Kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 10 trọn vẹn và cập nhật mới nhất

Hà Giang tháng 10 đẹp tựa chốn thần tiên. Hoa cỏ đua nhau khoe sắc, làm bừng tỉnh cả sắc đông se lạnh, ấm áp tình người nơi biên giới. Bạn dự định du lịch Hà Giang tháng 10 nhưng chưa biết có nên đi hay không? Hoặc bạn đang phân vân không biết nên chuẩn bị những gì cho chuyến hành trình? Vậy thì chia sẻ dưới đây của Easygo sẽ rất hữu ích với bạn đấy.

Photo by Dương Nguyễn ( Du Già - 2019 )

Thời tiết Hà Giang tháng 10

Hà Giang cách thủ đô Hà Nội chừng hơm 300 km. Một khoảng cách khá xa nên bạn cần chuẩn bị kỹ mọi thứ cho chuyến du lịch và an toàn. Từ lộ trình đường đi, thuê xe hay tự túc đến quần quần áo áo,… Hơn thế, còn phải xem trước thời tiết tháng 10 ở Hà Giang thế nào?

Bước vào tháng 10, miền bắc đã sang thu. Tạm biệt những cơn nắng gay gắt của ngày hạ chói chang. Hà Giang đón tiết thu về se lạnh trong sương sớm, nắng nhẹ  nhàng vờn lên mái tóc người thiếu nữ đoan trang. Không phải cái giá lạnh buốt căm của mùa đông miền Tây Bắc. Những con gió mùa thu nhè nhè thổi, nắng vàng dịu dàng trải khắp sườn đồi. Một chút khói bếp chiều chiều mang hơi thở của miền sơn cước. Tất cả làm nên một Hà Giang e lệ, mê đắm lòng người.

Một ngày nơi đây mà như bốn mùa trong năm. Sáng sớm thêm một chút sương lạnh mờ ảo. Đợi ánh mặt trời lên cao, trưa về với từng cơn nắng ấm áp. Tối đến với tiết trời mát mẻ, mang hơi thở của cao nguyên đá Đồng Văn. Đến độ đêm, sương mới buông xuống dày hơn, làm người ta nhớ những buổi tối ngồi bên đống lửa nhâm nhi ly rượu nóng hổi.

Du lịch Hà Giang tháng 10 có gì đẹp?

Biết định nghĩa làm sao để Hà Giang đẹp nhất. Tháng 10 ùa về bao sắc hương của muôn hoa, muôn loài.

Tam giác mạch ngọt ngào

"Hà Giang vào tháng mười

Em lang thang xuống núi

Bắt gặp cánh đồng phủi

Tam giác mạch yêu thương"

Ai cũng từng nghe nói đến mùa tam giác mạch ngọt ngào miền sơn cước. Nhưng mấy ai thấy được hết vẻ đẹp của những chùm hoa li ti phớt hồng. Trông thì yếu ớt mỏng manh nhưng lại có sức sống cực kỳ mãnh liệt. Vào độ đầu đông, những nụ tam giác mạch bung nở, khoe mình dưới ánh nắng ấm áp. Thu vào hương sắc tinh hoa của đất trời. Làm nên mùi thơm nhè nhẹ và dịu nồng đặc trưng.

Hương hoa bay theo chiều gió, xộc vào cánh mũi một mùi man mác, dịu dàng như con người Hà Giang luôn thân thiện, mến khách. Mây vờn núi biếc, cả triền đồi trải dài sắc hồng nhẹ của những đóa hoa nhỏ mà đẹp đến mê say. Đất trời cùng lòng người hòa quyện, khiến người ta quyến luyến chẳng muốn về.

Có những địa điểm ngắm mùa tam giác mạch mà ai ai cũng từng đặt chân tới một lần để trải nghiệm.

Sủng Là: Một trong những điểm ngắm tam giác mạch đẹp nhất ở Hà Giang. Không những thế, bạn còn được nhìn thấy bối cảnh phim “Nhà của Pao”. Trải nghiệm phiên chợ Tây Bắc của đồng bào dân tộc Lô Lô.

du lịch Hà Giang tháng 10

Lũng Cú: nơi địa đầu đầu của Tổ quốc dấu yêu. Vừa chinh phục cột cờ nơi biên giới, vừa đứng trên cao nhìn xuống cánh đồng hoa phớt hồng phớt tím. Làm người ta miên man mà đắm say cảnh đẹp Hà Giang.

du lịch Hà Giang tháng 10

Phó Bảng: Nơi đây mang đặc trưng nổi trội của kiến trúc người Hoa. Những mái nhá cổ kính rêu phong theo phong cách cổ xưa. Nhìn vào mà hoài niệm một thời xưa đã cũ.

du lịch Hà Giang tháng 10

Rực rỡ màu cúc cam

Một loài hoa hoang dại, không ai vun trồng, không ai chăm sóc. Nhưng mỗi độ thu về đông sang, đều bung mình dưới ánh nắng chói chang mà khoe sắc. Loài hoa mang trong mình sự kiên cường, mạnh mẽ của người dân Tây Bắc.

