Địa Điểm Du Lịch Ba Vì, Kinh Nghiệm Du Lịch Ba Vì Từ A-Z | Cập Nhật 10/2021

Du lịch gần Hà Nội - Ba Vì có vị trí cách Hà Nội không xa, khoảng 60km là địa danh được thiên nhiên ưu ái ban tặng danh thắng tuyệt sắc. Những khu du lich sinh thái hay địa danh gắn với văn hóa lịch sử đã làm cho Ba Vì, Hà Nội trở nên đa dạng về nhiều loại hình du lịch. Vườn quốc gia Ba Vì có đầy đủ những tiêu chí cần thiết để các gia đình có thể đi du lịch, dã ngoại, cắm trại ở nơi đây, với địa hình núi thấp, nhiều phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, kỳ thú. Khu du lịch Ba Vì có địa lý nằm trên khu vực dãy núi Ba Vì thuộc huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội và hai huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn tỉnh Hòa Bình. Cùng không khí mát mẻ của những khu rừng nguyên sinh nhiệt đới, chắc chắn sẽ khiến chuyến đi dã ngoại của cả gia đình bạn trở thành một chuyến đi đáng nhớ với nhiều kỷ niệm. Dưới đây Easygo sẽ bật mí cho bạn Tất tần tật những địa điểm du lịch Ba Vì, kinh nghiệm du lịch  Ba Vì từ A - Z, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Đôi nét về vườn quốc gia Ba Vì

Từ những năm đầu thế kỉ 20, Ba Vì đã là địa danh nổi tiếng bởi sự phổ biến của nhiều hệ sinh thái và có phong cảnh tuyệt đẹp, khí hậu mát mẻ. Vườn quốc gia Ba Vì có đến 1.209 loài thực vật trong số đó có 21 loài thực vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam như: Bách xanh, Sến mật, Kim tuyến, Phỉ ba mũi, Hoa tiên, Râu hùm, Dẻ tùng sọc trắng … Hệ động vật với 63 loài thú, 115 loài chim, 61 loài bò sát và 27 loài ếch nhái, với nhiều loài quý hiếm như: Bướm rồng đuôi trắng, Cầy gấm,Gà lôi trắng, Rồng đất, Cà cuống, Cu li lớn …

địa điểm du lịch Ba Vì
Cổng vào vườn quốc gia Ba Vì (Ảnh: sưu tầm)

Núi Ba Vì tương truyền là nơi hóa thân của Đức thánh Tản Viên Sơn Tinh, vị thánh đứng đầu Tứ bất tử trong tiềm thức người dân Việt Nam. Để ghi nhớ công lao trị vì của Đức Thánh Tản Viên, nhân dân đã lập Đền thờ Ngài trên đỉnh Tản Viên, tục gọi là Đền Thượng. Ngoài những trị giá lịch sử, bạn sẽ có dịp tiếp xúc thêm về nền văn hóa Văn Lang đời Vua Hùng thứ 18 và cảm nhận sâu sắc, hiểu rõ hơn về mối tình giữa chàng Sơn Tinh cùng nàng công chúa Ngọc Hoa.

Tọa lạc tại độ cao 600m là điểm di tích lịch sử cách mạng ghi dấu trận đánh dũng cảm giữa quân đội ta chống lại thực dân Pháp trong chiến dịch Hòa Bình, gọi là Cụm cứ điểm 600 Ba Vì. Cụm căn cứ điểm này được Pháp xây dựng từ năm 1951 trên cơ sở khu biệt thự cũ của viên quan Sáu người Pháp có tên là Moóc Đăng. Vị trí này nối liền với những cứ điểm Mỹ Khê, Ba Trại, Đá Chông, Thủ Pháp, Chẹ, là vị trí rất lợi hại.

Ba Vì nổi danh nhất trong cộng đồng những người đam mê “xê dịch” bởi nơi đây có các cánh rừng bạt ngàn dã quỳ, màu vàng rực của hoa mỗi dịp cuối năm thu hút rất đông người ghé thăm, đặc biệt là những cặp đôi, những bạn trẻ đổ về đây để lưu giữ lại cho mình những bức ảnh đẹp.

Nên du lịch Ba Vì thời điểm nào trong năm?

Chỉ cần bạn thích là có thể đến Ba Vì ngay lập tức vì trong năm, nơi đây mỗi mùa có một vẻ đẹp khác nhau. Trong đó, mùa thu và mùa hè là thời khắc đẹp nhất vì có những ngày trời quang, nắng nhẹ. Nhờ cây cối điều hòa nên không khí luôn trong sạch và mát mẻ. Hơn nữa, địa điểm du lịch Ba Vì chỉ cách Hà Nội khoảng 50 km về phía Tây nên thời gian di chuyển từ Hà Nội chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ. Thích là nhích ngay mà không cần nghĩ ngợi gì nhiều.

Cũng như những vùng miền núi khác, mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào khoảng tháng 10 với nhiệt độ khoảng 23ºC, tháng 6 và tháng 7 có nhiệt độ cao nhất khoảng 28,6ºC. Mùa khô bắt đẩu  tháng 11 và kết thúc vào tháng 3 với nhiệt độ xấp xỉ 20ºC , tháng 1 sở hữu nhiệt độ thấp nhất chỉ khoảng 15,8ºC. Dựa vào những thông tin này, Bạn có thể bố trí quãng thời gian tới Ba vì sao cho thích hợp với những điều kiện và sở thích của chính mình, ngoài ra cũng có một vài Bonus cho bạn về thời điểm nên du hý Ba Vì như:

  • Mùa hè khoảng từ tháng 6 đến tháng 8, thời tiết thủ đô Hà Nội khá nắng nóng. Trên Ba Vì nhiệt độ lại dễ chịu hơn chút xíu tùy từng, đây là thời khắc mà bạn có thể tạm thời rời xa trung tâm thủ đô vội vã để lên Ba Vì tránh nóng.
  • Giữa tháng 11, đầu tháng 12 là thời khắc mùa hoa dã quỳ ở Ba Vì nở rộ. Lúc này là thời khắc tương đối thích hợp để tới Ba Vì nếu bạn muốn có những bộ ảnh cùng loài hoa đẹp này.

Làm sao để di chuyển tới Ba Vì?

địa điểm du lịch Ba Vì
Tuyến đường trong Vườn Quốc gia Ba Vì (Ảnh: sưu tầm)

Xế cưng của bạn – Phương tiện cá nhân

Xuất phát từ trung tâm Hà Nội bạn có thể lựa chọn tuyến đường Đại lộ Thăng Long hoặc quốc lộ 32 ( đi qua đại học Công Nghiệp hướng về Hoài Đức, Đan Phượng ) để lên Vườn quốc gia Ba Vì. Nếu như bạn xuất phát theo hướng Đại lộ Thăng Long, nếu đi vườn quốc gia Ba Vì bằng ô tô bạn có thể đi vào đường cao tốc để tiết kiệm thời gian, là xe máy bạn hãy đi trục đường gom bên cạnh. Đi hết Đại lộ Thăng Long bạn có thể rẽ phải vào quốc lộ 21A đi đến ngã 4 viện 105 rồi rẽ trái đi tiếp tới khi có biển chỉ dẫn. Hãy chọn lựa đi tuyến đường này nếu như bạn muốn kết hợp đi làng cổ đường Lâm trước rồi mới lên địa điểm du lịch Ba Vì. Cũng có một con đường khác là hết Đại lộ Thăng Long bạn cứ đi thẳng theo biển chỉ dẫn qua trục đường đi Làng văn hóa các dân tộc ở Đồng Mô, hết tuyến đường này bạn cũng rẽ trái rồi đi tới lúc xuất hiện biển chỉ dẫn vào Vườn quốc gia Ba Vì.

