Kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương Ninh Bình chi tiết từ A - Z

Vườn quốc gia Cúc Phương thuộc địa phận tỉnh Ninh Bình. Cách TP. Hà Nội khoảng 120km, tiếp giáp các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa. Nơi đây là khu bảo tồn động, thực vật nổi tiếng khắp cả nước. Với vô vàn những loại động vật, thực vật bao gồm nhiều loài cây cổ thụ và các loài bướm với đủ các loại màu sắc sặc sỡ. Hãy cùng Easygo tìm hiểu một vài kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương cho chuyến đi sắp tới nhé!

Giới thiệu sơ lược về Vườn quốc gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương được quy hoạch là rừng quốc gia đầu tiên của nước ta, với tổng diện tích hơn 25.000ha. Nằm hoàn toàn ở miền Bắc nên chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới quanh năm. Với hệ động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng. Nơi đây hiện là nơi trú ngụ của rất nhiều loài động vật đang được liệt kê trong sách đỏ Việt Nam, những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao…

kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương

Thời điểm tốt nhất để đến Cúc Phương

Nằm hoàn toàn mở miền Bắc nên Cúc Phương có khí hậu 4 mùa riêng biệt. Với mỗi mùa du khách lại có những trải nghiệm khác nhau. Nhưng thời điểm phù hợp nhất để dã ngoại đến đây là từ tháng 2 đến tháng 5. Thời điểm này là mùa khô, khí hậu trong rừng vô cùng mát mẻ. Trời gió mát và ít côn trùng. Ngoài ra, tháng 5 cũng là thời điểm hàng triệu con bướm tập trung về Cúc Phương. Những con bướm với muôn vàn màu sắc, kích thước khoe sắc rợp trời, chắc chắn sẽ khiến cho du khách có những trải nghiệm tuyệt vời ở đây.

kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương

Cách di chuyển đến Cúc Phương

- Di chuyển bằng xe khách: Cúc Phương nằm ở Ninh Bình, một trong những địa danh nổi tiếng nhất về du lịch nên bạn có thể bắt xe đến Ninh Bình từ bất cứ đâu trên lãnh thổ Việt Nam. Nếu bạn đi từ Hà Nội có thể bắt xe ở bến xe Giáp Bát tới Nho Quan rồi bắt 1 chuyến xe bus đến thẳng Cúc Phương.

- Ô tô, xe máy cá nhân: Nếu bạn ở gần thì có thể di chuyển bằng ô tô, xe máy cá nhân. Đường ở Ninh Bình cực dễ đi nên bạn có thể dễ dàng di chuyển đến Cúc Phương. Trải nghiệm tuyệt vời nhất đến Cúc Phương là di chuyển bằng xe máy, dễ đi sâu vào trong rừng hơn ô tô.

Chơi ở đâu khi đến Cúc Phương

Cúc Phương có địa thế rừng núi, nên có rất nhiều hang động và hồ nước. Điển hình như:

Động người xưa (hang Đắng)

kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương

Đây là nơi ở của người tiền sử, nơi đây hiện tại vẫn còn dấu tích của người tiền sử cũng như tập quán mộ táng của họ.

Hang Con Moong (hang con thú)

Sở dĩ có tên này vì ngay trước cửa hang có một khối đá to nhô ra nhìn từ xa như một con thú nên được gọi tên là hang Con Moong (tiếng Mường). Đây cũng là một trong những nơi cư trú của người tiền sử. Hiện tại hang đã được nhà nước xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Động Phò Mã – Hồ Yên Quang

Cách Cúc Phương khoảng 7km là Hồ Yên Quang, đi qua hồ tới dãy núi đá vôi là Động Phò Mã. Đây là tuyệt tác kiến trúc thiên nhiên với rất nhiều những nhũ đá với đủ loại hình thù khác nhau. Chắc chắn du khách sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tư nhiên ở nơi đây.

kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương

Ngoài ra du khách có thể thăm quan thêm những địa danh đẹp và không kém phần hấp dẫn như: những cây cổ thụ ngàn năm, đỉnh Mây Bạc, Động Trăng Khuyết, Trung tâm cứu hộ các loài linh trưởng và bản người Mường…. Mỗi nơi sẽ mang đến cho du khách một trãi nghiệm riêng.

Nơi lưu trú ở Cúc Phương

Ở Cúc Phương hiện có 3 khu lưu trú chính để du khách có thể nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí như:

Khu cổng vườn: Là nơi du khách chuẩn bị đặt chân vào Cúc Phương, nơi đây có rất nhiều phòng nghỉ với giá rất phải chăng, từ 200.000đ/phòng. Ngoài ra ở đây có các dịch vụ như thuê các thiết bị đi rừng, thuê xe đạp leo núi…

kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương

Khu trung tâm: Gồm nhiều căn hộ riêng biệt và nhà sàn với những nhóm du khách đi đông người và muốn trải nghiệm cảm giác sinh hoạt như người bản xứ.

Khu hồ Mạc: Nơi đây cũng có nhiều phòng nghỉ, nhà sàn tập thể, ngoài ra ở đây còn có các dịch vụ như đột lửa trại, giao lưu văn nghệ và các dịch vụ ăn uống khác.

Lưu ý khi đến Cúc Phương

- Bạn cần chuẩn bị đủ những vật dụng cần thiết khi đi du lịch trong rừng như: mũ, nón, giày đi rừng, thuốc, bông băng, thuốc đuổi côn trong và đồ ăn thức uống… trước khi muốn khám phá Cúc Phương.

Trong rừng có nhiều loài muỗi, vắt, đỉa… vì thế bạn cần chuẩn bị thuốc để phòng tránh các loài này. Easygo xin bật mí bạn nên mua thuốc DEP (chuyên trị ngứa, ghẻ…) rồi thoa vào các vùng nhạy cảm như cổ tay, cổ chân, đầu, vai, gáy… mùi thuốc DEP chính là khắc tinh của những loài trên.

Ăn gì khi tới Cúc Phương?

Dê núi Ninh Bình: Đây là món đặc sản trứ danh của đất Ninh Bình mà bất cứ du khách nào cũng nên thử một lần. Dê ở đây nổi tiếng là thịt mềm nhưng vô cùng săn chắc, kết hợp với bàn tay khéo léo của những người đầu bếp nơi đây sẽ mang đến một món ăn tuyệt hảo cho du khách thưởng thức.

kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương

Du khách có thể thưởng thức các món ăn khác như: Gà rừng nướng, ốc núi Ninh Bình, cá rô chiên going, rượu gạo…Những món này cũng khá ngon và hấp dẫn đấy!

kinh nghiệm đi rừng Cúc Phương

Với một vài chia sẻ nhỏ ở trên đây, Easygo hy vọng sẽ giúp ích cho bạn khi quyết định du lịch vườn quốc gia Cúc Phương. Chúc bạn có một kỳ nghỉ đáng nhớ và những trải nghiệm tuyệt vời khi đến đây.