch đảo Phú Quý


Bãi tắm biển trong Vịnh Triều Dương ( Ảnh – Sưu tầm )

Bãi tắm Triều Dương nằm trong Vịnh Triều Dương, chỉ cách cảng Phú Quý khoảng 1 cây số, với bãi cát phẳng & rộng, trắng mịn, nước biển trong xanh, bên trên bờ có một rừng dương rợp bóng nên đây là điểm đến lý tưởng để cắm trại, tắm biển. Với người dân địa phương thì đấy là nơi để nghỉ mát ban trưa hay hóng gió biển mỗi chiều về.

Bãi đá đảo Phú Quý


Bãi đá bên trên đảo Phú Quý ( Ảnh – Nguyễn Chí Nguyện )

Bãi đá nằm ngay tại khu vực cột cờ, nhìn thẳng ra biển. Đấy là nơi có cảnh sắc đẹp để bạn có thể làm một bộ ảnh sống ảo giữa biển trời bát ngát.


Bãi nhỏ Gành Hang


Bãi nhỏ Gành Hang ( Ảnh – Sưu tầm )

Là một bãi tắm đẹp của Phú Quý với hình lưỡi liềm được giới hạn bởi các mũi đá nhô ra biển. Bãi cát tuy nhỏ nhưng rất thoáng đãng & yên tĩnh. Nước biển ở đây trong xanh, ít ghe thuyền neo đậu, không gian trong lành, là nơi lý tưởng cho bất cứ vị khách nước ngoài nào muốn hòa tâm hồn vào với thiên nhiên.

Cột cờ đảo Phú Quý - Du lịch đảo Phú Quý


Cột cờ Phú Quý, mốc tự do trên biển của Việt Nam ( Ảnh – Sưu tầm )

Cột cờ quốc gia tại đảo Phú Quý được kiến tạo ở thôn Triều Dương, xã Tam Thanh với chiều cao 22,6 m, bằng bê tông cốt thép, mặt hướng ra biển. Công trình kiến trúc được bao  gồm đài cột, thân cột cờ, bậc thềm và khuôn viên xung quanh. Phần móng được chôn sâu bên dưới lớp đá với kỹ thuật kết cấu móng thường sử dụng cho các ngọn hải đăng bền vững và kiên cố. Cờ vải kích cỡ 4 x 6m được may với làm từ chất liệu vải bền chắc để chống chịu được gió biển.

Cột cờ bên trên đảo Phú Quý như một tấm bia hòa bình vững chãi giữa biển. Xác định rõ ràng vùng lãnh thổ trên biển của Việt Nam.

Dinh mộ Thầy Sài Nại


Đại môn Mộ Thầy ( Ảnh – Sưu tầm )

Đền thờ (Dinh Thầy) được người dân bên trên đảo kiến tạo thời điểm cuối thế kỷ XVII để thờ thầy Sài Nại. Thầy Sài Nại là tên thường gọi kính cẩn của người dân trên đảo so với vị thương gia người Hoa đã có công bảo bọc, chở che & cưu mang người dân xứ đảo qua không ít thế hệ. Đền thờ  được tọa lạc trên một ngọn đồi rất cao tại thôn Phú An, xã Ngũ Phụng ( riêng mộ của Thầy nằm ở Thôn Đông Hải, xã long Hải).

Hàng năm tại đền thờ thầy Sài Nại diễn ra liên hoan tiệc tùng chính vào trong ngày mùng 4 tháng tư âm lịch, người dân trên đảo gọi là lễ Giao phiên kỵ Thầy. Đấy là mốc thời điểm ngừng phiên trách thờ phụng, cúng tế của làng trước đó và chuyển giao phiên trách lại cho làng kế tiếp; làng đến phiên thờ phụng sắc phong phải mua sắm đoàn lễ theo đúng tập tục gồm (kiệu, cờ đại, cờ trung, cờ tiểu, tàng, lọng, chiêng, trống, bát bửu…) để chào đón & thỉnh sắc phong về an vị & thờ phụng tại làng mình.

Đền thờ công chúa Bàn Tranh - Du lịch đảo Phú Quý


Đền thờ công chúa Bàn Tranh đc gọi theo tên của công chúa vương quốc Chămpa là Bàn Tranh. Đền thờ do người Chăm xây dựng thời điểm cuối thế kỷ XV vào đầu thế kỷ XVI để thờ công chúa Bàn Tranh, toạ lạc tại xã Long Hải.

