Địa Điểm Du Lịch Tam Đảo, Kinh Nghiệm Du Lịch Từ A - Z | Cập Nhật 10/2021

Thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc có gì đẹp? Với thiên nhiên thơ mộng hữu tình, vừa mang nét hùng vĩ, hoang dại nhưng lại huyền ảo thơ mộng. Đặt chân một lần đến Tam Đảo bạn sẽ  như bị “say cảnh, say tình” rồi quên cả đường về. Với những địa điểm du lịch Tam Đảo "check in" đẹp mê mẩn dưới đây của Easygo là gợi ý không tồi cho chuyến đi trải nghiệm thị trấn tuyệt sắc này.

Địa điểm du lịch Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm

Tam Đảo, Vĩnh Phúc ở đâu? Đôi nét về Tam Đảo

Tam Đảo được thiên nhiên ban tặng rất nhiều điều phong phú, là nơi giữ gìn báu vật của thiên nhiên với hệ thống rừng nguyên sinh, hồ, đập, suối, thác, hang động và núi cao cùng với một số thắng cảnh đã quá quen thuộc với du khách như đỉnh Rùng Rình, rừng Ma ao Dứa, Thác Bạc, núi Trường Sinh, suối Bát Nhã, suối Giải Oan. Vườn quốc gia Tam Đảo có khoảng 2000 loài thực vật bậc cao, 64 loài cây quý hiếm, 42 loài đặc hữu của Việt Nam nói chung và của Tam Đảo nói riêng cần được bảo tồn như pơmu, gù hương, trà hoa vàng, hoàng thảo… Hệ động vật rừng có trên 1000 loài, trong đó với 59 loài quý hiếm như cầy gấm, sơn dương, khỉ vàng.

địa điểm du lịch Tam Đảo
Hình ảnh khu du lịch Tam Đảo, Vĩnh Phúc từ trên cao - Ảnh: Sưu tầm

Đặc biệt, khu nghỉ mát Tam Đảo nằm ở độ cao hơn 900m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình trong năm là 18ºC, là nơi xuất sắc cho du khách nghỉ dưỡng. Phần đông khu du lịch này nằm trọn trong địa giới hành chính của xã Tam Đảo. Nguồn gốc cái tên Tam Đảo là do ba ngọn núi cao nhất của dãy núi Tam Đảo với những tên Thạch Bàn (1.388m), Thiên Thị (1.375m) và Phù Nghĩa(1.400m) được phát hiện nhô lên trên biển mây trong những ngày trời đẹp.

Du lịch Tam Đảo tự túc vào thời điểm nào đẹp nhất?

Bể bơi vô cực ở Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm

Thời tiết Tam Đảo ôn hòa quanh năm, với nền nhiệt độ trung bình luôn êm dịu hơn Hà Nội và sẽ lạnh dần về đông, nhưng không lạnh đến mức cắt da cắt thịt nên vẫn được coi là tương đối dễ chịu. Khi đi du lịch Tam Đảo, bạn sẽ được trải nghiệm 4 mùa trong một ngày (gần giống với Đà Lạt), sương mù dày đặc vào mỗi sáng sớm, trưa nắng gay gắt, chiều lại thu mát mẻ và tối tận hưởng mùa đông se lạnh. Tiết trời thú vị và rất chiều lòng người như thế, Tam Đảo rất thích hợp là địa điểm để đi du lịch quanh năm.

Nếu như mục đích của bạn là săn mây – là một trong các trải nghiệm tuyệt vời khi du lịch Tam Đảo, thì bạn nên bố trí chuyến đi trong khoảng thời gian từ tháng 11 – tháng 1 năm sau. Đây là thời điểm mùa đông, nhiệt độ xuống sâu nên sương mù sẽ dày đặc hơn, mang đến cho Tam Đảo một nét đẹp lãng mạn và trầm tư.

Còn nếu dự định của bạn là chinh phục những con thác hoang vu thì nên hạn chế thời gian từ tháng 3 - tháng 4 lúc này sương mù sẽ cản trở tầm nhìn và gây trơn trượt, dễ gây tai nạn.

Cách di chuyển đến Tam Đảo

Du khách lần đầu đến với Tam Đảo, Vĩnh Phúc sẽ thường tự hỏi Tam Đảo cách Hà Nội bao xa. Khoảng cách giữa 2 khu vực này là khoảng 80km. Đây là khoảng cách không quá xa để bạn khám phá vào những dịp nghỉ dưỡng cuối tuần.

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân

Du lịch Tam Đảo bằng xe máy

địa điểm du lịch Tam Đảo
Du lịch Tam Đảo bằng xe máy - Ảnh: Sưu tầm

Xe máy chắc chắn là phương tiện không thể thiếu của tất cả bạn trẻ thích đi phượt. Chọn xe máy để di chuyển tới Tam Đảo cũng giúp bạn tiết kiệm được một phần chi phí thuê xe khi đến nơi và điều đó cũng giúp bạn chủ động hơn trên hành trình.