Con đường trong Vườn quốc gia khá nhỏ, chỉ đủ chỗ cho hai xe tránh nhau. Từ chân núi lên đỉnh hơi dốc và có nhiều đoạn cua tay áo, lúc di chuyển bạn nhớ chạy chậm, hãy bấm còi tại những đoạn cua để báo hiệu cho xe ngược chiều.

Đi vườn quốc gia Ba Vì bằng xe Bus

Nếu không muốn sử dụng phương tiện cá nhân do không biết đường hoặc không có xế xịn, bạn cũng có thể sử dụng phương tiện công cộng là xe buýt để đến được Ba Vì. Bên cạnh đó, tùy từ vị trí xuất phát mà bạn có thể phải trung chuyển đến tận 3 chặng xe buýt mới có thể tới được đây.

địa điểm du lịch Ba Vì
Các bạn muốn sử dụng phương tiện công cộng, có thể kết hợp vài tuyến xe buýt lại để có thể tới được cổng Vườn Quốc gia Ba Vì (Ảnh: sưu tầm)

Từ Hà Nội bạn hãy di chuyển đến Bến xe Mỹ Đình, tại đây với 2 tuyến buýt có thể đi đó là tuyến 74 Mỹ Đình – Xuân Khanh và tuyến 71 Mỹ Đình – Bến xe Sơn Tây. Tới điểm cuối Xuân Khanh hoặc Bến xe Sơn Tây, bạn xuống và chuyển tiếp sang tuyến xe 110 Bến xe Sơn Tây – Vườn quốc gia Ba Vì. Tuyến buýt 110 này sẽ dừng trả bạn ngay tại quầy bán vé vào vườn quốc gia Ba Vì. Từ đây bạn hãy thuê xe ôm để lên tới những điểm thăm quan tiếp theo trong vườn quốc gia.

Lưu trú tại vườn quốc gia Ba Vì

Do Vườn quốc gia tương đối gần Hà Nội nên thường thì đa số mọi người đều chỉ đến Vườn quốc gia Ba Vì trong ngày, chơi bời ăn uống thăm quan rồi chiều lại về. Còn nếu như bạn có mong muốn ở lại qua đêm trên núi Ba Vì có thể lựa chọn một trong hai phương án sau.

Homestay Ba Vì

Mely Farm Homestay Ba Vì

địa điểm du lịch Ba Vì

Địa chỉ: Mely Farm, xóm Xuân Hoà, xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội. (cách Big C Thăng Long 45km).

Mely Farm Homestay cách trung trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 50km. Tuyến đường đơn giản nhất có thể đi Mely Farm là từ siêu thị BigC Thăng Long bạn chỉ cần đi thẳng theo đại lộ Thăng Long khoảng 45km là có thể đặt chân đến homestay Mely Farm rồi. Rất dễ dàng đúng không nhỉ?

địa điểm du lịch Ba Vì

Các phòng tại homestay luôn được thu dọn sạch sẽ, tạo sự chuyên nghiệp cho homestay và cảm giác thoải mái cho du khách khi đến đây. Hơn nữa, chị chủ nhà và nhân viên tại homestay rất hoà đồng và gần gũi. Luôn biểu hiện sự vui vẻ và nồng nhiệt khi phục vụ khách hàng. Đem đến sự thích thú và dễ chịu nhất cho du khách khi lưu trú tại đây.

địa điểm du lịch Ba Vì
Các mẫu giường tầng xinh xắn và màu sắc phù hợp cho bạn và người thân, bạn bè
Sân vườn có ghế chao, cầu trượt cho trẻ nhỏ nhưng lên hình cực deep

Khu homestay được thiết kế vô cùng ấn tượng, nổi bật bởi những ngôi nhà container nhiều màu sắc hòa mình vào không gian của cỏ cây xanh mướt. Tại đây cũng cung cấp tất cả những nhu cầu cần thiết cho chuyến du lịch bao gồm khu vui chơi giải trí, khu nướng BBQ ngoài trời, khu đốt lửa trại…

địa điểm du lịch Ba Vì
Có cả bể bơi xanh mát cực thích
địa điểm du lịch Ba Vì
Rất nhiều góc sống ảo

  • Giá phòng: 1000k – 2000k/ Đêm.
  • Loại phòng: Phòng Container lớn và nhỏ phù hợp nhiều đối tượng.
  • Đánh giá: 9/10

Embossi Garden

Embossi Garden

Địa chỉ: Thôn Rùa, xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Embossi Garden cách Big C Thăng Long 45km theo trục đường Đại lộ Thăng Long – Ba Vì, khá gần với nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng như: vườn quốc gia Ba Vì, khu du lịch sinh thái Thiên Sơn – Suối Ngà, làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, sân golf Đồng Mô,…

địa điểm du lịch Ba Vì
1 villa lớn và 5 villa nhỏ

Embossi bao gồm 1 villa lớn, 5 villa nhỏ cùng với 7 phòng ngủ và sức chứa homestay lên đến 45 người. Phòng ngủ của homestay đều được dùng cửa kính, vừa đặc sắc lại vừa giúp bạn ngắm nhìn được không gian xung quah, nhưng bạn đừng lo, mỗi phòng cũng đã chuẩn bị đủ rèm để đảm bảo không gian riêng tư của bạn và mọi người.

địa điểm du lịch Ba Vì
Sân vườn

Homestay Ba Vì này có khoảng sân vườn rộng, đảm bảo cho bạn và bạn bè có thể nướng BBQ thoải mái, ngoài ra còn có bể bơi lớn. Embossi Garden còn có những hoạt động khá thú vị khác như đạp xe, đốt lửa trại, cồng chiêng, múa sạp,…. Giúp du khách tận hưởng chuyến đi chơi trọn vẹn nhất mà không mất thêm phụ phí nào cả.

địa điểm du lịch Ba Vì
Bể bơi - Địa điểm du lịch Ba Vì
địa điểm du lịch Ba Vì
Tha hồ check in cháy máy

  • Giá phòng: 10 triệu – 15 triệu/ Đêm.
  • Đánh giá: 8.5/10

Colorful House – Xưởng Container Ba Vì

Khuôn viên Colorful House

Địa chỉ: Hồ Tản Đà, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Colourful House Ba Vì mới lạ, độc đáo, không chỉ mang tới một trải nghiệm thú vị khi bạn lưu trú tại không gian Containers, chắc chắn bạn còn cảm thấy vô cùng thoải mái, dễ chịu đối với những dịch vụ chu đáo và con người nơi đây.

