Chuyến leo Bạch Mộc Lương Tử ý nghĩa và kinh nghiệm từ A - Z

Bạch Mộc Lương Tử cùng với Tà Xùa là hai điểm đến vô cùng lý tưởng với du khách thích “hái sao, săn mây” trên trời. Nhưng, để có một chuyến leo Bạch Mộc Lương Tử hoàn hảo nhất thì Easygo xin gửi đến bạn một vài chia sẻ hữu ích cho chuyến leo núi trekking sắp tới.


Giới thiệu sơ qua về Bạch Mộc Lương Tử


Bạch Mộc Lương Tử cao hơn 3000m là một trong 4 đỉnh núi cao nhất tại Việt Nam. Bạch Mộc Lương Tử được người dân gọi là đỉnh Kỳ Quang San, nằm giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu.  Là một điểm du lịch mới được rất nhiều người biết đến thời gian gần đây. Được rất nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ có sở thích đi đi bụi ghé thăm. Nhiều người thường nhầm lẫn đỉnh núi này với Bạch Mộc Lương ở Trung Quốc. Nhưng trên thực tế đây là hai ngọn núi riêng biệt, không có liên quan gì với nhau.

leo Bạch Mộc Lương Tử

Bạch Mộc Lương Tử mới được biết đến khoảng 10 năm trở lại đây, nhưng được rất nhiều bạn trẻ có sở thích “xê dịch” tìm đến để “săn mây”. Tổng quãng đường chinh phục ngọn núi này lên tới hơn 30km. Bạn có thể chinh phục ngọn núi này từ 2 hướng, từ Lai Châu hoặc từ Lào Cai. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm leo Bạch Mộc Lương Tử của Easygo thì bạn nên bắt đầu chinh phục đỉnh núi này từ Lào Cai.

Thời điểm tốt nhất để leo Bạch Mộc Lương Tử


leo Bạch Mộc Lương Tử

Nhìn chung, mỗi thời điểm trong năm Bạch Mộc Lương Tử lại có một vẻ đẹp riêng. Nhưng theo kinh nghiệm trekking của Easygo, bạn nên chọn lựa thời điểm chinh phục ngọn núi này vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến đầu tháng 4 năm sau. Thời điểm này thời tiết khá mát mẻ, ôn hòa, không quá nóng cũng không quá lạnh, rất thích hợp cho chuyến đi chơi của bạn. Thêm vào đó, thời điểm cuối năm thường có tuyết trắng bao phủ trên núi, thời gian này Bạch Mộc Lương Tử được rất nhiều du khách chọn lựa chinh phục. Cảnh tượng tuyết bao phủ toàn bộ ngọn núi tạo nên một khung cảnh cực kỳ bắt mắt. Nhưng xin lưu ý, nếu bạn chọn lựa leo Bạch Mộc Lương Tử vào thời gian này, cần chuẩn bị rất kỹ lưỡng cả về thể lực và trang thiết bị leo núi, bởi đường đi khá trơn trượt và lầy lội.

Cách di chuyển đến Bạch Mộc Lương Tử


Như đã nói ở trên, để leo lên núi Bạch Mộc Lương Tử, bạn có thể xuất phát từ 2 hướng: Lai Châu hoặc Lào Cai.

leo Bạch Mộc Lương Tử

Cách 1: Từ Lai Châu


Từ Hà Nội, bạn ra bến xe Giáp Bát hoặc bến xe Mỹ Đình. Rồi mua vé xe giường nằm lên bến xe Lai Châu. Thời gian đi là khoảng 12 tiếng.

Từ bến xe Lai Châu, bạn có thể chọn đi xe ôm (mức giá khoảng 300K/ người). Hoặc gọi porter đón ( phí khoảng 250K/ người) để vào bản Dền Sung của huyện Phong Thổ. Và bắt đầu chuyến hành trình leo Bạch Mộc Lương Tử.

Cách 2: Từ Lào Cai


Từ Hà Nội, bạn cũng mua vé để di chuyển lên Lào Cai hoặc thị trấn Sapa tương tự như lên Lai Châu. Sau đó, đến bản Sàng Ma Sáo bằng cách gọi xe máy hoặc xe ô tô 16 chỗ đón. Nếu bạn đi bằng xe máy thì chỉ cần đến chợ Mường Hum là có porter đứng đây đợi bạn luôn rồi. Theo kinh nghiệm leo Bạch Mộc Lương Tử của Easygo, nếu đoàn đi của bạn ít người thì nên đi xe máy để tiết kiệm chi phí.