Từ Hà Nội bạn đi theo tuyến đường Phạm Văn Đồng (trục đường vành đai 3 thẳng lên) sau đấy đi tới cầu Thăng Long, xe máy không được phép đi làn đường bên trên của cầu nên bạn cần chú ý theo biển chỉ dẫn đi làn đường bên dưới. Qua cầu Thăng Long, đi thẳng tuyến đường Nội Bài tới ngã 4 Nam Hồng (có cầu vượt bắc ngang qua). Rẽ trái theo hướng đi Mê Linh (Phúc Yên), đi thẳng con đường này theo biển chỉ dẫn để đi tiếp đến Vĩnh Yên. Ngay đầu vào thành phố sẽ có biển chỉ dẫn bạn đi Tây Thiên – Tam Đảo.

Chú ý: Không nên đi XE GA lên Tam Đảo nếu như bạn không có kinh nghiệm thực tế bởi mức độ nguy hiểm khá cao. Xe số khi xuống dốc bản thân việc gài số thấp (1-2) đã là một cách để giảm tốc độ, xe ga thì không làm được như vậy nên quán tính tạo ra khi xuống dốc rất lớn dẫn đến việc bạn sẽ phải sử dụng phanh rất nhiều dẫn đến tăng rủi ro của việc cháy phanh, mất kiểm soát và xảy ra tai nạn. Thời kì qua có rất nhiều vụ tai nạn do đi xe ga lúc xuống dốc ở Tam Đảo, có những vụ gây tử vong hoặc nhẹ hơn thì gãy chân gãy tay.

Du lịch Tam Đảo bằng ô tô

Đường lên Tam Đảo từ trên cao - Ảnh: Sưu tầm

Đối với gia đình khi muốn đi du lịch Tam Đảo, đặc biệt là có trẻ nhỏ, hoặc bạn đi cùng bạn bè (nhiều người) thì ô tô là một sự lựa chọn khá là hợp lý và an toàn. Tuyến đường nhanh nhất cho ô tô khi du lịch Tam Đảo là đi thẳng tuyến đường Võ Nguyên Giáp rồi qua cầu Nhật Tân, đi tiếp qua sân bay Nội Bài rồi rẽ vào quốc lộ 2 rồi rẽ phải tiếp đề vào đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Bạn rẽ ra khỏi cao tốc ở nút giao IC4, đi theo biển chỉ dẫn là tới được Tam Đảo. Cung đường này sẽ giúp bạn giảm thiểu được việc phải đi qua khu dân cư ở Phúc Yên, Vĩnh yên và chỉ mất phí ở một vài nút giao cao tốc.

Du lịch Tam Đảo bằng phương tiện công cộng

Du lịch Tam Đảo bằng xe buýt

Trước đây, để di chuyể tới Tam Đảo bằng phương tiện công cộng thì bạn có thể phải bắt rất nhiều chặng xe bus từ Hà Nội đến Vĩnh Phúc kết hợp lại để đến được khu vực chân núi, sau đấy sử dụng xe ôm truyền thống hoặc taxi để lên trên đỉnh. Nhưng hiện nay, do số lượng du khách muốn du lịch Tam Đảo rất đông nên để đáp ứng nhu cầu đó thì cũng có rất nhiều nhà xe chất lượng cao chuyên chạy tuyến Hà Nội – Tam Đảo khiến cho hành trình của bạn trở nên thuận tiện nhất.

Du lịch Tam Đảo bằng tàu hỏa

Chuyến du lịch Tam Đảo tự túc của bạn sẽ càng thú vị hơn nếu lựa chọn đi bằng tàu hoả. Giá vé tàu hỏa Hà Nội - Vĩnh Yên đang là 70.000 VNĐ/ Chiều cho ghế mềm điều hòa, và tổng thời gian đi lại sẽ mất khoảng 1 tiếng 30 phút. Đừng quên tận dụng thời gian check-in các pose ảnh thật “chất lượng” trên tàu và phong cảnh 2 bên đường nhé!

Phương tiện di chuyển tại Tam Đảo

Nếu bạn di chuyển tới Tam Đảo bằng phương tiện công cộng thì bạn nên thuê xe máy để chuyến đi khám phá Tam Đảo của bạn được thuận tiện hơn. Khu vực trung tâm Tam Đảo đường xá khá nhỏ nên ô tô khó luồn lách, những điểm “check in” lại cách khá xa nhau và nằm trên các đoạn đèo dốc nên việc đi bộ giữa các địa điểm sẽ rất nặng nhọc.

