Địa điểm du lịch Mù Cang Chải, kinh nghiệm du lịch từ A - Z

Nhắc đến Mù Cang Chải là nhắc tới một trong những địa danh đẹp bậc nhất ở Việt Nam. Nếu bạn  yêu thích vẻ đẹp đồng quê mộc mạc, những thửa ruộng bậc thang và màu xanh của miền sơn cước, chắc chắn bạn sẽ yêu Mù Cang Chải. Dưới đây là tổng hợp những địa điểm du lịch Mù Cang Chải đẹp và một vài kinh nghiệm mà Easygo tin rằng sẽ giúp ích cho bạn khi muốn đi săn mùa vàng ở Mù Cang Chải.



Mù Cang Chải ở đâu?


Mù Cang chải là một thị trấn miền núi nằm ở phía tây của tỉnh Yên Bái, nằm cách TP. Hà Nội hơn 300km. Nơi đây nổi tiếng với hình ảnh những thửa ruộng bậc thang đều tăm tắp, với 2.200ha ruộng bậc thang trải dài ở nhiều xã. Những khu ruộng bậc thang đã được công nhận là di tích danh thắng ở cấp Quốc gia.

Địa điểm du lịch Mù Cang Chải
Đồi Móng Ngựa (Ảnh: Dương Nguyễn 2019)

Thời điểm du lịch Mù Cang Chải thích hợp nhất


Khác với những địa điểm du lịch ở miền Trung và miền Nam, Mù Cang Chải có khí hậu bốn mùa rõ rệt của miền Bắc và mỗi mùa, mỗi thời điểm ở đây đều mang một vẻ đẹp, sắc thái riêng. Tuy nhiên, nếu phải chọn lựa mùa đẹp nhất để đi du lịch, bạn có thể cân nhắc tới Mù Cang Chải vào 2 mùa sau:

Mùa Vàng (từ tháng 9 – tháng 10)


Đây được gọi là mùa lúa chín ở Mù Cang Chải, thời điểm này trời mới bắt đầu chuyến sang mùa Thu nên thời tiết không quá nóng, trời cao và trong xanh, những tia nắng nhẹ chiếu xuống những thửa ruộng bậc thang cùng màu vàng óng của lúa chín. Khi những cơn gió thu nhẹ nhàng thổi qua, những cây lúa bồng bềnh như những đợt sóng vàng tạo nên khung cảnh vô cùng đẹp mắt. Xa xa là những mái nhà lá đơn sơ nằm lọt giữa sắc vàng của những thửa ruộng bậc thang.

Vào thời điểm thu hoạch lúa, bạn sẽ thấy giữa những ruộng lúa vàng rộng mênh mông có thêm màu sắc thổ cẩm hết sức đẹp mắt của những người dân tộc H’Mông đang thu hoạch mùa vụ. Người H’Mông có kiểu thu hoạch lúa rất khác so với người dưới xuôi. Khi gặt lúa họ không dùng liềm mà dùng một con dao nhỏ dài chừng 20cm. Với những đôi tay gặt lúa nhanh thoăn thoắt, họ gặt và đập lúa ngay tại ruộng chứ không bó về. Hình thức dập lúa cũng hết sức thủ công, chỉ là một chiếc thùng gỗ to để chứa thóc. Nhìn hình ảnh người già, người trẻ, người trai, người gái vừa gặt lúa, vừa chuyện trò rôm rả bên sườn núi mang đến một cảm giác vô cùng yên bình. Sau khi thu hoạch xong, thóc sẽ được đóng vào từng bao và được những người phụ nữ người H’Mông cõng về nhà. Dù con đường về rất xa nhưng tiếng cười vui thì không ngớt vì họ đã có một mùa vụ thu hoạch thành công.

Mùa nước đổ (từ tháng 5 đến tháng 6)


Đây là mùa mưa ở Mù Cang Chải, thời điểm những cơn mưa mùa hè bắt đầu đổ xuống những khu ruộng bậc thang. Đây cũng là thời điểm bà con bắt đầu cày cấy gieo hạt cho một vụ mùa mới.