Những thứ chuẩn bị cho chuyến đi


leo Bạch Mộc Lương Tử

- Trước chuyến đi từ 3 đến 7 ngày, bạn hãy chịu khó tìm hiểu thời tiết thật kỹ càng. Để không làm ảnh hưởng đến chuyến dã ngoại. Đồng thời, để kịp thời đưa ra những quyết định đúng đắn, sáng suốt như hủy tour vì các yếu tố thời tiết như mưa lũ, ngập lụt, sạt lở …

- Leo núi cần có sức khỏe. Đây không phải là trải nghiệm dành cho những đối bạn ít vận động, hay mắc một số bệnh như huyết áp, tim mạch …Vì vậy, bạn nên rèn luyện các bài tập thể lực đơn giản như đi bộ, leo cầu thang, chạy bộ… Nên bổ sung năng lượng bằng cách ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi đúng lúc. Không nghĩ tiêu cực hay stress sẽ dẫn đến bản thân mệt mỏi.

- Dựa vào kinh nghiệm leo Bạch Mộng Lương Tử của Easygo thì bên cạnh trang phục dễ thấm hút mồ hôi, bạn cần trang bị thêm quần áo giữ nhiệt, quần áo chống lạnh. Vì nhiệt độ trên đỉnh núi rất lạnh. Mang theo một đôi giày có độ dẻo dai và bám đường tốt, balo trekking…

- Độ dài cung đường leo Bạch Mộc Lương Tử là hơn 30km và hành trình kéo dài khoảng 4 ngày. Vì vậy, bạn nên mang đủ số lượng lương thực, không nên mang quá nhiều vì hành lý quá lớn, cồng kềnh sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ của chuyến đi. Tốt nhất nên mang theo những thực phẩm khô, có nhiều dinh dưỡng và dễ chế biến như lương khô, chocolate, snack…

- Muốn chinh phục đỉnh núi, bạn đừng quên mang theo đồ sơ cứu y tế. Trong đó, cần có một vài loại thuốc đặc trị, thuốc đuổi côn trùng…

Ngoài ra, cần có lều bạt, túi ngủ, đèn pin, dao, rựa đi rừng, bộ dụng cụ sinh tồn…

Có gì hấp dẫn ở Bạch Mộc Lương Tử?


leo Bạch Mộc Lương Tử

Không phải tự nhiên, Bạch Mộc Lương Tử được nhiều du khách yêu thích đến thế. Nơi này được mệnh danh là “thiên đường mây” trên ngàn Tây Bắc. Ngọn núi quyến rũ bạn bởi những đợt sóng mây trắng bồng bềnh trôi lang thang như đang dạo chơi trên bầu trời.

Theo kinh nghiệm leo Bạch Mộc Lương Tử của Easygo, không chỉ trên đỉnh núi mà suốt dọc đường, cung đường Bạch Mộc Lương Tử đã tạo nên sức hấp dẫn vô cùng khó cưỡng. Từ những nét hoang sơ, hùng vĩ của những ngọn núi… Đặc biệt, những rừng hoa đỗ quyên nở rực rỡ ven đường cùng với tầng tầng lớp lớp những rặng cây chuyển màu xanh lá tạo nên bức tranh thiên nhiên đủ sức làm say đắm những người đi ngang qua…

Một số lưu ý khi muốn leo Bạch Mộc Lương Tử


leo Bạch Mộc Lương Tử

• Nếu bạn lựa chọn leo núi theo hướng từ Lai Châu thì nhớ xin phép trước đồn biên phòng ở đây.

• Hãy dành ra tối thiểu 3 đến 4 để chinh phục ngọn núi này. Vì đường đi khá dài và khá nhiều khó khăn, gian nan.

• Hãy cố gắng rèn luyện sức khỏe, thể trạng tốt nhất trước khi đi.

• Nên đi cùng một nhóm bạn, càng đông càng vui mà cũng dễ dàng hỗ trợ nhau trong chuyến đi, tuyệt đối đừng tự ý tách đoàn vì nguy cơ lạc đoàn của bạn rất cao.

• Luôn dọn rác trước khi tiếp tục chuyến hành trình.

Với vẻ đẹp huyền ảo và hùng vĩ, Bạch Mộc Lương Tử ngày càng trở thành một cái tên rất hấp dẫn đối với những bạn có sở thích và đam mê chinh phục. Vì thế, nếu bạn đã nhàm chán với những điểm đến quá quen thuộc như Tà Xùa, Fansipan … thì tại sao bạn không thử xách balo lên và đi trekking Bạch Mộc Lương Tử nhỉ? Đừng quên bỏ túi những kinh nghiệm leo Bạch Mộc Lương Tử của Easygo để có chuyến đi an toàn, thú vị và ngập tràn niềm vui nhé!