địa điểm du lịch Tam Đảo
Đi bộ tại Tam Đảo cũng khá thú vị =)) - Ảnh: Sưu tầm

Thuê xe máy

Do khu vực trung tâm Tam Đảo đường xá còn tương đối nhỏ, những địa điểm cũng cách xa nhau, nên trong trường hợp đi xe khách lên đây và muốn di chuyển thuận tiện nhất thì bạn có thể thuê xe máy theo ngày để có phương tiện di chuyển. Giá thuê có thể tính theo giờ hoặc theo ngày, tùy bạn lương thảo hợp đồng với bên cho thuê xe.

Thuê xe Taxi

Taxi ở trung tâm Tam Đảo không nhiều như dưới chân núi, những dịch vụ đa phần do người dân địa phương dùng xe để buôn bán nhà sản xuất. Điều bạn cần lưu ý đó là giá taxi rất cao mặc dù bạn đi quãng đường rất ngắn. Bạn chỉ nên sử dụng taxi trong trường hợp đi theo số lượng đông (ví dụ khoảng 6-7 người, đủ ngồi lên xe 7 chỗ), chia ra thì sẽ hợp lý hơn.

Thuê xe ôm

Hoàn toàn trái ngược với taxi, xe ôm lại phù hợp cho bạn đi theo dạng cá nhân, đơn lẻ để di chuyển giữa những điểm đến trên Tam Đảo. Tuy vậy, bạn cũng cần thỏa thuận giá cho kỹ, tránh bị chặt chém hoặc tranh cãi sau khi đã dùng dịch vụ.

Lưu trú tại Tam Đảo

Khi đã “cập bến” Tam Đảo, bạn có thể lựa chọn các khách sạn hoặc homestay ở xung quanh trung tâm, khu vực quảng trường để thuận lợi cho việc di chuyển. Vì số lượng du khách là giới trẻ tăng cao trong các năm gần đây, bạn có thể dễ dàng được các khách sạn giá rẻ khi đi du lịch Tam Đảo. Ngoài ra, Tam Đảo vẫn còn vô vàn lựa chọn khu Resort cao cấp, khách sạn bình dân, đến những homestay ấm cúng, đáp ứng mọi nhu cầu của du khách.

Tại Tam Đảo rất nhiều lựa chọn cho bạn dừng chân - Ảnh: Sưu tầm

Homestay Tam Đảo

Nếu như bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Tam Đảo cùng người thương hoặc lũ bạn lầy lội thì homestay là một lựa chọn phù hợp, vì không chỉ hợp túi tiền, các homestay ở Tam Đảo cũng rất “xinh xắn”. Bạn có thể tham khảo những homestay “nổi tiếng” như Chillout Village Tam Đảo, 90s Homestay Tam Đảo, La Vent Homestay hoặc Garden House,…

Khách sạn Tam Đảo giá rẻ

Nếu bạn muốn lên kế hoạch cho một chuyến du lịch Tam Đảo tự túc với giá tiết kiệm hơn nhưng vẫn được trải nghiệm cảm giác sang trọng thì bạn nên lựa chọn cho mình khách sạn 2-3 sao ở trung tâm Tam Đảo với chất lượng tốt, tiện nghi mà giá thuê lại hợp lý. Một số cái tên được du khách hay lui, tới đó là Royal Huy Tam Đảo, An Minh Hotel...

Resort Tam Đảo

Nếu bạn muốn nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng các tiện ích như Spa, Hồ bơi và Phòng xông hơi, thì những resort 4 - 5 sao sẽ là sự chọn lựa hoàn hảo. Một số resort tại Tam Đảo bất cứ người nào cũng muốn đến 1 lần có thể kể tới như Tam Dao Golf and Resort, Tam Dao Belvedere Resort và Tam đảo Floating Cloud. Các resort này đều đang làm mưa làm cho gió trên mạng xã hội cùng với hình ảnh của bể bơi vô cực và view phòng ngủ xuống rừng cây xanh mướt trải dài núi đồi.

Địa điểm du lịch Tam Đảo - Cảnh đẹp Tam Đảo

Quảng trường trung tâm

địa điểm du lịch Tam Đảo
Quảng trường trung tâm Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm

Khu vực trái tim của Tam Đảo được biết đến là một khu vực rộng với quảng trường hình tròn, điểm nhấn là cụm chữ TAM ĐẢO được làm nổi bật ngay phía trên những bậc tam cấp, đây là nơi mà hầu như du khách nào cũng sẽ ghé qua “check in” để có những bức ảnh để làm kỷ niệm.

Rock Cafe Tam Đảo

địa điểm du lịch Tam Đảo
Rock Cafe Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm

Nằm ngay sát nhà thờ đá cổ và nhìn thẳng ra khu quảng trường trung tâm, quán gây ấn tượng với lối kiến trúc châu Âu đậm nét và không gian êm ấm ở từng góc. Ngoài đồ uống, bạn còn có thể thường thức những món ăn lạ miệng trời Âu ở đây.

