Mộc Châu tháng 3 - Đẹp hoang hoải với rừng hoa ban trắng

Easygo - Mấy ai còn nhớ đến Mộc Châu vào tháng ba với những đóa hoa ban trắng tím giản dị chẳng nhạt nhòa. Mùa ban nở nhanh đến cũng chóng đi. Xin đừng bỏ lỡ một mỹ cảnh nên thơ và hữu tình với rừng hoa ban nhè nhẹ ở Mộc Châu tháng 3 nhé!

Mộc Châu tháng 3 mùa ban nở

Hoa ban bung nở vào khoảng đầu tháng 3, khi xuân vừa qua và hạ sắp đến ngõ. Khi sắc hồng đào rực rỡ đi qua là một mùa ban nở trắng cả núi rừng, như muốn níu lại độ sắc xuân trên từng con ngõ, ngôi nhà. Một màu trắng đặc trưng là biểu tượng của Tây Bắc thân thương. Như vẻ đẹp của người con gái Sơn La luôn trắng trong mà thủy chung, son sắt.

Đông vừa chạm ngưỡng cửa cũng là lúc những cây ban trút đi lớp lá già cỗi. Dồn hết nhựa sống mãnh liệt để trỗi dậy khi xuân sang. Những cánh én báo hiệu xuân  về, những cây ban kia như bừng tỉnh sau quãng ngày giá buốt, đâm chồi nảy lộc tươi xanh. Sức sống dai dẳng và mạnh liệt của nó khiến con người cũng phải nể phục, như cây xương rồng mong manh giữa sa mạc khô cằn. Đều mạnh mẽ, đều vươn lên. Cho dù thời tiết có tàn khốc, cho dù đồi núi có cheo leo, cho dù khí hậu có giá băng thì cây ban vẫn sẽ sống, sống cho biểu tượng của Tây Bắc anh hùng.

Trong tiếng của người Thái, hoa ban còn mang nghĩa là hoa ngọt. Bắt đầu nở vào đầu tháng 3, rực rỡ khoe sắc vào độ tháng tư, và lụi tàn khi tháng năm tìm về. Vì khoảng thời gian vẻn vẹn khoảng 2 tháng, không ngắn cũng chẳng dài. Du khách đừng bỏ lỡ khoảng trời Mộc Châu đẹp hoang hoải mà say đắm lòng người.

Loài hoa này còn mang theo một câu chuyện cảm động. Tương truyền, nó gắn liền với tên của người con gái tên nàng Ban. Nàng thùy mị, nết na, giọng hát say mê cả đất trời Tây Bắc. Bao chàng trai vì mê đắm và yêu thương theo đuổi muốn rước nàng về làm vợ. Nhưng trớ trêu thay, nàng lại chỉ yêu thích một chàng thư sinh nghèo. Vì hai nhà giàu nghèo cách biệt, cha nàng không muốn con gái phải chịu khổ nên không cho phép hai người tiến tới. Chẳng cam chịu số phận đau thương, hai người trốn khỏi làng bản với mong ước hạnh phúc bên nhau.

Khi mất đi, nàng hóa kiếp thành loài cây cho ra những đóa hoa trắng tím giản dị mà tinh khôi. Người ta đã lấy tên nàng đặt cho loài cây đẹp đẽ này. Từ đó đến nay, tình yêu thủy chung mãnh liệt của đôi trai tài gái sắc còn sống mãi trong tâm tưởng của người dân Tây Bắc đôn hậu.

Tháng 3 về với Mộc Châu, đất trời đã chuyển mình mang hơi thở ấm áp và một chút nắng nhè nhẹ. Cảnh sắc chẳng còn đìu hiu như khi đông ngự trị. Sự ấm áo thổi vào từng nhành cây, ngọn cả, len lỏi từng nóc nhà, con ngõ. Thấm nhuần vào những đóa ban dịu dàng, đẹp đẽ. Có thể tìm thấy những gốc ban già cỗi và nở rộ như thế. Chỉ có Mộc Châu mới sở hữu những chiếc kẹo bông trắng khổng lồ mà ngọt ngào, lãng mạn đến vậy thôi.

Dù bận mải deadline công việc, dù bận mải thi cử học hành, dù guồng quay cơm áo gạo tiền. Hãy một lần đến với Mộc Châu tháng 3. Bạn sẽ được đắm chìm vào cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, hiền hòa. Những rừng ban trắng xóa làm nên những khung hình triệu like.

Những địa điểm ngắm hoa ban tuyệt đẹp

Thị trấn Mộc Châu

Hoa ban nở nhiều dọc theo triền đồi quốc lộ 6. Trên đường di chuyển thôi cũng được ngắm nhìn cảnh sắc hoa trắng, trời xanh và nắng vàng đan xen. Muốn nhìn ngắm những cây ban to đẹp, hãy đi thẳng từ thị trấn Mộc Châu về thị xã Sơn La nhé!

