Đi Hà Giang tự túc cực kỳ chi tiết dành cho những người mới | Cập nhật 10/2021

Hà Giang – một vùng đất xinh đẹp, hoang sơ gây thương nhớ cho bao kẻ lữ khách phương xa. Nếu chưa một lần đặt chân đến nơi địa đầu Tổ Quốc này thì quả là đáng tiếc, phải không. Dưới đây, Easygo xin chia sẻ kinh nghiệm đi Hà Giang tự túc dành cho người mới. Hãy cùng theo dõi nhé!

Hà Giang ở đâu?

Là một tỉnh nằm ở cực Bắc Việt Nam, nơi có cột cờ Lũng Cú thiêng liêng, cao vời vợi. Hà Giang cũng sánh ngang với những Sapa mây trời hay Mộc Châu cao nguyên đẹp đẽ. Vẻ đẹp hoang sơ mà hữu tình của mảnh đất nơi đây thực sự câu hồn biết bao du khách.

Đến với mảnh đất này, chẳng những được chinh phục con đèo Mã Pì Lèng mạo hiểm, quanh co; được tham quan chợ tình Khâu Vai nhộn nhịp, đông đúc. Du khách còn được ngắm đồi hoa tam giác mạch rộng lớn, ngát hương; được thưởng thức những ẩm thực độc đáo, lạ miệng. Một Hà Giang đẹp đẽ, mê mẩn cứ tự nhiên đi vào lòng người như thế.

Đi Hà Giang mùa nào đẹp?

Với những mảnh đất du lịch thì có mùa nào không đẹp đâu. Cả tiết trời xuân - hạ - thu - đông đều có những nét hấp dẫn riêng biệt.

Mùa xuân

Xuân đến mang theo cả hơi thở của đất trời thuở khai hoang. Những rừng đào phớt hồng bung cánh trong cái tiết trời se lạnh mưa phùn. Những cây lê trước ngõ cũng đơm bông làm trắng tinh khôi cả một góc đồi. Những cánh đồng hoa cải nhỏ li ti vàng ruộm, đung đưa trước gió.

Mùa của sức sống trỗi dậy, mùa của cây lá đơm hoa. Cả đất trời Hà Giang như thay một màu áo đầy tươi mới, hấp dẫn đến lạ thường. Dạo quanh những con đèo uốn lượn chữ S mà cảm nhận sắc trời sang xuân, nhâm nhi vò rượu ngô thơm ngọt nồng đượm, ngây ngất ngắm nhìn dòng sông Nho Quế xanh trong chảy trôi giữa lòng núi đồi. Tâm hồn ta như bay bổng, như hòa quyện cùng cảnh sắc thiên nhiên vùng Đông Bắc xa xôi ấy. Lãng mạn mà hoang sơ, nên thơ mà mê đắm.

Mùa hạ

Ai đó một lần đi Hà Giang mà không ghé qua chợ tình Khâu Vai. Một nét văn hóa đặc trưng mà độc đáo chỉ có ở mảnh đất này đây. Những chàng trai thổi sáo làm thơ, những nàng thôn nữ xinh đẹp e lệ. Họ cùng nhau trò chuyện, cùng nhau hát ca, cùng nhau làm nên những mối duyên chồng vợ sâu sắc, lâu bền. Người gọi là “chợ tình”, hẳn rằng cũng đong đầy thứ cảm xúc quyến luyến của tình yêu nam nữ thanh thuần và trong sáng ấy.

Tháng 5 mùa nước đổ trên núi đồi Hà Giang. Những dòng nước trắng xóa chảy ào ào từ trên núi xuống những thuở ruộng bậc thang nhấp nhô. Cứ sủi bọt tăm, cứ chảy trôi nhịp điệu. Cả cánh đồng như khóa lên một màu áo tươi mới hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Mùa thu

Những tháng tám trăng rằm trăng sáng. Cả cánh đồng vàng ươm màu lúa chín, thơm ngào ngạt mùi thóc vàng. Hà Giang như một dải lụa vàng óng ánh vắt lưng chừng nền trời xanh trong. Một chút nắng nhẹ đùa nghịch trên mái tóc người thiếu nữ đang độ xuân xanh. Một chút gió mỏng manh lay động cả cánh rừng lúa đua nhau sóng dày lớp lớp đến xa típ tắp.

Mùa đông

Mùa của những sắc hoa rợp một góc trời. Núi rừng nở hoa, lòng người cũng như hoa nở. Đồi tam giác mạch phớt hồng phớt trắng, chen lẫn vài nhành cỏ dại xanh mượt. Những đóa hoa nhỏ bé, mong manh mà mạnh mẽ như khiêu chiến với thời tiết khắc nghiệt để bung hoa, để sinh sôi nảy nở. Mùa hoa về cũng là mùa Hà Giang thu hút nhiều du khách ghé thăm nhất. Ai ai cũng nhớ tìm về nơi đây để ngắm hoa, để thả hồn và thư giãn.

Đi Hà Giang bằng phương tiện gì?

Xe khách Hà Nội – Hà Giang

Các nhà xe đi Hà Giang từ Hà Nội cũng khá nhiều cho bạn lựa chọn. Từ bến Mỹ Đình mỗi buổi tối đến 22h, rất nhiều nhà xe khởi hành chuyến ban đêm để đến Hà Giang đã là sáng sớm rồi. Bạn nên chọn xe giường nằm để vừa di chuyển vừa nghỉ ngơi trong xe, vì quãng đường đi khá dài dễ gây mệt mỏi. Nhớ đặt vé trước để tránh tình trạng hết chỗ hoặc quá đông nhé!

