Kinh Nghiệm Làm Hộ Chiếu Cho Bé | Hướng Dẫn Chi Tiết Từ A-Z

Với sự phát triển ngày càng nhanh, đời sống của con người ngày càng được cải thiện nên việc du lịch ra nước ngoài càng ngày càng trở nên phổ biến. Nhưng muốn du lịch nước ngoài phải cần có hộ chiếu, đối với người lớn đã khó, đối với trẻ em còn khó hơn. Có rất nhiều gia đình đã đành ngậm ngùi để con ở lại do không thể làm hộ chiếu cho bé. Sau đây, Easygo xin chia sẻ một số kinh nghiệm làm hộ chiếu cho bé, hi vọng có thể giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ quy trình và sắp xếp thời gian, chuẩn bị giấy tờ đầy đủ để có thể làm hộ chiếu cho bé một cách suôn sẻ nhất.

Ích lợi khi làm làm hộ chiếu cho trẻ


Trước tiên, việc làm hộ chiếu sớm sẽ giúp gia đình bạn luôn tự chủ về thời gian đi cùng bố mẹ, khi cả gia đình săn được một vài vé du lịch hoặc voucher du lịch nước ngoài giá rẻ. Điều này rất thường xảy ra bởi hiện nay càng ngày càng có nhiều đường bay quốc tế được mở thêm, cùng với vô vàn khuyến mãi về vé và các tiện ích khác. Thêm vào đó, cũng có rất nhiều gia đình rơi vào tình cảnh quên giấy khai sinh của con khi quyết định đi du lịch trong nước. Khi đó, hộ chiếu mà bạn đã làm và “để lẫn” với hộ chiếu của bố mẹ  sẽ phát huy tác dụng thay thế giấy khai sinh của bé.

Độ tuổi trẻ có thể làm hộ chiếu


kinh nghiệm làm hộ chiếu cho bé

Đây hẳn là câu hỏi mát rất nhiều các bậc phụ huynh thắc mắc. Theo quy định hiện hành thì hộ chiếu dành cho trẻ dưới 14 tuổi, có nghĩa là tất cả trẻ em dưới 14 tuổi đều có thể làm hộ chiếu ngay sau khi sinh, chỉ cần đảm bảo được đầy đủ các giấy tờ, thủ tục.

Nơi làm hộ chiếu cho trẻ


Theo quy định, tất cả công dân Việt Nam muốn làm hộ chiếu đều phải thông qua Phòng quản lý Xuất nhập cảnh, trực thuộc Công an Tỉnh/Thành phố mà công dân đó có hộ khẩu thường trú/tạm trú. Bố mẹ cũng càng làm hộ chiếu ở đây.

Thời hạn sử dụng hộ chiếu


Theo quy định, hộ chiếu có hạn sử dụng không quá 5 năm đối với trẻ dưới 14 tuổi và hộ chiếu không được phép gia hạn với bất cứ lý do nào. Nếu hộ chiếu của bé đã hết hạn mà bé vẫn chưa đủ 14 tuổi, bạn có thể đưa trẻ đi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu mới.

Quy trình làm hộ chiếu


Viết tờ khai


kinh nghiệm làm hộ chiếu cho bé

Mẫu tờ khai xin làm hộ chiếu cho trẻ là mẫu X01, bạn có thể tìm kiếm và tải trên internet rồi về in ra. Những thông tin ở trên phải do bố mẹ của trẻ kê khai và dán ảnh.

Ảnh chụp


Theo quy định về chụp ảnh hộ chiếu, ảnh phải ở trên nên trắng, mặt nhìn thẳng, không đội các loại mũ hoặc khăn nên bạn cần chú ý cho con mặc những trang phục phù hợp với nền ảnh. Có thể ra tiệm chụp ảnh hặc tự chụp ở nhà, nếu bé đã lớn có thể tự đứng hoặc ngồi thì việc chụp ảnh cũng khá dễ dàng. Nếu bé nhỏ hơn thì chụp bé lúc nằm và lót một tấm vải trắng phía dưới cũng là một cách rất hay.

kinh nghiệm làm hộ chiếu cho bé

Xin sự xác nhận của công an khu vực


Sau khi kê khai xong tờ khai, bạn cần mang giấy tờ ra công an xã/phường ở nơi bạn cư trú để xin xác nhận, mẫu xác nhận phải có dấu giáp lai lên ảnh. Bạn nhớ mang theo sổ hộ khẩu và căn cước công dân của bố, mẹ để đối chiếu nhé!

Nơi nộp tờ khai


Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ tờ khai có xác nhận của cơ quan chức năng, 2 ảnh 4,6cm giống ảnh bạn dán trong hồ sơ, 2 tờ giấy khai sinh của trẻ (bản sao), sổ hộ khẩu (nếu bạn xin ở nơi tạm trú thì có sổ tạm trú), căn cước công dân của bố, mẹ, người ký tên trong tờ khai mang đi nộp tại phòng Quản lý Xuất nhập cảnh.

Chờ thẩm định và nhận kết quả


Sau khi người hỗ trợ đối chiếu thông tin tờ khai của bạn và kiểm tra hồ sơ của bạn, nếu đúng và đủ thì bạn sẽ phải nộp lệ phí làm hộ chiếu với mức phí 200.000đ/hộ chiếu. Thời gian trả kết quả là khoảng 2 tuần (tính cả thứ 7, Chủ nhật). Nếu bạn không thể lên lấy trực tiếp được thì có thể đăng ký gửi về qua đường chuyển phát nhanh.

Làm hộ chiếu cho trẻ cùng bố mẹ


Giống như cách làm hộ chiếu riêng cho trẻ, nếu bạn muốn ghép hộ chiếu của trẻ cùng hộ chiếu của bố hoặc mẹ thì cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Tờ khai X01 xin cấp hộ chiếu của bố, mẹ và dán kèm ảnh con tại mục 15. Phải được Công an địa phương nơi gia đình thường trú, tạm trú xác nhận và đóng dấu giáp lai lên ảnh con.
  • 2 ảnh bố, mẹ khổ 4x6cm, 2 ảnh trẻ khổ 3x4cm, chụp ảnh theo đúng mô tả ở trên.
  • 2 bản sao giấy khai sinh của trẻ gửi kèm trong hồ sơ của bố mẹ.

Thủ tục trả thẩm định và chờ kết quả như trên. Sau đó trẻ có thể đi kèm bố mẹ trong các chuyến du lịch ra nước ngoài.

Trên đây là một số chia sẻ nhỏ Easygo xin gửi đến các bạn về giấy tờ, thủ tục để xin làm hộ chiếu cho trẻ. Hi vọng với những kinh nghiệm trên đây sẽ giúp bạn biết trước và chuẩn bị thủ tục một cách nhanh và tốt nhất để chuẩn bị cho chuyến du lịch của cả gia đình.