địa điểm du lịch Ba Vì
Các gian phòng Containers

Ở mỗi Container đều thể hiện được những phong cách và cá tính khác nhau. Không gian Containers tưởng như “màu mè” vì nhiều màu như: xanh, vàng, cam,… Nhưng nhìn kĩ thì các màu sắc đều giao hòa với nhau, tất cả đã kết hợp cùng màu xanh của ruộng lúa, của rừng cây nằm quanh homestay, tạo nên sự đồng điệu giữa những sắc màu.

địa điểm du lịch Ba Vì
Sân vườn

Tuy không phải là nơi nổi trội nhất tại Colourful House Ba Vì. Song, khu vườn vẫn sở hữu một vị trí quan trọng đóng vai trò dẫn dắt du khách vào sâu bên trong. Hơn nữa, khu vườn được thiết kế nằm hai bên đường vào Colourful House đem tới không khí thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho du khách khi lưu trú tại đây.

địa điểm du lịch Ba Vì
Phòng ngủ

Diện tích căn phòng nhỏ gọn và ấm cúng. Phòng có cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên bên ngoài vào homestay.

Nhà tắm được trang bị đầy đủ giấy vệ sinh, khăn tắm, xà phòng, máy sấy, cốc đánh răng, dép đi trong nhà,…

địa điểm du lịch Ba Vì
Nhà bếp

Khu vực bếp sạch sẽ, tất cả đều nghi cho du khách thỏa sức sử dụng và tự do chế biến các món ăn của mình.

  • Giá cho nhóm đông người (tối đa 25 người): 7500k – 9500k/ Đêm.
  • Giá cho phòng đơn, đôi: Từ 700k – 800k/ Đêm.
  • Đánh giá: 9/10

Mít Hilltop

Mít Hilltop

Địa chỉ: Đồi Mít - thôn Mít Mái - xã Yên Bài – huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Mít Hilltop Homesrtay được thiết kế trong container đặt lưng chừng đồi, nhỏ nhỏ xinh xinh với không gian khép kín. Nhà có hệ thống cách nhiệt, hệ thống phun nước làm mát không khí nên du khách không cần lo ở trong container sẽ bị nóng trong những ngày hè.

View thung lũng

Homestay với view hướng ra thung lũng, bạn vừa có thể ngồi thư giãn tại hành lang rộng, vừa có thể ngắm mây trời và vùng đất Ba Vì rộng lớn.

địa điểm du lịch Ba Vì
Ban công

Homestay Ba Vì được bề ngoài hai khu cách nhau 30m, cây cối xanh mát quanh năm. Khu nhà lớn sở hữu 3 phòng ngủ khép kín cùng với một phòng khách rộng cho du khách thoải mái giao lưu và hát karaoke.

Sân vườn

Khu vườn có diện tích lớp, du khách thỏa sức vui chơi khám phá, thực hiện các hoạt động như cắm trại, chơi team building, đốt lửa trại và cả nướng BBQ nữa. Ben cạnh homestay còn có 1 bể bơi rất lớn.

Bể bơi
Phòng ngủ

  • Đánh giá: 8.5/10

The Kefi House

The kefi house - Địa điêm du lịch Ba Vì

Địa chỉ: Thôn Rùa, xã Vân Hoà, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Đến với Kefi House bạn yên tâm hưởng thụ những giây phút bên gia đình và bạn bè với không khí thoáng đãng có vườn cây xanh và không gian vừa mở vừa tách biệt. Homestay Ba Vì chỉ cách Đền Thượng trên vườn quốc gia Ba Vì 2km, rất tuyệt vời cho cả gia đình với mục đích vừa nghỉ dưỡng vừa đi thăm quan.

Phòng khách

Không gian từ ngoài vườn đến trong nhà đều rộng rãi, thoải mái và có sức chứa tới hơn 50 người, Villa này thích hợp cho những cuộc họp mặt, họp gia đình, họp lớp, họp hội bạn thân.

địa điểm du lịch Ba Vì
Bể bơi

Vườn và bể bơi rộng lớn cho du khách thoả thích tham gia những hoạt động tương tác, team building và cả bơi nữa.

Địa điểm check in

Phải nói rằng the kefi house được thiết kế vô cùng tỉ mỉ, mọi góc trong nhà đều có thể trở thành background check in tuyệt đẹp. Đặc biệt là vào buổi tối ở Kefi khi lên đèn vô cùng lung linh, huyền ảo.

Phòng ngủ

  • Đánh giá: 9/10

Resort Ba Vì

Melia Ba Vi Mountain Retreat

Resort Tiêu Chuẩn 5 SAO đẳng cấp Châu Âu. Nếu bạn đang tìm kiếm một khu du lịch nghỉ dưỡng gần Hà Nội sở hữu phong cảnh nên thơ, không khí trong lành thì Melia Ba Vi Mountain Retreat chính là một lựa chọn không thể bỏ qua trong những chuyến nghỉ dưỡng ngày cuối tuần.

Melia Ba Vi Resort đẳng cấp 5 sao ở Ba Vì hay còn gọi là Le Mont Bavi Resort & Spa

Resort Ba Vì có hệ thống phòng nghỉ của Melia Ba Vi Mountain Retreat được thiết kế theo phong cách đương đại, xu hướng thời thượng hiện nay.

Những căn Villa có hồ bơi tiện nghi, không gian tĩnh lặng, không khí trong sạch giúp bạn xua tan mỏi mệt sau những ngày làm việc vất vả. Phòng nghỉ có phòng tắm gác mái và bể bơi riêng đem lại cảm giác thư thái, tuyệt vời.

Một điểm nổi bật không thể bỏ qua tại Melia Ba Vi Mountain Retreat đó chính là bể bơi vô cực giữa rừng mang lại các trải nghiệm xuất sắc. Một ly Cocktail và thưởng thức khung cảnh thật hùng vĩ bên bể bơi vô cực.

địa điểm du lịch Ba Vì

Melia Ba Vi Mountain Retreat còn có những trải nghiệm hoàn hảo chờ du khách khám phá như tập yoga, đi bộ, hoạt động Team Building,…. đem đến kỷ niệm đáng nhớ trong chuyến đi.

Tản Đà Spa Resort

Cách Hà Nội khoảng 50km về phía Tây, bạn có thể mất một giờ chạy xe, rời xa phố thị ồn ã, khói bụi, tận hưởng một chuyến du lịch nghỉ dưỡng tại Tản Đà Spa Resort. Nằm gần chân núi Ba Vì huyền thoại, tắm khoáng thư giãn với nguồn nước khoáng chảy ra từ núi Thánh Tản Viên.

địa điểm du lịch Ba Vì
Cảnh quan tại Tản Đà Spa Resort

Tản Đà Resort chính là một địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng vào ngày cuối tuần. Không gian rộng, phong cảnh hữu tình cùng với sự yên tĩnh, ngay phía sau là hồ suối Bơn rất thích hợp cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Hệ thống Resort có tổng cộng 85 phòng được chia thành 2 khu: Xóm Lạc Việt và Xóm nhà cổ.

địa điểm du lịch Ba Vì
Nhà Lạc Việt
Phòng Bungalow

Nghỉ dưỡng Resort Ba Vì, chẳng thể thiếu những dịch vụ Spa, tại đây sở hữu rất nhiều dịch vụ Spa cho du khách lựa chọn như tắm với sữa bò, thảo dược, tắm bùn và những dịch vụ Massage khác. Đặc biệt với những bể tắm khoáng hoàn toàn tự nhiên, được lấy từ các mạch nước nóng của Ba Vì đem lại cho du khách những giây phút thư giãn.

