Những địa điểm du lịch rừng Cúc Phương lý tưởng nhất

Vườn quốc gia Cúc Phương là điểm cách Hà Nội về phía tây nam khoảng 120km, trở thành nơi hấp dẫn du khách thập phương. Không gian xanh rộng lớn, thảm động thực vật phong phú và đa dạng là một trong nhiều điểm ấn tượng tại vườn quốc gia. Cùng Easygo Khám phá ngay  Những địa điểm du lịch rừng Cúc Phương lý tưởng nhất nhé!



1. Thời gian nào lý tưởng đi rừng quốc gia Cúc Phương


Lựa chọn thời điểm đóng vai trò quan trọng trong hành trình của bạn. Thời gian mà theo kinh nghiệm của những người đi trước từ tháng 12 đến tháng 5 là thời gian thích hợp  nhất. Thời gian này trung với mùa khô vì thế sẽ không bị gián đoạn bởi những cơn mưa. Nếu đến đât vào mùa mưa, sẽ không đảm bảo an toàn vì có muỗi, vắt cũng như đường đi trơn.

địa điểm du lịch rừng Cúc Phương

Thời gian hoàn hỏa nhất cũng như đông nhất rơi vào tháng 5. Đây là thời điểm bướm tại vườn quốc gia nhiều nhất, sắc màu đa dạng. Khi đặt chân vào đây như lạc vào thế giới của loài bườm, tựa chốn thần tiên.

2. Địa điểm du lịch rừng Cúc Phương


2.1. Các trung tâm bảo tồn tại rừng Cúc Phương


Rừng Cúc Phương là  ngôi nhà của nhiều loài động thực vật. Những độngh vật quý hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng được bảo tồn và chăm sóc tại những khu bảo tồn trong rừng. Đây cũng là nơi thu hút lượng du khách nhiều nhất khi khám phá rừng quốc gia.

địa điểm du lịch rừng Cúc Phương

Vườn thực vật Cục Phương là nơi được xây dựng để gây giống nhiều cây trồng quý hiếm không chỉ tại nước ta mà còn cả trên thế giới. Diện tích cùng với nhiều loài cây trông đã làm cho nơi này trở thành 1 trong 3 vườn  tầm cỡ thế giới. Quãng đường đi không quá khó khăn vì thế bạn có thể đi bộ thoải mái.

Để làm các thủ tục cần thiết khi vào rừng Trung tam du khách Cúc Phương là nơi bạn cần ghé qua. Tại đây chính là điểm quan sát và sẽ có người chỉ dẫn bạn đến với Cúc Phương thuận lợi nhất.

Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật là nơi du khách được tận mắt nhìn thấy nhiều con thú lạ mắt. Hầu hết những động vật này được bảo tồn, số lượng còn ít.

Bảo tàng Cúc Phương có lẽ là nơi gần gũi với nhiều bạn học sinh hay sinh viên và đặc biệt là những người đang nghên cứu về động thực vật. Vị trí của  bảo tàng nằm trong khuôn viên của rừng quốc gia và đã được xây dựng khang trang hơn hiện nay. Đặc biệt đây gồm có hơn 50 mẫu khảo cổ và ấn tượng nhất là bản răng bò sắt có niên đại 230 - 250 triệu năm trước.

2.2.Các Hang động tiền sử


Du khách đến đây đều có hứng thú và tò mò với nhiều hang động trong rừng. Hang động tại rừng Cúc Phương là những nơi có tuổi đời từ nhiều năm trước, còn có thể phát hiện ra dấu tích của người tiền sử.

Động Người Xưa được biết đến là dấu tích có nhiều mộ táng của người tiền sử.  Nơi đây lưu giữ nhiều nét văn hóa quý giá và là di sản quý giá đang được nghiên cứu và được bảo vệ tại rừng Cúc Phương.

địa điểm du lịch rừng Cúc Phương

Hang Con Moong đơn thuần chỉ là hang đá tại vườn quốc giá. Hang có vị trí nằm gần suối, là khu vực có hệ động thực vật phong phú và đa dạng vì người tối cổ đã chọn nơi này định cư khá lâu dài. Hai cửa của hang thông với nhau vì thế du khách có thể nhìn từ cửa hang này đến cửa hang kia.

Bên cạnh đó, còn khá nhiều hang động nhỏ có thể tìm thấy tại rừng quốc gia Cúc Phương. Hang Mang Chiêng là hang chứa nhiều hiện vật, di cốt động vật cũng nư di cốt của người tiền sử.

Không dừng lại tại đó, du khách có thể khám phá thêm nhiều động nổi danh tại rừng. Động Sơn Cung được khá nhiều người biết đến vì nằm cùng tuyến đường với cây chò ngàn năm. Động Phõ Mã đẹp lung linh khi có nhiều nhũ đá, tuy nhiên cần vượt qua thung lũng và núi đá để tìm vào. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm: Động Trăng Khuyết, Động Thủy Tiên,...