Nhà thờ đá cổ

địa điểm du lịch Tam Đảo
Nhà thờ Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm

Nhà thờ đá cổ nằm sát tại chân núi có tên Nhà Thờ vì thế nơi này có danh xưng như vậy. Bạn có thể đến tham quan danh thắng này vào bất kì mùa nào trong năm vì mỗi mùa đều khoác lên vẻ đẹp độc đáo khác nhau.

Đây là một trong những di tích danh thắng độc đáo được xây dựng bằng kiến trúc xưa. Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được không gian cổ kính cũng như sự thiêng liêng ngay khi đặt chân tại đây. Bắt đầu là nhà thờ được xây dựng bằng nhà sàn lớp lá của người Pháp, hiện nay nhà thờ đã được trùng tu lại khang trang, sạch sẽ hơn.

Kiến trúc đặc trưng là kiến trúc mô hình thời Gothic chủ yếu lấy chất liệu đá. Trải qua năm tháng thời gian, đá tại đây được rêu phong kín mang lại nét đẹp cổ kính thoát tục. Tầng dưới là khoảng không gian rộng rãi, nhiều lối đi lại và có cầu thang để dẫn lên tầng 2.

Trên tầng trên có khoảng sân khá rộng cùng với những vòm cửa cong cong bao quanh. Bước vào bên trong là thánh đường, liền đó có thể nhìn thấy tháp chuông cao vút hướng thẳng lên trời. Du khách dù đứng tại địa điểm nào của thị trấn cũng có thể dễ dàng nhìn thấy nhà thờ.

Cổng trời Tam Đảo

Toàn cảnh thị trấn tại cổng trời Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm

Đây là điểm cao nhất mà bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh khu du khu lịch Tam Đảo, vào những ngày thời tiết trong xanh và se lạnh có thể bạn sẽ nhìn thấy Tam Đảo mờ ảo trong những làn sương. Từ phía nhà thờ cổ, bạn đi thẳng theo con đường đi đến vườn quốc gia Tam Đảo. Đây cũng là nơi có thể book tour khám phá Tam Đảo từ bên ban điều hành Vườn quốc gia.

Đền Bà Chúa Thượng Ngàn

Lối lên đền Bà Chúa Thượng Ngàn - Ảnh: Sưu tầm

Đền Chúa là ngôi đền thờ Bà Chúa Thượng Ngàn, nơi có thể coi là nổi tiếng nhất của cả Tam Đảo. Theo truyền thuyết, hồi đầu thế kỷ 20, lúc Pháp khám phá ra thung lũng xinh đẹp này, biến thành nơi nghỉ mát dành cho quan chức của họ, thì họ cho khiến cho triển khai các con đường. Khi ấy đã có một nhà thầu phụ người Việt Nam đã bỏ tiền để xây đền Chúa.

Có các con dốc thoai thoải, cảnh trí đẹp, nổi tiếng linh thiêng, đền Chúa thu hút khách thập phương tới viếng, lễ bái. Nnhất là những ngày mồng một, ngày rằm hàng tháng, đền Chúa đều có hầu đồng. Trong tiếng trống, tiếng đàn, tiếng sáo, tiếng nhị, tiếng phách rền vang của phường chầu văn là giọng hát qua máy vi âm bổng trầm như kể lể, khẩn thiết, lê thê của chàng cung văn, các bà, các cô đồng xinh đẹp với những bộ quần áo lộng lẫy trình diễn màn khua hương, múa hoa, múa kiếm, cỡi ngựa… rất mềm mại và điêu luyện.

Tháp truyền hình Tam Đảo

địa điểm du lịch Tam Đảo
Tháp truyền hình tại Tam Đảo - Đường lên khá vất vả =)) - Ảnh: Sưu tầm

Nằm trên đỉnh Thiên Thị mang độ cao 1375 m so với mực nước biển. Ðường đi lên tuy vất vả nhưng lãng mạn và nên thơ. Dọc con đường lên là hoa phong lan, hoa dã quỳ và các loài hoa dại không tên khác nở đầy lối đi, tỏa hương thơm lạ, màu sắc sặc sỡ. Để lên được tháp, bạn phải leo khoảng 1394 bậc đá dốc, tuy không khó khăn như đường lên yên Tử hay chùa Hương nhưng cũng là một hành trình thú vị có những ai thích trải nghiệm.

Cầu mây Tam Đảo, Cầu Mây Studio

địa điểm du lịch Tam Đảo
Cầu Mây Studio - Hiện nay đã làm đẹp hơn - Ảnh: Sưu tầm

Địa điểm sống ảo cực chất Cầu Mây Tam Đảo là nơi giống như được “đo ni đóng giày” cho những con người đam mê chụp những bức ảnh cực chất. Mệnh danh như studio ngoài trời, điểm đến này chắc chắn không làm bạn thất vọng.

Giá vé của cổng vào khoảng 15.000VNĐ/ người. Tuy nhiên, nếu muốn có thợ chụp cùng với hàng loạt chiếc ảnh “xịn” thì nên đến ekip tới cầu mây chụp ảnh. Giá vé: 250.000VNĐ/ người.