địa điểm du lịch Ba Vì

Khu du lịch Paragon Resort 3 sao ở Ba Vì

Khu du lịch sinh thái Paragon Resort Ba Vì có vị trí tại thôn Muồng Cháu, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì. Được đánh giá là một trong các khu giải trí lớn, dịch vụ hấp dẫn nhất tại miền Bắc. Những con thác lớn và nhỏ, những trò chơi thú vị đủ màu sắc núi rừng hòa quyện lại, đem tới những giây phút thư giãn lý tưởng cho bạn.

Paragon Resort

Tổng quan những địa điểm tại đây:

  • Vườn hồng – Rực rỡ sắc màu của hoa.
  • Hồ Khải Hoàn – Nơi hội tụ tinh hoa.
  • Đài quan sát – Bức tranh hùng vỹ của núi rừng.
  • Phòng nghỉ Bungalơ – sang trọng và quý phái.
  • Khu nhà trên núi – đẳng cấp quốc tế, nét đẹp dân tộc.
  • Khu bảo tồn nhạc cụ dân tộc tại Paragon resort – lưu lại giá trị truyền thống, lịch sử dân tộc…và đa dạng hơn thế nữa!

địa điểm du lịch Ba Vì

Vườn hoa hồng tại Paragon Resort chính thức được tổ chức Guiness Việt Nam xác nhận là vườn hồng lớn nhất Việt Nam.

Đài phun nước – Ảo ảnh giữa thiên nhiên

Kết hợp ý tưởng từ một vòi nước đồ sộ chảy liên tục không dừng, Paragon resort đã sáng tạo ra mô hình độc đáo này để du khách chiêm ngưỡng và chụp ảnh lưu niệm.

địa điểm du lịch Ba Vì

Dịch vụ lưu trú tại Paragon Resort

Và với căn nhà khắp các điểm dừng chân, bạn có thể ngắm nhìn thiên nhiên. Bạn cũng có thể thuê các căn nhà này để ở qua đêm, các phòng nhà sàn, căn nhà riêng biệt tại đây!

Family Resort

Chúng ta cùng đến với địa điểm du lịch nghỉ dưỡng thứ 4 đó chính là Family Resort. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 1 giờ lái xe, bạn sẽ được về với vùng đồi núi phong cảnh hữu tình.

Phong cảnh Family Resort

Với hệ thống phòng nghỉ rộng rãi bao gồm nhà nghỉ, biệt thự đáp ứng nhu cầu của bạn. Khác biệt hoàn toàn với sự tập nập của đô thị, Family Resort được bao bọc bởi đồi núi, khí hậu quanh năm mát mẻ, quang cảnh yên tĩnh nên thơ, giúp bạn có được những phát giây thoải mái. Nơi đây với những dịch vụ Spa giúp bạn thư giãn như tắm sữa bò, thuốc lá người dao,...

địa điểm du lịch Ba Vì

Ba Vì Resort – Resort quyến rũ ở Ba Vì

Chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km về phía Tây, Vườn quốc gia Ba Vì là nơi có quần thể thực vật phong phú, đa dạng, khí hậu ôn hòa, quanh năm mát mẻ. Chính vì lí do đó cho nên từ đầu thập niên 30 của thế kỉ trước nơi đây đã được người Pháp lựa chọn để xây dựng các khu nghỉ dưỡng hoàn hảo.

Khung cảnh Ba Vì Resort

Nằm trong trung tâm Vườn quốc gia Ba Vì, được thiết kế theo phong cách kiến trúc Pháp ấn tượng, hòa quyện với vẻ nguyên sơ của núi rừng, Ba Vì Resort sẽ đem lại cho du khách một không gian nghỉ dưỡng trong lành, được hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ để stạm thời quên đi những căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống và hưởng thụ những giây phút thư giãn, yên bình giữa một vùng trời mây non nước. Hãy tới sở hữu Ba Vì Resort – Nơi đây chắc chắn sẽ là ngôi nhà thứ 2 của bạn.

Phòng nghỉ tại Ba Vì Resort

Cắm trại tại vườn quốc gia Ba Vì Hà Nội

Chỉ cần một chiếc lều và túi ngủ là bạn có thể căm trại tại vườn quốc gia rồi (Ảnh: sưu tầm)

Trong Vườn quốc gia Ba Vì có một khu vực mà bạn có thể cắm trại qua đêm như khu vực vườn xương rồng, khu vực động Ngọc Hoa và cuối cùng là khu vực cốt 400m. Cả 3 khu vực này bạn đều cần trả phí để được phép dựng trại, nếu như bạn đi vào mùa hè và thời tiết khô ráo, chỉ cần 1 chiếc lều và 1 chiếc túi ngủ là bạn hoàn toàn có thể dựng trại nghỉ qua đêm thỏa mái mà không phải lo lắng điều gì.

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Vì
Cắm trại qua đêm trong rừng cũng là một trải nghiệm mới mẻ đúng không? (Ảnh: sưu tầm)

Các mức phí dịch vụ mà bạn có thể phải trả tại địa điểm du lịch Ba Vì

Bạn có thể tham khảo những khoản phí dịch vụ này để tính toán chi phí cho chuyến đi du hý của mình, trong đây ngoài chi phí vé vào cổng là buộc phải chi trả của vườn quốc gia, các loại phí dịch vụ khác còn lại trong vườn mà nếu như sử dụng thì bạn mới cần trả phí.

  • Vé vào vườn quốc gia Ba Vì là 60k người lớn, với thẻ sinh viên ưu đãi 20k.
  • Vé ô tô tính theo giờ nhưng tối đa chỉ đến mức 45k/1 lượt ra vào (kể cả gửi qua đêm dài ngày).
  • Vé gửi xe máy ban ngày 5k.
  • Vé gửi xe máy qua đêm 8k.
  • Vé thăm quan vườn xương rồng 10k.
  • Vé tham quan động Ngọc Hoa là 10k.
  • Một số mức giá tham gia cắm trại tại khu vực cốt 400m (Ba Vì Resort thu).
  • Thuê lều 100-200k.
  • Thuê bếp nướng + vỉ nướng 100k.
  • Than hoa 50k/2kg.
  • Phí cắm trại 10k/1 người ban ngày và 50k/1 người qua đêm.
  • Ẳn sáng tại nhà hàng Xạ Hương (của Ba Vì resort) 50k.
  • Ăn trưa trên 1100m khoảng 350k/2 người. nếu như đi đông thì khoảng 1000k/5 người cũng khá là nhiều món, đủ để làm cái bụng của bạn trương phềnh.

Bạn lưu ý là có thể tự chuẩn bị đồ ăn mang theo từ nhà nếu có ý định tổ chức tự ăn uống bởi khi vào trong Vườn quốc gia, hầu như không thể sắm thêm gì. Không những thế, nếu có nhu cầu bạn có thể thuê những mẫu lều trại, loa kéo, loa tay, bếp nướng tất tần tật ở ngay cửa Vườn quốc gia, nơi có rất nhiều hộ dân kinh doanh những loại hình dịch vụ này.