Dọc sườn đồi, đâu đâu cũng bắt gặp những cám hoa cúc màu cam chói mắt, ngây dại với vẻ đẹp giản dị. Chẳng phải thiên nhiên đã rất ưu ái mảnh đất này sao. Ban tặng cho nơi đây những màu sắc ấm áp, làm lu mờ nét đìu hiu, giá lạnh ngày đông sang. Những du khách dừng chân bên lề đường cùng chiếc máy ảnh ghi lại khoảnh khắc những chùm hoa bé nhỏ mà tinh khôi.

Hoang dại màu hoa dền tía

du lịch Hà Giang tháng 10

Hoa dền tía mang sắc đỏ nổi bật, mọc giữa đám cỏ dại tốt tươi. Màu đỏ rực rỡ kiêu sa không hề kém cạnh tam giác mạch hay cúc cam. Hoa mang sắc đỏ từ thân cây đến lá, nghiêng mình ra ven đường như chào đón bao du khách ghé thăm. Một loài hoa dại mà giản dị, mà mạnh mẽ như chính con người đất nước ta.

Chẳng cần đi đâu xa, một triền hoa dền tía cũng làm nên những chiếc hình độc đáo, mang hơi thở của vùng núi xa xôi.

Ruộng bậc thang mùa lúa chín

Du lịch Hà Giang tháng 10 bạn cũng có thể bắt gặp những mảnh ruộng bậc thang mùa lúa chín, vàng ruộm cả góc trời. Có những năm, người dân thu hoạch lúa muộn hơn một chút, bạn may mắn nhìn thấy cả cao nguyên tràn ngập trong mùa lúa vàng ươm. Mùa của ấm no, hạnh phúc.

Đứng trên cao nhìn xuống, từng mảnh ruộng bậc thang nối tiếp nhau tạo thành một dải vàng mênh mông hút tầm mắt. Từng con đồi trùng trùng điệp điệp, dập dờn một góc những bông lúa trĩu hạt. Một Hà Giang đẹp đến động lòng.

Những lưu ý khi du lịch Hà Giang vào tháng 10

Thời tiết Hà Giang như mình đã nói ở trên rồi đó. Vì một ngày đủ cả thời tiết của bốn mùa. Nên quần áo cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Bạn nên mang theo một chiếc áo thu đông dài tay và một chiếc áo gió phòng khi trời trở lạnh vào đêm. Khi dạo phố trời tối, nhớ khoác lên mình một chiếc cardigan nhẹ nhàng là đủ ấm rồi. Không cần quá dày dặn hay cầu kỳ đâu.

Hành trình di chuyển và tham quan, bạn nhớ mang theo một đôi sneaker thể thao. Đảm bảo thỏa mái, không đau chân và không bất tiện khi di chuyển tới nhiều địa điểm trong ngày nhé!

Ẩm thực Hà Giang

Hà Giang ẩm thực rất đa dạng, nhiều món ngon đặc sản nổi tiếng. Có thể kể tới như xôi ngũ sắc, thắng cố, cháo ấu tẩu, bánh tam giác mạch, mèm mén, rượu ngô,…

Bạn nên ném thử cháo ấu tẩu khi tới miền Tây Bắc nhé! Với mùi thơm nhẹ của gạo nếp cái hoa vàng kết hợp với gạo tẻ trồng trên nương, đem về xay nhuyễn. Sau đó nấu lên rồi thêm gia viị đặc trựng của dân bản địa. Cái vị ngọt bùi của của ấu cùng nước hầm chân giò béo ngậy làm nên một món ăn khó quên.

Hay thắng cố cũng là món ăn rất đáng để thử. Làm từ thảo quả, hải dổi, sả và thịt. Bao thứ gia vị nêm nếm tạo nên hương thơm khó cưỡng, cùng mùi vị khó quên. Những du khách tìm về với Hà Giang cũng chỉ để được ăn lại thứ món ăn đặc sản độc nhất này.

Đến với Hà Giang, du khách nhất định phải ăn thử cơm lam Bắc Mê. Nơi đây nổi tiếng với những cánh đồng lúa nếp thơm. Món cơm lam làm từ lúa nếp trên nương  cùng với nước suối trong lành rồi cho vào ống tre. Nướng trên bếp than củi hồng, tỏa ra mùi hương thơm của gạo cùng tre nứa. Ăn cùng vài con cá suối nướng hay muối vừng, cũng đủ tạo nên thức đặc sản mê luyến lòng người.

Nên nghỉ ở đâu?

Có rất nhiều khách sạn và nhà nghỉ quanh thành phố Hà Giang, Mèo Vạc, Đồng Văn hay Yên Minh. Nếu muốn trải nghiệm những cung đường tuyệt vời và núi rừng hùng vĩ, bạn nên ở những khách sạn tại Mèo Vạc, Đồng Văn. Nếu muốn vị trí trung tâm và di chuyển thuận tiện, bạn nên chọn những khách sạn tại thành phố nhé!

Những nơi nổi tiếng như khách sạn Hà An, khách sạn Công Đoàn, hay khách sạn Hoàng Anh thật dáng để bạn lưu lại dừng chân. Với đầy đủ tiện nghi, phòng ốc sạch sẽ và thoáng mát.

Hoặc nếu bạn đi du lịch bụi, khám phá thì nên chọn những nhà nghỉ bình dân hay homestay, giá phòng cũng khá hợp lý.

Hà Giang sẽ chẳng làm bạn thất vọng ở một điểm bất kỳ nào đâu. Xách balô lên và du lịch Hà Giang tháng 10 ngay thôi nào.