Xã Chiềng Hắc

Mộc Châu tháng 3

Cả một triền đồi toàn là sắc trắng tinh khiết, cả một thung lũng đều tràn ngập sắc ban. Giữa đường dừng chân, ngẩn đầu lên bạn sẽ choáng ngợp bởi từng đồi hoa ban phủ kín núi rừng. Cảnh tượng hùng vĩ mà nhẹ nhàng hẳn sẽ in sâu trong tâm trí từng du khách ghé qua nơi đây.

Tiểu công viên gần Hang Dơi

Ở ngay sườn đồi, đi bộ theo lối mòn chừng vài phút thôi, đã đến gốc ban rực rỡ mà thả mình ngắm cảnh rồi.

Nộm hoa ban – món ăn đáng thử ở Mộc Châu

Mang biểu tượng của Tây Bắc anh hùng. Loài hoa này đã đi vào từng vần thơ điệu nhạc, gắn bó hòa quyện với đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Nó không chỉ khiến người ta say đắm vì vẻ đẹp trắng trong. Hoa ban còn được dùng làm món ăn trong bữa cơm hằng ngày của Tây Bắc.

Nét văn hóa ẩm thực độc đáo làm từ những món nộm hoa ban, canh hoa ban hay hoa ban xào măng,… Để làm nên ẩm thực đặc trưng này, người ta sẽ chọn hái những bông hoa tươi nhất, dày dặn và búp hoa nở rộ. Khi làm thành nộm sẽ còn vẹn nguyên mà không bị rách hay dập nát. Những đóa hoa này còn có hương vị thơm hơn, đặc trưng hơn so với những bông trồng dưới núi.

Nộm hoa ban chẳng cầu kỳ mà lấy từ những nguyên liệu rất đỗi giản dị làm nên một món ăn lạ mắt mà thanh thanh. Người ta cho thêm thịt cá suối nước cùng một chút măng và gia vị. Làm nên một đĩa nộm đủ màu sắc, thơm ngon mà không quá béo, ngọt bùi mà thanh đạm. Sự hòa quyện giữa chua ngọt và cay nồng làm nên một mùi vị khó quên.

Tháng 3 Mộc Châu còn gì?

Vườn hướng dương

Mộc Châu tháng 3

Địa chỉ: Tiểu khu 67 thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La

Vườn hướng dương đua nhau khoe sắc vườn ruộm cả một góc trời. Những bông hướng dướng to đẹp, đều hướng mình về phía mặt trời. Nhưng mong cầu một cuộc sống dưới ánh sáng chói chang mà ấm áp. Chẳng thể bỏ qua những khóm hoa mặt trời đẹp đẽ này nếu bạn muốn cho những shoot hình độc đáo triệu view.

Đồi chè

Mộc Châu tháng 3

Ai đến Mộc Châu mà không từng ngắm qua đồi chè tình yêu. Trên cao nhìn xuống, những khóm chè xếp thành hình trái tim tầng tầng lớp lớp, đan xen như đôi cánh tình yêu bao trọn lấy Mộc Châu.

Ngút ngàn tầm mắt với màu xanh mát rượi, hương chè non xông thẳng vào cánh mũi nhè nhẹ, mác mác. Làm tinh thần ta tỉnh táo mà mê say màu xanh của hòa bình. Đồi chè chia thành những lối đi nho nhỏ, có thể trải nghiệm và cùng hái chè cùng người dân nơi đây. Hình ảnh cô thôn nữ đeo giỏ cúi mình hái những lá chè non giữa bầu trời Tây Bắc trong lành. Thật làm bao con tim say đắm.

Vườn cải vàng ươm

Địa chỉ: Bản Cóc, Bản Pa Phách, thị trấn nông trường Mộc Châu

Giá vé: 10.000 - 20.000/vườn.

Đẹp ngẩn ngơ những vườn cải vàng ươm khoe sắc. Những nụ cải nhỏ xinh lung linh trước gió, đung đưa mang hương thơm cả núi rừng. Một chiếc áo trắng tinh hay một chiếc áo đỏ xinh giữa vườn cải vàng óng. Mách bạn một mẹo nhỏ giúp bạn nổi bật giữa cả cánh đồng vàng mênh mông.

Vườn dâu Chimi Farm

Mộc Châu tháng 3

Thử tưởng tưởng tận tay mình có thể hái những trái dâu tây đỏ mọng, ngọt nước. Cả một trang trại dâu tây thẳng tắp. Những cây dâu nhỏ bé xanh biếc nhưng cho ra những trái thơm vừa tay mà giòn ngọt.

Vừa được hái dâu tận vườn sạch sẽ, vừa được mua với giá gốc hợp lý. Quá tuyệt để mang về làm quà đấy. Nếu có ý định tham quan vườn dâu, bạn nên mặc một chiếc váy hoa nhỏ hay váy yếm để lên hình đẹp hơn giữa khung cảnh nhà kính nhé!

Mộc Châu tháng 3 không quá rực rỡ cũng chẳng nhạt nhòa như mưa sa. Mộc Châu nên thơ hữu tình, đẹp đến nao lòng du khách. Đừng bỏ lỡ bất cứ cảnh đẹp nào nơi Tây Bắc anh hùng, bạn nhé!