Bản đồ du lịch Ba Vì

Có rất nhiều địa điểm thú vị mà nhiều bạn chưa từng biết tới (Ảnh – Vườn Quốc gia Ba Vì)

Một số địa điểm du lịch Ba Vì

Rừng hoa dã quỳ

Hoa dã quỳ có sức thu hút đến kỳ lạ với rất nhiều người (Ảnh: sưu tầm)

Hoa cúc quỳ hay còn có tên gọi quen thuộc là hoa dã quỳ, hoa sơn quỳ, hoa hướng dương dại… được người Pháp mang về Việt Nam trồng trên núi Ba Vì từ những năm 30 của thế kỷ trước. Hiện tại hoa Cúc quỳ phân bố tự nhiên giữa những cánh rừng xanh của Vườn quốc gia Ba Vì, mùa hoa Cúc quỳ bắt đầu nở vào khoảng thời gian đầu tháng 11 tới trung tuần tháng 12 dương lịch hàng năm.

Bạn có thể ngắm dã quỳ ngay từ cổng vào và kéo dài rải rác trên đường lên cốt 400m, khu vực rừng dã quỳ nằm ở phía sau rừng thông cốt 400m. Qua rừng thông cốt 400 khoảng 200m bạn gửi xe rồi rẽ trái đi bộ khoảng 300m sẽ tới được rừng hoa Dã quỳ, nơi đây có diện tích rộng khoảng trên 10 ha, gồm 05 khu, có các con đường mòn dài trên 3km.

Nhà thờ Đổ ( nhà thờ Pháp cổ )

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Vì
Nhà thờ Pháp cổ trên đỉnh Ba Vì hiện chỉ còn là một phế tích nhuốm màu thời gian (Ảnh: sưu tầm)

Ở độ cao 600-800m còn rất nhiều những vết tích của những công trình kiến trúc kỳ vĩ. Trong đấy khu dinh thự ngầm của một viên đại tá người Pháp vẫn còn nguyên vẹn. Nhìn xa khu dinh thự như 1 cái lô cốt khổng lồ nhô lên khỏi mặt đất khoảng 2m. Nhưng bên trong là cả một quần thể kiến trúc độc đáo với đa số căn phòng, lối đi, cửa thoát hiểm…Đây là địa điểm thu hút được rất nhiều khách du lịch đến đây check in và chụp những bức ảnh sống ảo tuyệt đẹp. Là một nhà thờ đã bỏ hoang và hoang phế từ lâu, nằm dưới những tán cây cổ thụ, tất cả những gì còn lại là giáo đường nằm giữa cây cối um tùm, trên vách của nhà thờ vẫn còn đó, cây thánh giá đã nhuốm màu thời gian, những biệt thự nghỉ mát hoang vu tuyệt đẹp. Vào cuối chiều, những tia nắng màu bàng bạc chiếu qua ổ cửa sổ tạo nên một không gian tĩnh mịch, đầy lôi cuốn.

Đền thờ Bác Hồ

Ngôi đền thiêng thờ Bác Hồ nằm ở độ cao 1.296 mét, là đỉnh núi cao nhất trên dãy Ba Vì. Đây là một ngôi đền cũ, được xây dựng theo kiến trúc truyền thống trên những phiến đá tảng lớn. Ở giữa đền thờ là bức tượng Bác Hồ đang ở tư thế ngồi được đúc bằng đồng, phía trên treo bức hoành phi với câu nói nổi tiếng: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Cổng lên đền thờ Bác Hồ từ cốt 1100m (Ảnh: sưu tầm)

Chuyện kể rằng, sinh tiền Bác Hồ muốn tro cốt của mình sau này lúc từ trần sẽ được đặt ở ba địa điểm, trong đó có một nơi tại núi Ba Vì. Vì vậy, ý tưởng xây một đền thờ Bác Hồ ở đây theo di nguyện của Người được nêu ra và ngay lập tức đã được tất cả mọi người hưởng ứng hết lòng. Ngôi đền mang phong cách kiến trúc truyền thống với 8 mái đao uốn cong ở bốn phía, dựng trên các mẫu cột tròn trên chân đá tảng… Đền được xây dựng theo kết cấu bền vững, tôn nghiêm. Chính điện là một không gian mở, không hề có cửa chính. Trên bệ thờ đá sở hữu bức tượng bác Hồ đúc bằng đồng trong tư thế ngồi, phía trên là bức hoành phi ghi câu nói nổi tiếng của Bác: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Trên cao là cờ Tổ quốc được ghép một cách tỉ mỉ bằng đá hoa cương màu đỏ. Hai bên bệ thờ là chuông và khánh đồng. Ngoài ra còn nhiều hạng mục công trình khác tạo nên một không gian kết hợp, tinh tế nhưng vẫn vô cùng giản dị.

Tháp Báo Thiên (Báo Thiên Bảo tháp)

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Vì
Tháp Báo Thiên nhìn từ phía dưới (Ảnh: sưu tầm)

Tháp Báo Thiên được xây dựng gần đền thờ vị lãnh tụ Hồ Chí Minh trên đỉnh Vua núi Ba Vì và hoàn tất năm 2010 nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Tháp gồm được thi công 13 tầng, cao 26,9m, trên cùng là quả hồ lô to bằng đồng. xung quanh tháp gồm có 88 pho tượng lớn nhỏ và 8 vị Kim cương, được quay về 8 hướng khác nhau. Công trình được xây dựng nên với mục đích phục vụ tín ngưỡng của nhân dân.

Đồi Thông (rừng Thông)

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Vì
Rừng thông Ba Vì (Ảnh: sưu tầm)

Rừng thông ở Ba Vì nằm ở phía sau vườn xương rồng và khu vực Ba Vì Resort tại cốt 400m, đây là địa điểm rất thú vị để chụp ảnh sống ảo, dựng lều cắm trại ban ngày hoặc qua đêm. Nếu dựng trại vào buổi tối bạn sẽ được nghe rõ tiếng thông reo rất thú vị. Đây cũng là một điểm đến được khá nhiều bạn trẻ chọn lựa, với những hàng thông cao vút, rộng lớn như đưa ta lạc vào một vùng đất kỳ diệu khác.

Kinh nghiệm đi vườn xương rồng Ba Vì

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Vì
Vườn xương rồng bỏ hoang hiện lại trở thành một điểm check-in yêu thích của nhiều bạn trẻ (Ảnh: sưu tầm)

Từ cổng chính đi lên khoảng 1km bạn sẽ đến được khu vườn xương rồng này. Thực chất đây là một công trình với kế hoạch sưu tầm những cây xương rồng ở nhiều nơi, nơi đây là nơi tập trung hơn 1.200 loại xương rồng các loại, từ những loại xương rồng to lớn, gai góc đến những loại xương rồng nhỏ nhắn, xinh xắn. Tuy nhiên hiện giờ công trình này không còn được duy trì nên vườn xương rồng đã bị bỏ quên và mới chỉ được giới trẻ thích chụp ảnh khám phá ra thời gian gần đây.

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Vì
Tại đây bạn tha hồ chụp ảnh để lưu giữ lại cho mình bức ảnh đẹp nhất (Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh khu vườn xương rồng là đồi thông, hiện đang được một đơn vị cá nhân sử dụng để tổ chức những hoạt động vui chơi cắm trại. Nếu như bạn cần tìm một địa điểm để tổ chức những hoạt động team building cho trẻ con, đây có thể là một địa điểm các ông bố bà mẹ nên Note lại.