Vào mỗi khi mua hoa dã quỳ nở, thiên đường tại nơi đây khiến bạn ngỡ ngàng, lại có chút ghen tị khi thiên nhiên bạn tặng cho nơi này mọi thứ thu hút từ điều nhỏ nhất. Mây và núi, chiều tà và bình minh cùng với sắc trời chiếu trên sắc hoa dã quỳ đưa ta vào thế giới ảo diệu. Tưởng như chỉ cần giơ tay là có thể chạm vào tận những tầng mây trắng bống bềnh ảo diệu kia.

Bạn hoàn toàn có thể rủ bạn bè tới đây làm một bộ ảnh thanh xuân hồn nhiên tươi trẻ. Những cặp đôi yêu nhau rất thường hay chọn lựa địa điểm này để cho ra đời bộ ảnh cưới siêu lung linh trong lễ đường của mình.

Cầu mây Tam Đảo không phải là nơi quá rộng hay cần làm điều gì lớn lao nhưng khung cảnh nơi này đã đủ nói lên tất cả. Bạn có tò mò sao địa danh này lại “hot” thế không. Đến đây ngay nhé!

Quán gió Tam Đảo

địa điểm du lịch Tam Đảo
Quán Gió Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm

Quán cà phê này là địa điểm nổi tiếng, độc đáo mà bạn nhất định cần ghé qua tại Tam Đảo. Nơi này được gọi với cái tên độc như vậy vì vị trí đặc biệt mà nó sở hữu. Quán được xây ra nằm nhô ra khỏi vách núi cheo leo, hoàn toàn không có mái che nhưng lại đem lại cảm giác thoái mái khi hòa cùng với thiên nhiên.

Thời tiết trên đầy thường lạnh hơn một chút nhưng lại phù hợp với không gian nơi này mang lại. Chính vì nhiệt độ thấp hơn nên khi nhấm nháp một li cà phê nóng lại có cảm giác ngon hơn bình thừng. Nếu sợ vị đắng của cà phê thì có thể lựa chọn đồ uống khác nhe, có khá nhiều thức uống ngon.

Đây là điểm nhìn khá  bao quát cảnh vật xung quanh. Nằm trên vách núi cheo leo có độ cao hơn những điểm khác, vì thế có thể nhìn thấy núi cùng với không gian rộng lớn xanh ngát. Đặc biệt đến vào khi sương mù tạo nên cảm giác huyền bí, lãng mạn khó nói nên lời.

Rủ bạn bè đến đây tâm sự uống cà phê đúng là miễn chê. Đừng quên giữ lại cho mình kỉ niệm đáng nhớ bằng những bức hình đẹp nhé!

Thác Bạc

địa điểm du lịch Tam Đảo
Thác Bạc - Sưu tầm

Ẩn mình trong núi rừng Tam Đảo nhưng âm thanh gầm vang lại khiến người ta chú ý ngay cả khi chưa chính thức đặt chân tại đây. Thác Bạc là địa danh nằm trong lòng thị trấn Tam Đảo, là thác nước mang vẻ đẹp hùng vĩ, nước chảy trắng xóa từ trên cao ngày ngày, đêm đêm.

Những ngày hè tránh nóng, nơi này thu hút lượng khách du lịch lớn từ thập phương đổ về. Từ hướng đông thị trấn đi lên, vượt qua những đường mòn bạn sẽ gặp địa danh mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng này. Đường xuống đây cheo leo cùng với những con dốc dựng đứng, những tảng đá được phủ màu rêu xanh  mướt nên hãy di chuyển thật cẩn thận nhé!

Vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho nơi này đem đến cho người dân Tam Đảo niềm tự hào lớn. Dòng thác được bao trọn bởi núi rừng, thung lũng rậm rạp quanh năm xanh mướt. Không một ai đến đây lại phủ nhận vẻ đẹp huyền bí tại nơi này. Len mình trong những khe núi những lại buông mình từ trên cao, nước đập vào thành đá tạo bọt tung trắng xóa.

Nếu đến đây vào buổi sáng bạn có thể nhìn thấy cầu vồng rực rở 7 màu. Ánh nắng đầu tiên của ngày mới chiếu vào, xuyên thấu qua kẽ lá đến thác nước tạo nên cảnh quan làm du khách xao xuyến.

Thiền Viện Tây Thiên Trúc Lâm

Thiền Viện Tây Thiên Trúc Lâm - Ảnh: Sưu tầm

Được mênh danh là ngôi chùa có kiến trúc hoành tráng nhất Miền Bắc, không có lí do gì để bỏ lỡ địa danh du lịch tâm linh nổi tiếng này. Là một trong 3 thiền viện nổi tiếng tại nước ta, cùng khám phá nơi này có gì độc đáo nhé!

