Kinh nghiệm đi Tây Thiên Vĩnh Phúc chi tiết từ A - Z | Cập nhật 03/2021

Tây Thiên – Tam Đảo –Vĩnh Phúc là một vùng đất mang ý nghĩa tâm linh rất nổi tiếng ở Việt Nam. Với hàng chục ngàn lượt du khách thập phương hành hương tới đây để dâng hương bái Phật, cầu an lành, cầu tài lộc , cầu bình an cho bản thân và gia đình. Nếu bạn đang muốn thăm quan Thiền viện Trúc Lâm thì Easygo xin chia sẻ một vài kinh nghiệm đi Tây Thiên hữu ích nhất cho bạn nhé!


Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Tây Thiên – Tam Đảo


Tây Thiên cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng hơn 70km, nằm bên sườn núi Thạch Bàn, thuộc dãy núi Tam Đảo. Nơi đây nổi tiếng là vùng núi non sơn thủy hữu tình, khí hậu mát mẻ quanh năm, thảm thực vật phong phú. Vì vậy bạn có thể đi du lịch lên đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Khí hậu ở đây có 4 mùa rõ rệt và mỗi mùa lại có một trải nghiệm riêng.

Vào mùa xuân ở đây là mùa lễ hội, đón tiếp rất nhiều du khách thập phương tới đây dâng hương bái Phật mong cầu những điều may mắn trong năm mới. Du khách đến đây sẽ được tham gia vào rất nhiều hoạt động vui chơi văn hóa độc đáo.

Nếu đến Tây Thiên vào mùa hè, bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí thanh bình, tĩnh tâm, mùa hè ở thiền viện thường có lễ sám hối, giúp cho tinh thần bạn được thoải mái, thư thái trước khi bạn quay lại với những công việc, cuộc sống thường ngày.

Mùa Thu và mùa Đông ở đây là thời điểm thích hợp để leo núi, vãn cảnh. Với không khí mát mẻ của mùa thu cùng với bầu trời trong xanh, nắng nhẹ. Chắc chắn bạn sẽ rất thích thú với khung cảnh nơi đây.

Cách di chuyển đến Tây Thiên – Tam Đảo


Tây Thiên chỉ cách TP. Hà Nội khoảng hơn 1 giờ lái xe, nên đến đây rất dễ. Bạn có thể đi bằng ô tô cá nhân, xe bus và xe máy. Hiện tại cung đường đi từ TP. Hà Nội đi Tây Thiên đã được cập nhật rõ trên Google Map nên chỉ cần một chút kinh nghiệm đi đường và vài thao tác tìm kiếm đơn giản bạn đã có lộ trình cực rõ ràng, cực chi tiết để đi tới Tây Thiên.

kinh nghiệm đi Tây Thiên

Lưu ý: Trên cung đường từ TP. Hà Nội đến Tam Đảo có khá nhiều chốt cảnh sát giao thông, nên bạn cần chú ý đi đúng làn đường, đúng tốc độ, mang đầy đủ giấy tờ, vật tư, tư trang đóng gói gọn gàng, lắp gương, mũ, khẩu trang đầy đủ trước chuyến hành trình nhé!

Nơi lưu trú khi đến Tây Thiên – Tam Đảo


Nếu bạn đi về trong ngày thì không cần quá quan tâm tới nơi lưu trú, vì bạn có thể nghỉ ngơi, ăn uống ngay tại nhà hàng. Nhưng nếu bạn muốn nghỉ qua đêm  thì ở đây cũng có rất nhiều nhà nghỉ chất lượng và giá thành hợp lý. Phòng ở đây cũng rất rộng rãi và đầy đủ tiện nghi. Có phòng đơn, đôi hoặc phòng tập thể cho bạn lựa chọn. Tùy thuộc và nhu cầu và mong muốn của bạn và gia đình.