2.3. Những cây cổ thụ


Làm nên độc đáo cho rừng Cúc Phương nhất định cần nhắc đến những cây cổ thụ có tuổi đời trăm năm thậm chí là ngàn năm. Điểm chung đó đều là những cây cổ thụ vĩ đại, cao lớn, vài người ôm cũng không hết.

Cây chò ngàn năm là cây nổi tiếng nhất. Cây cao hơn 45m, đường kính phần thân 5m, khoảng 20 người cùng nối tay nhau ôm mới hết. Ngắm nhìn cây chò ngàn năm tuổi mới thấy bản thân chỉ tựa như một dấu nhỏ trên thân cây. Đây chính alf cây cổ thụ có tuổi đời lớn nhất tại rừng.

Cây đăng cổ thụ bạn có thể tìm thấy khi đi qua động Người Xưa tầm 2km, rẽ vào bên trái. Cây đại thụ này cao 45m, đường kính khoảng 5m. Trên đường đến tham quan cây đăng, bạn có thể quan sát thấy nhiều loài chim quý xung quanh như: ốc bụng đỏ, gõ kiến đầu đỏ, gà lôi trắng hoặc thú như đon, sóc đen.

Ngoài ra, cũng đừng quên tìm đến cây sấu cổ thụ. Cây có hệ thống rễ được chẻ nhánh, phân ra tại độ cao khoảng 10m  rồi chạy dài theo sự phát triển tới 20m. Trên đường đến đây bạn cũng có thể ngắm nhìn khá nhiều cây dây leo, cùng với loài Đa góp cổ, những sinh vật sống phụ sinh như tầm gửi hay phong lan xung quanh.

2.4. Đỉnh Mây Bạc


Ngắm nhìn toàn cảnh rừng Cúc Phương chỉ có thể đừng trên Đỉnh Mây Bạc. Đây là nóc nhà tại rừng, có độ cao 648 mét. Đứng tại điểm nhìn này bạn có thể thấy được diện tích rông lớn, đỉnh những cây cổ thụ cao chọc trời.

địa điểm du lịch rừng Cúc Phương

Quãng đường đi tới đây cũng cần vượt qua vài thử thách.Cách tốt nhất, nhânh nhất cũng như đảm bảo an toàn là bạn nên đi cùng với người hướng dẫn. Vì có thể đây là lần đầu tiên đến đây nên bạn khó khăn khi ghi nhớ đặc biệt đi trong rừng có thể dễ lạc nên bạn nên đi cũng người hướng dẫn.

Không chỉ nhìn thấy toàn cảnh rừng Cúc Phương bạn có thể nhìn xa xa đồng bằng của 4 huyện trong 3 tỉnh: Ninh Bình, Hoà Bình và Thanh Hoá. Không gian rộng lớn bao trùm nhãn quang là khoảng khắc khó quên trong hành trình khám phá Cúc Phương của nhiều du khách.

2.5. Hồ Yên Quang


Đây là hệ thống hồ gồm nhiều hồ nhỏ khác nhau được đánh theo số thứ tự từ 1 đến 4 trên địa phận xã Yên Quang nên gọi chung là Hồ Yên Quang. Đây là danh thắng thuộc vùng đệm của rừng Cúc Phương những cũng được nhiều người chú ý.

Giữa mặt hồ rộng lớn có đảo nhỏ, trong đó có một ngôi miếu thờ khá linh thiêng. Ngoài mặt nước hồ xanh ngắt, bình yên, đây còn là nơi thu hút nhiều loài chim nước bơi lội. Mặt hồ nước trong xanh tựa như chiếc gương khổng lồ, dưới sâu in bóng những vách núi, rừng cây. Thấp thoáng trên mặt hồ là những chiếc thuyền câu nho nhỏ, cách sắc xung quanh khá hoang sơ, yên lặng nhưng không hề ảm đạm.

Hoạt động câu cá khá được người dân và du khách yêu thích. Bạn có thể ngồi trên thuyền cùng với người dân, nhẹ nhàng vừa ngắm phong cảnh lại có thể quăng mồi câu cá. Những con cá thơm ngon, béo ngậy cho chính mình câu được chắc chắn sẽ làm bạn cực kì thích thú và thấy mới lạ.

Bên cạnh đó, có khá nhiều món ăn khi đi tham quan rừng Cúc Phương bạn nên nên nếm thử. Một vài gợi ý trong hành trình như: Thịt dê Ninh Bình, Cơm cháy Ninh Bình, Gà ri Cúc Phương, Ốc núi Cúc Phương,…

Rừng quốc gia Cúc Phương rất thích hợp cho những du khách yêu thiên nhiên, muốn gần gũi và khám phá thiên nhiên nhiều hơn. Ngoài những địa danh hấp dẫn trên bạn hoàn toàn có thể tận hưởng nhiều trải nghiệm thú vị khi tham quan rừng Cúc Phương. Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong Những địa điểm du lịch rừng Cúc Phương lý tưởng nhất!