Mộc Châu tháng 10 – “Thiên đường hoa” đua nhau khoe sắc

Easygo - Khi mới chớm đông, sắc trời vẫn còn tươi xanh, một chút nắng dịu nhẹ bao phủ cả núi rừng Tây Bắc. Có một Mộc Châu đẹp miên man khi tháng mười mới chạm trước ngõ. Rủng rỉnh khắp núi đồi thưởng thức tư vị của sắc hoa, của đất trời hòa bình. Mộc Châu tháng 10 có gì để người ta ao ước và mơ màng đến thế?

Cung chữ S Mộc Châu - Sưu tầm

Đến Mộc Châu tháng 10 có gì?

Ai đã từng hỏi ta “Mộc Châu tháng 10 có gì đẹp nhỉ?”. Để nói về vùng Tây Bắc ấy thì bao trang văn cho hết thảy. Những mùa hoa ban nở trắng cánh rừng già, những đồi chè xanh mát rượi phủ khắp các thung lũng. Vài cô thôn nữ e lệ, dịu dàng trong phiên chợ sớm mai. Những rừng thông cao vời vợi, che khuất tầm mắt. Mặc nhiên, Mộc Châu cứ như vậy đi vào cõi lòng đầy thơ mộng của bao kẻ lữ khách phương xa.

Nhưng, có một Mộc Châu tháng 10 đẹp đến say mê quên lối về. Đó là ngẩn ngơ trước đồng cải trắng tinh khôi. Rạo rực một góc trời với sắc vàng của dã quỳ. Hay mơ mộng thả hồn trên những nương lúa chín vàng ắp. Thư giãn, trở mình cùng những đồi chè tươi xanh. Ai biết rằng Mộc Châu lại thắm sắc hoa, sắc trời như thế. Như câu hồn những kẻ phượt thủ nơi xa, nhất định phải ghé qua chốn này.

Là một huyện miền núi của Sơn La, chỉ cách thủ đô Hà Nội 200 km. Rất nhiều du khách đã chọn nơi đây để tham quan, để nghĩ dưỡng sau chuỗi ngày mỏi mệt deadline công việc, hay chạy vạy sớm hôm. Những cung đường đèo uốn lượn, tràn đầy tính thách thức càng thu hút sự tò mò khám phá những kẻ thích chinh phục. Tháng 10 với tiết trời se lạnh đầu đông, ta đã thầm yêu trộm nhớ một đất trời Mộc Châu đến thế.

Rực rỡ sắc vàng của dã quỳ

Bước sang tiết đông, đất trời Mộc Châu hơi se lạnh, không buốt giá như Sapa hay Hà Giang. Như chọn đúng thời điểm vàng, loài hoa dã quỹ bắt đầu bung nở. Vươn mình khoe sắc dưới ánh mặt trời chói chang.

Mộc Châu tháng 10
Hoa dã quỳ Mộc Châu - Sưu tầm

Trên những con đường đi qua đồi chè trái tim, ta bắt gặp từng cụm hoa vươn ra hai bên đường. Sắc vàng tươi của loài hoa đặc trưng núi rừng, làm rực rỡ mà tươi tắn cảnh sắc ngày đông. Làm lòng người cũng ấp áp như hương hoa kia vậy. Là loài hoa mau nở chóng tàn. Nhưng không vì thế mà mất đi sức hút kỳ diệu từ bên trong.

Sớm tinh khôi, chạy xe lang thang quanh sườn đồi. Bao kẻ lữ khách đã vô tình bắt gặp những cánh hoa dã quỳ còn đọng nguyên sương đêm. Đợi một chút khi ánh bình minh vừa hé. Những cánh hoa nở bung ra, hấp thụ tinh hoa của đất trời mà kiêu sa, rực rỡ đến thế.

Nếu như hướng dương được ví là loài hoa của mặt trời. Thì dã quỳ bé nhỏ cũng được gọi là những vầng dương của núi rừng. Không tinh khiết như cúc họa mi, không kiêu kỳ như violet, dã quỳ giản dị mà mạnh mẽ sống từng ngày nơi núi rừng xa xôi.

Nếu muốn những chiếc hình xinh sống ảo, Easygo khuyên bạn nên sớm lên Mộc Châu vào cuối tháng 10. Để bắt trọn khoảnh khắc của loài hoa vàng ruộm này. Một chiếc váy trắng tinh nổi bật giữa sắc vàng lung linh. Đan xen một màu xanh của những chiếc lá biếc. Đơn giản mà vẫn đẹp đẽ đến say đắm con tim.

Đồng cải trắng tinh khôi

Tháng 10 thì chẳng thể không nhắc tới những đồng cải trắng tinh khôi, như dải lụa vắt ngang nền trời xanh thẳm. Một khoảng trời se se lạnh, e ấp trong sương mai, sắc nắng không còn chói chang như những ngày hạ. Chọn đúng khi ấy, những bông cải nhỏ bé mới rộ ra những cánh hoa đầu tiên.

Mộc Châu tháng 10
Hoa cải trắng Mộc Châu - Sưu tầm

Không rực rỡ như dã quỳ, chẳng kiểu sa như hướng dương, cải trắng vẫn giản dị bình thường đi vào lòng người. Càng tự nhiên càng khiến trái tim nhớ nhung một cánh đồng trắng bạt ngàn đến thế. Phải từng đến Mộc Châu mới cảm nhận được thế nào là mỹ cảnh chốn phàm gian.