Địa điểm vui chơi, thăm quan ở Tây Thiên


Đền Mẫu Tây Thiên


kinh nghiệm đi Tây Thiên

Đây là đền thờ một trong hai vị Quốc Mẫu của người Việt. Người được sắc phong từ thời Hùng Vương. Tương truyền, Quốc Mẫu Tây Thiên có tên là Lăng Thị Tiêu, bà là vương phi của vua Hùng. Bà có công chiêu mộ binh sĩ, huấn luyện cùng chồng thống nhất giang sơn, mở rộng bờ cõi. Ngoài ra bà còn dạy nhân dân cách trồng lúa, giữ lửa giúp cho nhân dân thoát khỏi cảnh đói khổ, lầm than. Sau khi mất bà cũng thường hiển linh để giúp các đời vua sau đánh giặc ngoại xâm, giữ vững đất nước nên được sắc phong là Quốc Mẫu và được dựng đền thờ để người dân tưởng nhớ, thờ phụng.

Đền Thõng, cây đa chín cội


kinh nghiệm đi Tây Thiên

Đền Thõng là cửa ngõ của đền Mẫu, đây địa điểm đầu tiên du khách tới thắp hương khi muốn lên đền Mẫu. Ngay giữa sân của đền là cây đa chín cội. Theo sử sách ghi lại, cây đa chín cội đã vài trăm năm tuổi, đây chính là biểu tượng linh thiêng của khu danh thắng này.

Đại bảo tháp Mandala Tây Thiên


kinh nghiệm đi Tây Thiên

Đây là Đại bảo tháp được xây dựng theo kiến trúc phật giáo Kim Cương Thừa. Đại bảo tháp cao 37m, Đại bảo tháp biểu trưng cho 5 yếu tố hình thành đã tạo nên sự sống và vũ trụ và 3 phần của tháp tượng trưng cho Thân – Khẩu – Ý giác ngộ của Đức Phật.

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên


kinh nghiệm đi Tây Thiên

Cách đền Thõng khoảng hơn 2km là thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên. Đây là nơi đào tạo chuyên sâu về Phật giáo. Giúp Phật giáo Việt Nam giao lưu, phát triển cùng với Phật giáo ở những nước khác. Vào 6h tối ở đây thường có lễ sám hối tại chính điện của Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên. Thêm vào đó, ở đây thường có các lớp thiền trong 1 tuần để tính tâm, bạn có thể tham gia, cũng rất thú vị.

Đặc sản khi đến Tây Thiên


Tây Thiên rất gần Tam đảo nên khi tới đây bạn hoàn toàn có thể thưởng thức đồ ăn được chế biến từ sản vật ở nơi đây như:

Ngọn su su


kinh nghiệm đi Tây Thiên

Su su sinh trưởng rất tốt trên tam đảo và cũng rất dễ trồng. Có rất nhiều món ăn ngon được chế biến từ su su như: Su su xào tỏi, su su luộc chấm muối vừng hoặc su su xào thịt bò… Giá su su ở đây cũng rất rẻ, bạn có thể mua về làm quà cho người thân và gia đình.

Gà đồi, lợn mán


kinh nghiệm đi Tây Thiên

Nhắc tới Tam Đảo thì chắc chắn bạn sẽ biết đến món gà đồi, lợn mán ngon tuyệt ở đây. Gà đồi và lợn mán ở đây đều được thả rông ngoài vườn, trên đồi chứ không nuôi nhốt như ở nơi khác nên khi ăn thịt của chúng rất chắc, mùi thơm vị ngọt. Một vài món ngon nổi tiếng ở đây như: Gà rang muối, gà rang mỡ hành và đặc biệt là gà đắp đất nướng là một món ngon trứ danh ở nơi đây. Còn thịt lợn mán thì có rất nhiều cách chế biến, bạn có thể mua 1 con lợn (khoảng 8-10kg) và nhờ nhà hàng chế biến luôn. Thịt lợn ngon cùng hương liệu địa phương kết hợp với khả năng chế biến của đầu bếp nơi đây chắc chắn sẽ khiến bạn ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Trên đây là một vài kinh nghiệm đi Tây Thiên - Tam ĐảoEasygo muốn gửi đến bạn, Hi vọng những thông tin trên đây phần nào sẽ giúp bạn có một chuyến thăm quan đến Tây Thiên - Tam Đảo trọn vẹn và đầy niềm vui nhé!