Đến đây vào mùa mưa, bạn có thể quan sát khung cảnh lao động của bà con ở nơi đây. Ngắm nhìn màu nâu của đất, màu xanh của trời và những thửa ruộng bậc thang nhiều màu lấp lánh dưới ánh nắng hè.

Cách thức di chuyển đến Mù Cang Chải


Xe Khách


Địa điểm du lịch Mù Cang Chải
Xe giường nằm Hà Nội - Nghĩa Lộ (Ảnh: Dương Nguyễn 2019)

Có rất nhiều xe khách và tour du lịch từ khắp nơi đến khám phá Mù Cang Chải. Nếu bạn di chuyển từ Hà nội, bạn có thể bắt xe từ bến xe Mỹ Đình đi Mù Cang Chải với giá vé từ 200.000đ – 400.000đ/vé.

Xe máy cá nhân


Địa điểm du lịch Mù Cang Chải

Xe máy cá nhân là lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ có sở thích “xê dịch”. Hiện nay trên google map đã có chi tiết cung đường đến Mù Cang Chải nên nếu bạn mới đi lần đầu cũng có thể di chuyển đến đây một cách dễ dàng.

Những lưu ý khi đi Mù Cang Chải bằng xe máy cá nhân (đặc biệt là những bạn mới đi lần đầu) đó là:

  • Bạn nên đi với tốc độ vừa phải, trước khi đi hãy đảm bảo dầu máy, phanh xe còn tốt và chắc chắn. Đặc biệt trên cùng đường từ Nghĩa Lộ và đèo Khau Phạ có nhiều dốc cua gấp bạn nên chú ý khi lưu thông ở khu vực này
  • Chỉ nên đi theo hàng 1, duy trì khoảng cách an toàn giữa các xe khác, nếu đi với một nhóm bạn tuyệt đối không được đi hàng 2, hàng 3 trên đường vì khi gặp xe ở chiều đối diện sẽ rất khó để xử lý.

Nơi lưu trú khi đến Mù Cang Chải


Địa điểm du lịch Mù Cang Chải

Tuy Mù Cang Chải là một địa danh du lịch đã nổi tiếng từ lâu, nhưng đã được nhà nước xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh ở cấp quốc gia nên có ít khách sạn, nhà nghỉ được xây dựng ở đây. Chủ yếu là nhà nghỉ được xây dựng ở ngoài khu vực. Bạn có thể chọn nghỉ chân ở thị xã Nghĩa Lộ. Ở đây có nhiều nhà nghỉ, khách sạn với mức giá giao động từ 200.000đ – 400.000đ/phòng.

Ngoài ra bạn có thể nghỉ tại các homestay tại các bản hoặc cắm trại nghỉ qua đêm để trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên.

Địa điểm du lịch Mù Cang Chải không thể bỏ qua


Ruộng bậc thang Tú Lệ


Địa điểm du lịch Mù Cang Chải
Ruộng bạc thang Tú Lệ (Ảnh: Dương Nguyễn 2018)

Đây là nơi gần như 100% du khách sẽ ghé qua khi du lịch đến Mù Cang Chải. Đây là nơi đẹp và thích hợp nhất để săn mùa vàng ở Mù Cang Chải, ngoài ra bạn có thể đi thăm quan những ngôi nhà sàn ở các bản Lìm Mông, Lìm Thái nằm cách đó khoảng 3km.

Đèo Khau Phạ


Là một trong bốn đỉnh đèo nổi tiếng nhất ở miền Bắc. Với chiều cao hơn 1.200m so với mực nước biển cùng những đoạn đường đèo dài hơn 30km, ở đây thường xuyên có mây mù bao phủ và rất nhiều góc ảnh đẹp cho bạn thỏa sức chụp ảnh và hòa mình vào thiên nhiên.