Từ dưới chân núi, hướng ánh mắt nhìn lên có thể nhìn thấy Thiền Viện thấp thoáng trong mây mù.  Đường lên có chút khúc khuỷu nhưng không gian thanh tịnh đến lạ. Nơi này không chỉ là nơi tham quan du lịch, du khách đến hành hương mà còn là nơi mà bạn có thể thưởng ngoạn phong cảnh xung quanh.

Lễ Hội Tây Thiên khai mạc vào ngày 15/2 (âm lịch) hàng năm, thu hút không chỉ người dân bản địa mà còn nườm nượp du khách quốc tế đến hành hương, tham gia bái Phật. Vào mùa hè, tại đây sẽ diễn ra những khóa tu ngắn ngày tạo động lực cho những em học sinh, sinh viên trước khi bước vào năm học mới.

Bên canh đó, còn có nhiều món ngon bạn nên thử tại đây như: Ngọn su su, gà đồi, lợn mán,.. Đó đều là đặc sản Tây Thiên thưởng thức 1 lần chắc chắn không thể quên được hương vị.

Đỉnh Rùng Rình ở Tam Đảo

Ngắm nhìn Tam Đảo dưới góc nhìn khác tại Đỉnh Rùng Rình. Cái tên thôi đã nghe thấy ấn tượng, là điểm mới độc đáo mà các phượt thủ nên trải nghiệm khi khám phá Tam Đảo.

Nơi này đẹp nhất có lẽ vào lúc xế chiều khi ánh nắng nhạt dần. Ánh sáng vàng nhạt mang hơi đỏ từ mặt trời chiếu trên đỉnh đem lại không gian mơ màng nhưng lãng mạn, mang hơi hướng man mác buồn. Nếu bạn có đủ can đam ở lại khuya tại đây thì không có ngòi bút nào diễn tả được. Chỉ có thể thấy tận mắt mới thấy “rùng mình” thảng thốt trước không gian tại địa danh này mang lại cho du khách.

Nhà Đông Trùng Hạ Thảo

Phong cảnh Tam Đảo, Vĩnh Phúc tại nhà Đông Trùng Hạ Thảo - Ảnh: Sưu tầm

Từ quán cafe Quán Gió ban đi tiếp lên trên cao sẽ lên tới khu vực nhà Đông Trùng Hạ Thảo, nơi có thể view toàn cảnh thị trấn Tam Đảo.

Thung lũng hoa

Cách trung tâm khoảng 1km, khu vực này là thung lũng được trồng rất nhiều loài hoa để bạn chụp ảnh. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý nếu như đi không đúng mùa thì chẳng có hoa gì để mà chụp đâu =))

Sake Garden

địa điểm du lịch Tam Đảo
Sake Garden - Ảnh: Sưu tầm

Cũng như Cầu Mây, Sake Garden cũng là một địa điểm không thể thiếu trong danh sách các điểm nên ghé thăm nếu như muốn mang về nhà những bức ảnh đẹp long lanh ở Tam Đảo. Sake Garden được thiết kế với góc chụp mang hơi hướng Vintage cùng các gam màu nhẹ nhàng, hòa lẫn với thiên nhiên và rừng thông hàng trăm năm tuổi bao quanh.

Quán cafe Cỏ Lạ

địa điểm du lịch Tam Đảo
Cà phê Cỏ Lạ - Những góc chụp cực "Chill"' - Ảnh: Sưu tầm

Ấn tượng đầu tiên khi bạn đặt chân vào quán đó là thiết kế bên ngoài kiểu nhà gỗ, Decor theo phong cách Vintage. Đặc biệt là khoảng sân trước có view ngắm đồi núi Tam Đảo mơ mộng kèm theo đó là hòa mình vườn cây cối xanh mát đẹp lãng mạn. Bạn có thể thưởng thức Cafe tại không gian ấm cúng trong nhà, hoặc tận hưởng không gian thoáng đãng, xanh tươi bên ngoài.

Đền Cậu Tây Thiên

Đền Cậu Tây Thiên - Ảnh: Sưu tầm

Theo như lời của những người dân Tam Đảo thì thì đền Cậu khởi nguồn là khe Trường Sinh, ở đây có đặt một bát hương và một hòn đá, tương truyền là Cậu ngự ở đây, tập trung và nuôi quân trước khi đưa quân lên trên Mẫu. Đền được ban điều hành và nhân dân chung sức trùng tu lại vào năm 1993.