Thần thoại cổ xưa kể rằng, công chúa Bàn Tranh vì không nghe lời vua phụ thân nên bị kết tội phản nghịch & bị lưu đày ra hoang đảo. Nàng đc ban cho một số nô tỳ để hầu hạ & một cái thuyền buồm làm phương tiện ra đi. Từ đó chúng ta bước đầu vỡ đất, làm nương, câu cá & tạo lập cuộc sống mới trên đảo hoang. Công chúa Bàn Tranh là kẻ có công đầu trong công việc mang đến đảo những giống lương thực, hoa màu và hướng dẫn người dân bên trên đảo khai khẩn đất đai làm ruộng vườn, hình thành xóm làng & chỉ dạy người dân cách trồng trọt, làm nghề…. Với những công lao to lớn đó, người Chăm nói riêng & nhân dân trên đảo Phú Quý nói chung đã tôn lên gọi đền thờ công chúa Bàn Tranh hay đền thờ Bà Chúa Xứ.

Núi Cao Cát


Phú Quý nhìn từ đỉnh núi Cao Cát (Ảnh – Sưu tầm )

Là một trong những quần thể thắng cảnh đẹp của Phú Quý. Núi Cao Cát được dân đảo xem như ngọn núi thiêng, tọa lạc ở phía Bắc đảo, nơi đây có tượng Phật Bà Quan Âm rất uy nghi đc để lên trên đỉnh núi. Từ trên đỉnh Cao Cát, khách nước ngoài hoàn toàn có thể phóng tầm mắt xuống cả một vùng khoảng không rộng lớn quanh đảo.

Phong điện Phú Quý - Du lịch đảo Phú Quý


Phong điện bên trên đảo phú quý ( Ảnh – Sưu tầm )

“Phong điện” là các cái quạt gió đc xây đắp để tạo ra nguồn điện đáp ứng cho tất cả những người dân trên đảo. Trên đảo hiện đang có 3 cây quạt gió, thông tin cho rằng mỗi cây có chiều cao là 60m, và chiều dài của cánh quạt là 37m. Từ trên ngọn hải đăng & đỉnh núi chùa Linh Sơn bạn cũng có thể dễ dàng nhìn thấy các quạt gió to khổng lồ này. Đặc biệt, đường ra tham quan các cây quạt gió này rất đẹp, một bên là biển, một bên là những hàng dương trồng dọc hai bên đường đi trông rất đẹp mắt.

Chợ hải sản Phú Quý


Sáng sớm ra cảng bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh đàm đạo giao thương, cũng giống như có thể mua hải sản ngay từ thuyền của người dân (Ảnh – Zing.vn)

Từ khi Phú Quý đc biết đến là một trong những địa điểm du lịch, huyện đảo Phú Quý đã đầu tư quản lý các khu chợ cá chuyên nghiệp hơn, đáp ứng du khách sau tới đây tham quan, du lịch, mua thủy sản tươi sống ngay tại bãi biển mang về đất liền. Các phiên chợ cá dần trở thành nơi đàm luận giao thương mua bán trực tiếp giữa ngư dân và khách du lịch. Dọc bờ biển Phú Quốc có rất nhiều điểm chợ bán thủy sản, mặc dù vậy khu chợ tại cảng Phú Quốc là nơi tập kết nhiều tàu thuyền nhất & cũng là chợ thủy sản lớn nhất trên đảo.

Hòn Tranh - Du lịch đảo Phú Quý


Hòn Tranh ( Ảnh – Sưu tầm )

Hòn Tranh, một hòn đảo bé nằm giữa bốn bề sóng vỗ, cách đảo lớn (Phú Quý) khoảng 15 phút đi xuồng máy. Hòn Tranh nổi lên như một niềm tự tôn giữa đại dương bát ngát ngập sóng. Gọi là hòn Tranh, vì lúc xưa nơi đây mọc nhiều cỏ tranh, sau đó người dân chuyển từ hòn lớn qua hòn Tranh làm rẫy, cắt cỏ tranh về để lợp mái nhà. Theo các người cao tuổi ở đảo kể lại: “trước đây, hàng năm vào mùa gió mùa rét, hải vật thường được sóng tấp vào bãi nồm của hòn Tranh, người ta lập đội Hải Môn để đi lấy. bên trên hòn Tranh có Miếu thờ một vị tướng đã bảo đảm cho Nguyễn Phúc Ánh khi bị quân Tây sơn đuổi giết, đc sắc vua Minh Mạng phong chức “Bắc Quân Đô Đốc Phủ Chưởng Phủ Sư Tạng Thái Bảo Trấn Thủ Quân Chi Thần”. Đến năm 1976, Tôn Thất Quỳ - nha phái viên hành chính của chế độ cũ đã đặt thêm trong Miếu thờ ảnh Vua Gia Long.