Xe máy

Với những dân phượt bụi chân chính thì tất nhiên sẽ lựa chọn xe máy để đồng hành rồi. Bạn có thể đi theo team hoặc ghép đôi cũng khá thuận tiện. Đảm bảo có người cùng song hành sẽ tuyệt vời và an toàn hơn đấy. Cung đường đi Hà Giang cũng khá mạo hiểm, nhất định phải chuẩn bị mũ áo, giáp chân giáp tay an toàn nhất nhé.

Có 2 cung đường đi Hà Giang mà nhiều người chọn nhất:

  • Hà Nội đi cầu Nhật Tân thẳng tiến quốc lộ 2. Tiếp tục đến thị xã Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên, di chuyển trên quốc lộ 2C. Sau đó, đến được thành phố Tuyên Quang => thị trấn Việt Quang, thẳng tiến Hà Giang.
  • Đi từ Hà Nội thẳng hướng quốc lộ 32 đi cầu Trung Hà tới thị xã Phú Thọ. Tiếp tục đi trên quốc lộ 2 đến thành phố Tuyên Quang, đến thị trấn Việt Quang => Hà Giang.

Những địa điểm đẹp không thể bỏ qua khi đi Hà Giang

Đèo Mã Pì Lèng

đi Hà Giang

Một trong tứ đại đỉnh đèo mà bất cứ ai một lần đến Hà Giang cũng phải chinh phục. Là cung đèo hiểm trở dài 20 km, đứng trên đỉnh đèo có thể nhìn thấy toàn cảnh cao nguyên đá Đồng Văn và dòng sông Nho Quế trong xanh uốn lượn.

Nằm trên độ cao 1200 m, con đèo nối liền Đồng Văn với  thị trấn Mèo Vạc. Một bên là núi non hùng vĩ, một bên là dòng sông thăm thẳm. Cảm giác mạo hiểm mà khám phá mới tuyệt vời, trọn vẹn làm sao.

Thung lũng Sủng Là

đi Hà Giang

Sủng Là là một xã vùng cao đẹp nhất cao nguên đá Đồng Văn. Người dân nơi đây gọi Sủng Là là ốc đảo nằm độc lập mà trọn vẹn trong cao nguyên đá Đồng Văn. Những kẻ lữ khách phương xa thì ví nơi đây như đóa hoa hồng đỏ nở rộ giữa những phiến đá khô khan, khắc nghiệt. Sùng Là giản dị, mộc mạc mà đượm tình người.

Nằm cheo leo trên triền núi đá, quanh năm mây mờ bao phủ cùng thời tiết khí hậu khắc nghiệt. Tưởng chừng sự sống chẳng nảy nơ nơi đất đá ngự trị như thế. Mà con người nơi đây vẫn cần mần, chăm chỉ trồng trọt, chăn nuôi, vun vén cho mái cửa ngôi nhà luôn tràn ngập tiếng cười của những khuôn mặt trẻ thơ trong sáng.

Rừng thông Yên Minh

đi Hà Giang

Nằm cách thị trấn Hà Giang gần 100 km, có một thảo nguyên xanh biếc giữa miền đá núi khô khan. Rừng thông Yên Minh trải dài bạt ngàn như cô gái miền sơn cước xinh đẹp, ôn nhu. Những cây thông cứ thẳng tắp, cứ vươn mình, cứ sững sững giữa đất trời che chắn bão tố mưa sa cho đồng bào Hà Giang.

Một cánh rừng phòng hộ chắc chắn, hiên ngang. Cũng là nơi cắm trại và nghỉ dưỡng tuyệt vời. Màu xanh của những cây thông lớn nhỏ mang tới cảm giác thanh bình mà mộc mạc. Hòa cùng sắc nắng sắc xanh của đất trời hòa bình, của Tổ quốc dấu yêu.

Núi đôi Quản Bạ

đi Hà Giang

Một kiệt tác nghệ thuật mà tạo hóa đã ưu ái mảnh đất con người nơi đây. Núi đôi Quản Bạ như đôi gò bông đảo căng tròn, quyến rũ của người con gái mới độ trăng tròn đôi mươi. Màu xanh mướt của những cây cối phủ kín núi đồi càng làm tăng thêm sức quyến rũ và hấp dẫn của Quản Bạ.

Đứng trên cổng trời, một địa điểm ngắm nhìn toàn cảnh núi đôi giữa núi rừng kỳ vĩ. Gắn với truyền thuyết ly kỳ về một tình yêu chung thủy sắt son. Hãy đến nơi đây để được chính tai nghe người dân kể lại mới thấy được nét độc đáo và mê đắm của mảnh đất thân thương này.

Đông Bắc Tổ quốc có một mảnh đất Hà Giang mộc mạc, giản dị vẫn nên thơ, say đắm. Đi Hà Giang để cảm nhận hết những tư vị của đất trời, những vẻ đẹp của tình người miền sơn cước, những con đèo uốn lượn quanh co, những thung lũng hoa tươi ngập tràn. Kinh nghiệm đi Hà Giang tự túc cho người mới của Easygo chắc chắc sẽ giúp ích bạn nhiều đấy.