Khắp thung lũng, đâu đâu cũng thấy sắc trắng muốt của hoa cải. Bao phủ khắp sườn đồi và những ngôi nhà lẻ loi vùng Tây Bắc. Hoa cải mọc ở khắp chốn, chẳng chừa lại lối đi, chạy dài ngút ngàn như không thấy điểm dừng. Một đồng cải đẹp miên man đến ngây ngất. Chẳng khó để hiểu rằng, ai đã một lần ghé qua, thì sẽ nhớ đến trọn đời trọn kiếp.

Khi Mộc Châu khoác lên mình chiếc áo mới bởi màu trắng tinh khiết kia. Những giọt sương ban mai e ấp trên tán lá, đất trời cũng hòa mình vào cảnh sắc nơi đây. Ta lại ước ao một lần được đắm chìm và dạo chơi trên cánh đồng cải trắng. Để thả hồn vào thiên nhiên, để say đắm cùng người tình, để hết mình với cuộc sống và để chẳng hối tiếc điều chi.

Đồi chè xanh mát rượi

Mộc Châu tháng 10

Mộc Châu tháng 10 có đồi chè xanh bạt ngàn. Lang thang trên những con đèo vắt vẻo, uốn lượn trên cao nguyên mà ngắm nhìn những đồi chè trái tim. Tự thấy lòng man mác, nhẹ đi, lâng lâng. Màu xanh của chè non mơn mởn như mời gọi kẻ lữ khách ghé thăm. Hương thơm của lá chè dịu nhẹ, thoảng thoang lan khắc cả Mộc Châu thế đấy. Cứ chạy xe từ đồi này sang thung kia, đâu đâu cũng thấy cảnh đẹp, cảnh chè trải dài một màu xanh bất tận.

Dưới ánh chiều tà vàng nhạt ruộm hồng cả cao nguyên, những cơn gió rì rào thổi đến bên tai. Nghe như tiếng gọi của đất mẹ trở về với người con dấu yêu. Ngắm nhìn cánh đồng chè xanh, tâm hồn như được gột rửa, thanh lọc đến tột cùng. Trơ ra cái vẻ mộc mạc như tuổi thơ chưa trải sự đời. Thật lòng thả mình hết thảy vào cái sắc xanh ngút ngàn ấy. Mà tận hưởng, mà phiêu du.

Mộc Châu khoác lên mình màu xanh của tươi mới, của sức sống mãnh liệt. Xa xa những chàng trai, cô gái cặm cụi ngắt từng lá chè non đem về. Làm nên những tách trà thơm mà đậm dư vị Tây Bắc. Nơi đây còn là điểm hò hẹn lãng mạn cho những cặp tình nhân hay những team phượt bụi thích trải nghiệm nữa đấy. Cùng nhau chụp ảnh, cùng nhau tươi cười để màu thanh xuân khi ấy thật đẹp đẽ, thật nhớ mãi không quên.

Mùa lúa chín vàng trên nương

Mộc Châu tháng 10 đúng vào thời điểm vụ mùa thu hoạch lúa chín. Cứ mỗi buổi sớm khi sương mai còn vương lại trên những nhành lúa vàng, giăng giăng khắp các sườn đồi vạt núi. Dệt nên một khung cảnh Tây Bắc thơ mộng, dịu hiền đến đắm say.

Mộc Châu mùa lúa - Sưu tầm

Từ trên cao mà nhìn xuống, những thửa ruộng bậc thang cứ tiếp nối nhau mà trải dài tít tắp. Thấp thoáng nơi xa len lỏi những mái nhà nho nhỏ, đơn sơ. Một vùng quê đầy bình yên và mộc mạc. Khiến người ta quên đi cái xô bồ, tấp nập và bon chen nơi thị thành phồn hoa. Được thả mình vào những đồng lúa vàng óng, thư giãn tâm hồn với bao mỏi mệt chiều hôm.

Nắng vàng kéo đến, sương nhẹ tan nhanh, người ta lại thấy những bông lúa hòa mình trong cái nắng ngọt ngào của ngày mới. Hình ảnh một làn sóng vàng khẽ đung đưa với nàng gió khiến cho cõi lòng như tan ra, cái hương thơm đượm lại, thanh khiết mà nồng nàn. Những thửa ruộng bậc thang tựa như con đường bước lên chân mây, được dát vàng trong màu của lúa chín, nhìn như dải lụa óng ánh vắt nang nền trời biếc xanh.

Chạm vào bông lúa, bàn tay đột nhiên co lại, cái sắc bén của lá lúa khiến người ta phải cẩn thận. Nhưng nếu nhẹ nhàng nâng niu, thấy cái ram ráp của nhành lá cũng khiến người ta thích thú muốn chạm vào mãi thôi.

Để nói hết được những cái đẹp, cái thơ của Mộc Châu tháng 10 thì phải nửa ngày cũng chưa hết được. Hãy đặt chân đến Tây Bắc một lần. Đảm bảo rằng, bạn sẽ phải ghé thăm lại lần hai, lần ba và thậm chí là rất nhiều lần nữa đấy.