Du lịch Tam Đảo ăn gì, ẩm thực ngon Tam Đảo

Đồ nướng Tam Đảo

địa điểm du lịch Tam Đảo
Rắt nhiều đồ nướng ngon miện tại Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm

Được thiên nhiên ưu ái khí hậu mát mẻ, Tam Đảo là một địa điểm tuyệt vời để thưởng thức những món đồ nướng ngon. Ở Tam Đảo, không quá khó khăn để tìm được một quán nướng giá rẻ mà lại ngon, các món như bò cuốn lá cải, bò cuốn nấm kim châm, bò cuốn ngọn su su, chim cút nướng, gà nướng, lợn xiên nướng, trứng nướng, cơm lam nướng…

Lẩu

Một bữa lẩu nóng hổi sẽ là lựa chọn tuyệt vời tại Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm

Lẩu thì thực ra ở đâu cũng có, nhưng nếu không phải vào mùa đông thì ăn lẩu rất…nóng. Lên Tam Đảo thì khác, với tiết trời se lạnh vào mỗi tối, bạn đều có thể tha hồ ăn lẩu, không khác nào ngồi giữa mùa đông Hà Nội.

Rau và quả Su Su

Su Su Tam Đảo mang đi xào tỏi ăn bao phê bạn nhé! - Ảnh: Sưu tầm

Món ăn tưởng chừng không có gì đặc biệt nhưng lại gây biết bao “nhớ nhung” cho nhiều du khách từng đặt chân tới Tam Đảo. Su su được trồng nhiều tại Tam Đảo do hợp thời tiết mát mẻ, có lẽ vì thế mà ngọn su su ở đây trở nên đặc biệt và ngon ngọt hơn. Người dân bản địa thường chế biến những món như su su luộc chấm muối lạc hoặc muối vừng, ngọn su su xào tỏi hoặc xào cùng thịt bò, nghe thôi là đã thấy thèm rồi đúng không?

Gà nướng Tam Đảo, gà nướng bọc đất

địa điểm du lịch Tam Đảo
Nhìn đã thèm rồi =)) - Ảnh: Sưu tầm

Gà Tam Đảo chủ yếu là gà tre, gà ri, thả trên núi, vì thời tiết lạnh rất khó nuôi nên số lượng không nhiều. Thành ra nếu như không tinh ý, bạn dễ ăn phải món gà mềm, bở được nhập từ dưới xuôi thường bán ngoài chợ. Gà Tam Đảo rất dai và thơm, được chế biến thành nhiều món ngon điển hình như luộc, hấp, quay, nướng… phổ biến nhất là gà nướng bọc đất, gà bọc giấy bạc và gà nướng mật ong.

Cá bống suối Tam Đảo

địa điểm du lịch Tam Đảo
Cá bống suối Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm

Dân Tam Đảo dùng phương thức đắp đập chăn nuôi để tăng trưởng cá bống suối tự nhiên. Cá bống được chọn lựa để chế biến món ăn là cá bống cát, to bằng móng tay, mình tròn lẳn, chắc mẩy, màu vàng nhạt hoặc vàng ươm. Hiện nay, không phải nơi nào cũng mua được cá bống cát, cho nên được thưởng thức loại cá này ở Tam Đảo là một trải nghiệm nên có của thực khách bốn phương. Cá bống suối Tam Đảo có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau, món nào cũng hấp dẫn nhờ vị thơm ngọt của thịt cá.

Lợn mán Tam Đảo

Lợn mán - Ảnh: Sưu tầm

Một mẹt lợn mán Tam Đảo, hoặc chỉ cần một xiên thịt lợn đồi nướng thơm phức trong tiết trời se lạnh thì chuyến khám phá Tam Đảo của bạn không thể trọn vẹn hơn. Xiên giết thịt nướng tại những quán ăn ven đường với giá 10.000 - 15.000 VNĐ/ Xiên, là món ăn ngon phải nói răng rất khó cưỡng vì thịt lợn Tam Đảo rất ngon và chắc thịt nhờ được nuôi thả trên đồi.

Thịt bò tái kiến đốt

Món ăn mà chỉ nghe tên thôi cũng đã khiến bạn cảm thấy tò mò rồi đúng không? Món đặc sản Tam Đảo này được chế biến rất cầu kỳ và độc đáo, không giống với một số món ăn nào khác trên thế giới. Miếng thịt bò tươi được để trước tổ kiến trong rừng, chọc kiến đốt miếng thịt, sau đó miếng thịt được đem về rửa sạch và nướng trên than hồng. Món thịt bò kiến đốt với mùi thơm của thịt nướng trên than, hương vị mặn mòi ngọt ngào tan trong miệng.

Xôi đen

Xôi đen - Ảnh: Sưu tầm

Xôi đen là một món ăn khá đặc sắc mà ít người biết đến của Tam Đảo. Những người dân tộc ở đây sẽ ngâm gạo nếp ngon từ 2-3 ngày cho hạt gạo nếp nở tròn căng, thơm mềm. Sau đó họ sẽ nấu xôi cùng với nước lá lau xay và lá bánh tẻ giã nhuyễn. Cách nấu đặc trưng và hoàn toàn tự nhiên này tạo cho xôi một màu xanh đen, thẫm bóng rất ngon mắt. Ngoài món xôi đen, Tam Đảo cũng được biết tới với các loại xôi ngũ sắc, được nhuộm mày tự nhiên từ quả rôm, quả dành dành…

Lịch trình du lịch Tam Đảo 2 ngày 1 đêm

Hà Nội - Tam Đảo

Tam Đảo không phải là một địa điểm du lịch quá rộng, nên bạn hoàn toàn có thể “chinh phục” Tam Đảo trong chuyến khám phá 2 ngày 1 đêm. Có thể là cuối tuần hoặc kỳ nghỉ lễ ngắn ngày để xả hơi nhé!