Đền Thượng

Đền Thượng còn gọi là Chính cung thần điện, là nơi thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn Tinh tọa lạc trên đỉnh núi Ba Vì ở độ cao 1227m. Theo truyền thuyết và Ngọc phả có can dự cho rằng đền Thượng được xây dựng từ thời An Dương Vương, tới thời Vua Lý Nhân Tông đền Thượng mới được xây dựng với quy mô lớn hơn và tôn giáo thờ Thánh Tản Viên lan rộng khắp vùng đồng bằng Bắc bộ. Theo truyền thuyết để lại rằng, để có thể xây dựng đền Thượng, nhà nước phong kiến đã phải huy động nguồn nhân lực rất lớn ở hai bên bờ sông Đà, quần chúng nối tay nhau chuyển nguyên liệu từ sông Đà lên đỉnh núi Tản để xây đền.

Đường lên đền Thượng, Ba Vì (Ảnh: sưu tầm)

Qua thời gian, ngôi đền cổ đã không còn nữa. Mãi cho đến năm 1993, ngôi đền được trùng tu lại thành một ngôi đền nhỏ tựa lưng vào vách núi. Năm 2010, thị thành Hà Nội đã khởi công trùng tu lại ngôi đền với quy mô khá hoàn chỉnh gồm Điện thờ chính, nhà thủ từ, nhà sẵp lễ, nghi môn, am hóa vàng…

Ngôi đền được trùng tu lại vẫn tựa lưng vào núi tạo thế vững chãi, nghiêm trang và độc đáo, hậu cung chính là vách đá Thắt Cổ Bồng linh thiêng và huyền thoại đã có khoảng nghìn đời xưa. Ngôi đền tuy không rộng, nhưng kì bí, với độ sâu thẳm về tâm linh. Chính giữa ngôi Tam Bảo là tượng Đức Thánh Tản Viên ngự trong long ngai sơn son thiếp vàng. Bên tả là thờ Đức Thánh Trần (Hưng Đạo Đại Vương) và bên hữu là ban thờ Tam toà Thánh Mẫu (Mẫu Thượng ngàn).

Qua sân đền chính, leo hơn một trăm bậc đá nữa du khách sẽ tới điểm cao nhất của đỉnh Tản Viên. Ở đây đặt tượng thờ cúng Mẫu Cửu Trùng Thiên, ban Mẫu địa và ban Bát tiên. Ngày nay đây là địa điểm được rất nhiều du khách thập phương đến đây dâng hương và vãn cảnh.

Đỉnh núi Tiểu Đồng – Quần thể Bách Xanh

Quần thể Bách Xanh trên đỉnh Tiểu Đồng (Ảnh: sưu tầm)

Bách xanh là một loài cây quý hiếm, mang tên khoa học là Calocedrus macrolepis thuộc họ Hoàng Đàn Cupressaceae, được phân bố thiên nhiên ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt tại Vườn quốc gia Ba Vì còn bảo tồn được một khu rừng nguyên sinh nằm trên độ cao 1000m, trong đó Bách xanh là loài chiếm cây điểm mạnh trong tổ thành.

Động Ngọc Hoa

Động Ngọc Hoa (Ảnh: sưu tầm)

Nằm dưới một vách đá dựng đứng dưới chân núi Ba Vì từ hàng nghìn năm nay, do sự kiến tạo của địa chất đã vô tình hình thành nên một cảnh quan kỳ thú sở hữu tảng đá to lớn được xắp xếp ngay ngắn, vững trãi,tạo nên một am động thiên tạo. Từ rất nhiều năm nay, nhân dân địa phương đã xây dựng, tôn tạo nơi đây thành am thờ Ngọc Hoa công chúa.

Đỉnh núi Ngọc Hoa

Đây là một trong 3 đỉnh của núi Ba Vì, nằm ở độ cao 1.131m. Để có thể đặt chân đến được đỉnh Ngọc Hoa, các bạn sẽ phải gửi xe ở lại và đi bộ một quãng đường cũng khá dài.

Địa điểm du lịch gần Ba Vì

Khu du lịch sinh thái Ao Vua Ba Vì

Khu du lịch sinh thái Ao Vua

Địa chỉ: Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội.

Giá vé vào khu du lịch Ao Vua:

  • Người lớn trên 1,3m: 180.000 VNĐ/ Người.
  • Trẻ em dưới 1,3m: 100.000 VNĐ/ Người.

Tọa lạc ngay tại chân núi Tản Viên lung linh, huyền thoại, khu du lịch Ao Vua sẽ được bạn đến với cuộc sống khám phá cảnh quan hùng vĩ cùng với môi trường trong trẻo,không gian đậm chất nhân văn. Mọi hoạt động diễn ra ở đây đảm bảo sẽ giúp bạn có thời gian khó quên cùng nhiều kỉ niệm đẹp.

Dịch vụ nghỉ ngơi với khách sạn tiêu chuẩn 3 sao, hệ thống phòng hiện đại cùng với nhiều món ăn ngon sẽ làm hài lòng bất cứ ai. Những dịch vụ du lịch hấp dẫn đón chào du khách như : massge, karaoke,sân tennis,nhiều bể bơi. Tổng hòa của dịch vụ nơi đây giúp bạn có một chuyến du lịch nghỉ dưỡng đúng nghĩa. Không dừng lại tại đó, các trải nghiệm về hoạt động giải trí được những nhân viên tại đây phục vụ tận tình.

Hoạt động tại đây khá đa dạng và đưa chọn bạn nhiều chọn lựa, Trong số những hoạt động như leo núi, vượt thác hay tắm nước vua xưa thì bạn có thể chọn lựa thoái mái nhé. Sau khi tham gia vào những hoạt động này có chút mất sức thì bạn nên tìm những món ăn ngon để phục hồi năng lượng nhé!

Khu du lịch sinh thái Khoang Xanh - Suối Tiên

Khoang Xanh - Suối Tiên

Địa chỉ: Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội.

Vé vào tham quan thắng cảnh du lịch Khoang Xanh Suối Tiên:

  • Người lớn 200.000 VNĐ/ Khách.
  • Trẻ em: 150.000 VNĐ/ Khách.

Người lớn được quy định cao trên 1,2m. Còn trẻ em cần dưới 1,2m.

Khoang xanh Suối Tiên không phải là cái tên xa lạ với nhiều người đặc biệt là với những bạn trẻ hay tổ chức chuyến dã ngoại cuối tuần. Thời điểm hợp lí nhất để tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời tại đây là mùa hè, sẽ có cơ hội chứng kiến cảnh thác nước bọt tung trắng xóa.

Thác Mơ, Thác Mâm Xôi, Thác Hòa Lan là 3 thác lớn nhất tại khu du lịch. Nước tại đây có điểm chung là trong và mát cộng thêm việc chảy từ độ cao xuống tung bọt nước rất đẹp mắt.

Bên cạnh đó Âm Cung Huyền Bí – Khoang Xanh Suối Tiên sẽ đưa bạn vào thế giới như âm tào địa phủ với bóng đen huyền bí. Nếu ai yếu tim thì không nên chơi trò này nhé. Giá vé vào Âm Cung Huyển Bí của Khoang Xanh Suối Tiên hiện tại là 40.000đ/lượt.