La Pán Tẩn


Địa điểm du lịch Mù Cang Chải

Là địa danh có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải, với hơn 700 ha ruộng bậc thang. Vào mùa lúa chín, bạn có thể ngồi từ trên cao phóng hết tầm mắt và cảm nhận từng đợt “sóng vàng” của những cánh đồng nơi đây.

Ngoài những địa danh trên còn rất nhiều địa danh khác xứng đáng để bạn nghe thăm như: Thác Pú Nhu, Thác Mơ…

Những món ngon khi tới Mù Cang Chải


Là khu du lịch miền núi, nên đặc sản nơi đây chủ yếu là đến từ núi rừng và các sản phẩm từ gạo ngon trứ danh như:

Cốm Tú Lệ (Nếp Tú Lệ)


Địa điểm du lịch Mù Cang Chải

Đây là sản vật đặc trưng của Mù Cang Chải, được đánh giá là một trong những loại nếp ngon nhất Việt Nam. Nếp Tú Lệ có hương vị rất riêng, khi được chế biến sẽ có vị rất thơm ngon, khi ăn có vị ngọt dẻo, hạt của nếp không bị dính như những loại nếp khác. Bạn chắc chắn sẽ bị hấp dẫn bởi vị thơm ngào ngạt loại nếp này.

Châu chấu rang


Địa điểm du lịch Mù Cang Chải

Châu chấu ở đây có quanh năm, tuy nhiên thời điểm châu chấu ngon và béo nhất là vào mùa gặt, bạn vừa săn vàng vừa có thể thưởng thức món châu chấu rang nổi tiếng ở đây thì rất tuyệt vời.

Lợn bản


Đây lại là một đặc sản khác ở Mù Cang Chải, lợn ở đây được nuôi theo cách thả rông ngoài vườn, được chạy nhảy rất nhiều nên rất nạc và ít mỡ. Lợn bản còn được gọi với cái tên khác là lợn cắp nách vì  chúng chỉ nặng từ 12-15kg/con. Một con lợn có thể sắp thành một mâm cỗ với nhiều cách chế biến cách nhau, kết hợp với muối Mắc Khén mang đầy bản sắc dân tộc mà không ở đâu có được.

Ngoài những món nêu trên còn có rất nhiều món ăn ngon khác như: gà đồi nướng, cá hồi, cá tầm, nhộng ong rừng, xôi trứng kiến, táo mèo… Bạn hoàn toàn có thể mua những đặc sản trên về làm quà cho người thân, gia đình hoặc những đồ thổ cẩm được dệt bằng tay của người bản xứ.

Một vài lưu ý nhỏ cho bạn chuẩn bị đi du lịch Mù Cang Chải


Địa điểm du lịch Mù Cang Chải

  • Nếu sử dụng phương tiện xe máy để đi du lịch, thì bạn nên hạn chế và làm chủ tốc độ khi lưu thông trên đường, đặc biệt là với những bạn mới lần đầu đi du lịch.
  • Nên tìm hiểu thời tiết khoảng thời gian mà bạn muốn đi du lịch, vẽ sẵn lộ trình đi đường, tìm và đặt phòng trước khi đi khoảng 2 tuần để tránh hết phòng. Hãy vạch sẵn cho mình một lộ trình những địa điểm du lịch Mù Cang Chải mà bạn muốn ghé thăm.
  • Luôn phải mang theo áo mưa, mũ, nón, thuốc đuổi côn trùng, thuốc giảm đau…đề đề phòng trong những trường hợp xấu.

Trên đây Easygo đã chia sẻ cho bạn một vài kinh nghiệm đi du lịch ở Mù Cang Chải, hy vọng những kinh nghiệm này có thể giúp ích cho bạn trong chuyến đi sắp tới của bạn. Hãy nhớ những địa điểm du lịch Mù Cang Chải đẹp và check-in để có những bức ảnh để đời nhé!