địa điểm du lịch Tam Đảo

Còn nếu như bạn có thời gian dài hơn thì có thể lên lịch trình cho chuyến du lịch Tam Đảo 3 ngày 2 đêm để khám phá được trọn vẹn các địa điểm còn lại của Tam Đảo nhé!

Hà Nội - Tây Thiên - Tam Đảo

Ngày 1: Hà Nội – Tây Thiên - Thị trấn Tam Đảo

Khởi hành từ Hà Nội, bạn nên đi sớm để ghé qua Tây Thiên, khu vực này sẽ có chùa tây thiên và Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên. Sẽ mất khoảng 2 tiếng từ lúc bắt đầu xuất phát sẽ lên đến chùa Tây Thiên, bạn nên mua vé cáp treo để lên trên đỉnh cho nhanh. Nếu như có nhiều thời gian, bạn có thể leo núi để lên chùa, nhớ mang theo đồ ăn và nước uống để ăn dọc đường cho tiện nhé!

Chiều bắt đầu xuống núi, từ chùa Tây Thiên quay ngược lại đi lên thăm Thiền viện Trúc lâm Tây Thiên. Thời gian ở đây khoảng 1-2 tiếng tương đối thoải mái cho bạn thăm quan, nếu như quan tâm đến Phật Giáo và Thiền Tông, bạn có thể dành thêm thời gian để tìm hiểu.  Từ Tây Thiên, chạy thẳng lên Tam Đảo nhận phòng nghỉ ngơi, tối lang thang vòng quanh thị trấn thưởng thức đồ nướng trong tiết trời se lạnh của Tam Đảo.

Ngày 2 : Tam Đảo – Hà Nội

Sáng dậy ăn sáng, tham quan Quán Gió hoặc lên Cổng Trời làm một ly cafe ngắm cảnh. Tiếp đến ghé Thác Bạc, Nhà thờ đá cổ, nếu như thích hoạt động một chút thì có thể leo lên Tháp truyền hình, đền Bà Chúa Thượng Ngàn. Ăn trưa, trả phòng khách sạn rồi lên đường trở về Hà Nội.

Một số lưu ý khi du lịch Tam Đảo

Một số lưu ý nhỏ dành cho bạn khi đi phượt Tam Đảo, những lưu ý này được tổng hợp và đúc rút từ những bạn/đoàn đi trước, bạn không cần phải làm theo đúng nhưng nên đọc để tham khảo:

  • Nếu dự định đi vào dịp cuối tuần hay những ký nghỉ lễ lớn thì nên đặt phòng trước khoảng 1 tuần để không phải thuê phòng với giá cao hoặc gặp phải trường hợp “cháy phòng”.
  • Kiểm tra hoặc bảo dưỡng xe chu đáo trước khi đi, quan trọng nhất là hai phanh phải hoạt động tốt.
  • Không nên đi xe ga trừ khi bạn “quá cứng” =)) để đảm bảo an toàn cho mình lúc xuống dốc. Gần đây Tam Đảo thường xuyên xảy ra gần như vụ tai nạn do xe mất phanh lúc xuống dốc.
  • Chuẩn bị sẵn tiền mặt đủ dùng bởi ở trên Tam Đảo không có sẵn hệ thống ATM, nếu như cần tiền mặt bạn phải đi xuống dưới chân núi mới rút được.

Tam Đảo tuy là thi trấn nhỏ nhưng vẻ đẹp tai đây lại nổi trôi, ngày càng được đầu từ và được nhiều người chú ý nhiều hơn. Hành trình đến đây của bạn sẽ không dừng lại tại một vài địa danh, mà cần thưởng trọn vẻ đẹp, hòa cùng không khí nơi đây một lần trong đời. Đừng bỏ lỡ với những địa điểm du lịch Tam Đảo check in đẹp mê mẩn!

Tìm trên Google:

  • kinh nghiệm du lịch Tam Đảo 2021
  • du lịch Tam Đảo tháng 10
  • tháng 10 Tam Đảo có gì đẹp
  • review Tam Đảo
  • hướng dẫn đi Tam Đảo tự túc
  • ăn gì ở Tam Đảo
  • phượt Tam Đảo bằng xe máy
  • Tam Đảo ở đâu
  • đường đi tới Tam Đảo
  • chơi gì ở Tam Đảo
  • đi Tam Đảo mùa nào đẹp
  • địa điểm chụp ảnh đẹp Tam Đảo
  • homestay giá rẻ Tam Đảo