Ngâm mình tại bể bơi khoáng nóng lớn nhất tại Việt Nam ở Ba Vì cũng là thời gian tuyệt vời với nhiều du khách. Giá vé tắm suối khoáng nóng ở Khoang Xanh Suối Tiên hiện tại là 200.000 VNĐ/ Người đối với khách cao từ 1m2 trở lên, trẻ em dưới 1m2 thì giá là 150.000 VNĐ/ Người.

Thiên Sơn Suối Ngà

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Vì
Thiên Sơn Suối Ngà

Địa chỉ: Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội.

Giá vé hiện tại của khu Du lịch là 150.000 VNĐ/ Vé. (Trẻ em từ 06 tuổi trở lên mua vé như người lớn, trẻ em dưới 06 tuổi được miễn phí vé).

Thiên nhiên ưu ái với khí hậu mát mẻ quanh năm, khu du lịch Thiên Sơn- Núi Ngà là kì quan tuyệt với với sự kết hợp của núi, khe và thác nước.Tận hưởng những ngày nghỉ với bầu không khí trong lành cùng với ngắm nhìn núi rừng trùng điệp làm cho tâm trạng cảm thấy tựu do, thoải mái.

Khu du lịch này gồm 3 khu: Hạ Sơn chân núi, Trung Sơn ở lưng chừng và Ngọa Sơn ở đỉnh núi - nơi bắt đầu của ngọn thác Cổng Trời nổi tiếng. Bạn có thể dành thời gian của mình đề từ từ khám phá tất cả các khu trong khu du lịch.

Nhắc tới Hạ Sơn chính là hồ Hạ Sơn với những dòng suối nhỏ cùng với cây cầu nhỏ bắc qua. Kiến trúc xây dựng những ngôi nhà khá lạ mắt. Những  ngôi nhà được xây dựng ốp sát vào vách núi được dây leo bao quanh gần  như kín không gian nhà. Nhìn thoáng qua không nghĩ ở đó có nhà những cứ dần dần thì bạn sẽ dễ dàng nhận ra hơn.

Từ Hạ Sơn đến Trung Sơn chỉ cần đi dọc theo sườn núi khoảng 1.5km với bao quanh là bóng cây xanh rì cũng với suối chảy róc rách, tiếng chim hót líu lo. Du khách có thể tận hưởng cảm giác mạnh khi trượt từ trên cao theo hình xoắn ốc xuống hồ tại trung tâm Trung Sơn.

Hồ Tiên Sa

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Vì
Hồ Tiên Sa

Địa chỉ: Xã Tản Lĩnh, Huyện Ba Vì, Hà Nội.

Tiên Sa hồ là địa danh nổi bật tại Ba Vì. Nhiều công trình nhân taojj do bàn tây khéo léo của con người thiết kết đặc biệt là những khu vui chơi giải trí gồm: công viên nước, khu vui chơi trên cạn là thu hút nhiều lượng du khách đến đây hàng năm.

Vào mùa đông, du khách có thể trải nghiệm cái rét vùng núi cũng như ngắm nhìn vẻ yên ắng của khung cảnh nơi đây. Tuy nhiên, thường du khách thích đến vào mùa hè vì đây là thời điểm hồ nước trong xanh nhất cùng với khí hậu mát mẻ, thích hợp để tránh nắng.

Phong cảnh tại Hồ Tiên Sa hữu tình khó có thể dùng vài câu văn chương để diễn tả. Đừng trước mắt hồ, cảm giác lâng lâng dễ chịu trào lên khiến con người ta chỉ muốn dừng lại tại khoảnh khắc này, hòa mình trọn vẹn vào không gian nơi đây.

Bên cạnh đó, những trò chơi hấp dẫn không kém cũng là điểm cộng cho hồ Tiên Sa.Nhiều du khách chọn đến khu vui chơi trên cạn vì có nhiều hoạt động giải trí nhất cùng nhiều trò chơi vận động thể thao như tennis, cầu lông hay bóng chuyền.

Không dừng lại tại đó, rừng xoài xanh bạt ngàn cùng với từng đàn chim bồ câu bay lượn cùng làm nhiều người thích thú. Trải nghiệm câu cá hồ Tiên Sa, nhấm nháp li cà phê ấm sẽ cho bạn những giây phút tuyệt vời.

Những món ăn đặc sản tại vườn quốc gia Ba Vì

Các sản phẩm từ sữa Ba Vì

Đặc sản Ba Vì không thể không kể đến sữa chua, sữa tươi. Do địa hình cao nguyên mát mẻ, thích hợp để nuôi bò sữa và dê nên ở đây có rất nhiều trang trạng sữa với quy mô cực lớn. Sữa bò, dê ở đây cũng vô cùng tươi ngon, với vị thơm, béo, ngậy đặc trưng. Vì nối tiếng về sữa nên những sản phẩm làm từ sữa luôn được nhiều du khách đến đây chọn lựa làm quà vì giữ được lâu, dễ bảo quản, mà mùi vị cũng vô cùng tươi ngon.

Gà đồi

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Vì
Thịt gà đồi ở Ba Vì rất dai và thơm, món này bạn có thể tìm thấy ở tất cả các nhà hàng (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức món gà đồi. Với lợi thế đồi, núi thấp, đất đai rộng rãi nên ở đây cũng tập trung khá nhiều trang trại nuôi gà theo hình thức thả tự do, gà ở đây được tự do bay, nhảy lại được ăn đầy đủ, khoa học nên thịt rất ngon, chắc và thơm.

Thịt lợn rừng

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Vì
Món thịt lợn nướng (Ảnh: sưu tầm)

Thịt lợn rừng vốn được xem là đặc sản, được mọi người rất ưa thích vì thịt lợn rừng săn chắc nhờ hoạt động liên tục, lợn rừng được tiếp thu những chất dinh dưỡng từ nguồn thức ăn là cây cỏ thiên nhiên nên thịt lợn rừng đa phần là thịt nạc nhưng rất mềm, rất ít mỡ, lớp da dày nhưng rất giòn, không cứng như lợn nhà. Cũng giống như gà, lợn ở Ba Vì cũng được chăn nuôi dựa trên các lợi thế về mặt tự nhiên nên tương đối ngon, bạn không nên bỏ lỡ món ăn đặc sản này nhé!

Cơm lam

Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Ba Vì
Cơm lam có thể mua ngay dưới chân núi, mang theo làm lương thực cho các buổi party cắm trại nhé các bạn (Ảnh: sưu tầm)

Nếu bạn có cắn trại tại vườn quốc gia thì nên mua một ít cơm lam ngay ở cổng vườn, món cơm lam chấm muối vừng này khá tiện lợi để ăn cùng gà nướng, hơn nữa lại khá thuận tiện khi mang theo.

Một số món ăn khác

Không những thế, Ba Vì còn là nơi tập trung rất nhiều trang trại nuôi bò sữa nên bê ở đây cũng vô cùng ngon miệng và sạch sẽ. Với rất nhiều món ngon được chế biến từ thịt bê như: bê tái, bê xào… Hiếm ai đến Ba Vì có thể chối từ sự hấp dẫn của món đặc sản này.

Nếu thích ăn cá, bạn có thể thưởng thức món cá sông Đà. Đây cũng là một trong những món đặc sản của Ba Vì. Cá ở đây khá to, nặng và chắc. Những con cá ngạnh, cá chiên, cá lăng ở đây được câu trực tiếp từ sông được chế biến thành rất nhiều món ngon mang hương vị của miền sông nước Đà Giang.

Thịt cá đủ cả, còn rau thì sao? Ba Vì có đặc sản rau rừng. Nhờ thảm thực vật vô cùng phong phú, nên Ba Vì là nơi cung cấp rất nhiều loại rau rừng vừa lạ vừa ngon như rau Chin, rau tầm bóp, hoa chuối rừng…

Du lịch Ba Vì 1 ngày nên đi đâu?

Với lịch trình 1 ngày của bạn thì Easygo cho bạn một lời khuyên đó là chạy thẳng từ Hà Nội lên tới Vườn quốc gia Ba Vì để tham quan các địa điểm tại đó vì sẽ mất 1 ngày để bạn có thể đi hết được các điểm vui chơi tại vườn quốc gia Ba Vì. Còn nếu bạn đi dài ngày hơn thì trên đường đi bạn có thể ghé qua làng cổ Đường Lâm hoặc có thể đi thêm các địa điểm du lịch gần Vườn quốc gia Ba Vì.

Lịch trình du lịch Ba Vì 2 ngày 1 đêm

Có thể kết hợp Vườn Quốc gia Ba Vì với rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn khác để tạo thành một lịch trình ăn chơi trọn vẹn suốt 2 ngày cuối tuần (Ảnh: sưu tầm)

Ngày 1: Hà Nội – làng cổ Đường Lâm – Ba Vì

Sáng lên đường từ trung tâm Hà Nội khoảng 9h sáng, đi theo hướng trục đường Đại lộ Thăng Long (hoặc QL32, tùy địa điểm xuất phát), tới cuối tuyến đường sẽ với biển chỉ dẫn đi Sơn Tây, bạn rẽ phải đi theo hướng này khoảng hơn 10km sẽ đến ngã tư viện 105. Từ ngã 4 viện 105 này bạn đi thẳng (rẽ trái đi Ba Vì, rẽ phải vào trung tâm Sơn Tây) theo đường tránh QL32, đi hết đoạn đường này khoảng vài km sẽ đến đoạn giao với QL32 (chỗ mang vòng xuyến rất to), bạn bám theo hướng bên trái đi về phía cầu Trung Hà, đi qua khỏi hết vòng xuyến nhìn sang bên kia con đường sẽ thấy biển vào làng cổ đường Lâm.

Gửi xe ngay quán nước ở cổng làng, mua vé thăm quan (20k/1 người) rồi thư thả đi bộ vào khám phá làng cổ. Trong làng có rất nhiều hàng quán ăn, bạn có thể đặt trước hoặc gần tới bữa trưa rồi đặt ăn luôn cũng được. Trong thời gian đó thì đi vòng quanh làng, thăm quan những địa điểm di tích, các ngôi nhà cổ. Trưa về lại chỗ đặt ăn trưa rồi nghỉ ngơi tại đây.

Đầu giờ chiều từ làng cổ đường Lâm quay lại theo hướng quốc lộ 32 lúc đi để quay lại ngã 4 viện 105, đến ngã 4 thì rẽ phải đi Ba Vì. Khoảng 30 phút là tới cổng Vườn quốc gia Ba Vì, chú ý là bạn phải dừng xe mua vé rồi tiếp tục khám phá ở đây.

Khám phá vườn xương rồng, nơi vô cùng HOT được giới trẻ chụp ảnh check-in trong thời gian vừa qua. Tiếp theo bạn sẽ đến động Ngọc Hoa trước khi dừng lại ở cốt 400m. Lên đến đây cũng đã tầm chiều tối, bạn không nên đi tiếp lên cốt 1100m, để dành cho ngày hôm sau cho an toàn.

Tối cắm trại ở khu rừng thông Ba Vì, thuê đồ nướng BBQ nhé! Nếu như đi theo nhóm chỉ toàn bạn trẻ và có đủ túi ngủ, bạn có thể ngủ ngay tại lều. Nếu như bạn có con trẻ thì có thể thuê phòng ngay bên khu Ba Vì resort để nghỉ ngơi ngay sau khi kết thúc buổi cắm trại.

Ngày 2: Ba Vì – Hà Nội

Hôm sau ngủ dậy quét dọn, gỡ lều rồi ăn sáng trước khi lên đường khám phá các địa điểm tiếp phía trên như nhà thờ Pháp cổ, đền Thượng, tháp Báo Thiên… Nếu muộn thì bạn có thể ăn trưa ở trên đỉnh 1100m hoặc xuống chân núi để ăn. Kết thúc chuyến đi khám phá vườn quốc gia Ba Vì và trở lại Hà Nội trong buổi chiều.

Một số lưu ý khi du lịch Ba Vì

Đường lên Ba Vì hơi cao và dốc, rất nhiều đoạn cua tay áo không khác gì Hà Giang nên bạn lưu ý đi thật cẩn thận. Vào các ngày thời tiết lạnh, chiều tối đã có sương mù nên bạn chú ý, nhất là đoạn con đường từ cốt 400m lên cốt 1100m. Và chú ý rằng riêng ô tô 45 chỗ chỉ được phép lên tới cốt 400m, từ cốt 400m trở lên các xe trên 30 chỗ không được phép hoạt động.

Số điện thoại trợ giúp trong trường hợp bạn cần hỗ trợ

Trạm Kiểm lâm vườn quốc gia: 0987165113 – 0913301038.

Trung tâm Giáo dục môi trường & dịch vụ môi trường: 0966173119 – 0963871996.

Bạn dựng lều cắm trại và nướng BBQ, tuyệt đối cẩn thận việc nhóm lửa, nhất là trong mùa hè nóng và thời tiết khô hanh. Chỉ đặt bếp nướng ở ngoài rìa rừng, không đặt bếp lửa ở giữa rừng thông bởi nếu không cẩn thận, rất dễ xảy ra hỏa hoạn, cháy rừng rất nguy hiểm.

Ba Vì với vị trí thuận lợi cùng với phong cảnh non nước hữu tình đang dần trở nên hấp dẫn không chỉ du khách trong nước mà còn thu hút nhiều khách quốc tế. Đừng bỏ lỡ bất cứ trải nghiệm nào cùng với Tất tần tật những địa điểm du lịch Ba Vì “hot” nhất nhé!

Bạn có thể tra cứu trên Google:

  • kinh nghiệm du lịch Ba Vì 2021
  • du lịch Ba Vì tháng 1
  • tháng 1 Ba Vì có gì đẹp
  • review Ba Vì
  • hướng dẫn đi Ba Vì tự túc
  • ăn gì ở Ba Vì
  • phượt Ba Vì bằng xe máy
  • Ba Vì ở đâu
  • đường đi tới Ba Vì
  • chơi gì ở Ba Vì
  • đi Ba Vì mùa nào đẹp
  • địa điểm chụp ảnh đẹp Ba Vì
  • homestay Ba Vì giá rẻ
  • khu du lịch Ba Vì Sơn Tây