Khám phá địa điểm du lịch Khánh Sơn - “Đà lạt thứ 2” của Việt Nam

Được mệnh danh như “ Đà Lạt thu nhỏ”, “ Đà Lạt thứ hai”, Khánh Sơn không ngoa khi nói đêm đến đúng cảm giác phong tình hiếm thấy khi khám phá địa danh này. Người đến người mê, người người nhà nhà nô nức đến đây du lịch, tham quan và thưởng ngoạn mới thấy được địa điểm du lịch Khánh Sơn này có biết bao đặc biệt. Cùng xách ba lô thưởng ngoạn cùng Easygo nào!

Khu du lịch Khánh Sơn

Được biết đến là địa bàn định cư lâu đời của dân tộc đồng bào Raglai của hệ ngữ Malai- Đa Đảo, cuộc sống tại Khánh Sơn có khá nhiều điểm khác biệt đối với những địa điểm du lịch khác. Nơi đây là gốc gác của người Chăm hiện nay với đa phần hiện nay là dân tộc thiểu số người Chăm sống dựa vào hoạt động nông nghiệp, phát nương và làm rẫy. Nếu tìm hiểu sâu hơn thì bạn khá bất ngờ với những phiến, những thanh đá kêu nằm rải rác xung quanh khu vực này kết hợp cùng với những vật liệu như tre nứa hay mây đan để bảo vệ nương rẫy và mùa màng khỏi những động vật không mời mà tới.

địa điểm du lịch Khánh Sơn

Trung tâm địa điểm Khánh sơn là một thung lũng có độ cao khoảng 1300m so với mực nước biển ( đã được đo thực tế), mỗi ngày ở đây đều đủ thời tiết của 4 mùa tựa như Đà Lạt của Lâm Đồng vậy. Đây cũng chính là điểm thu hút về yếu tố khí hậu tại Khánh Sơn.

Tuy là thị trấn nhưng Tô Hạp mang nhiều nét đặc trưng độc đáo của người rẻo cao, nó được con sông cùng tên uốn lượn như chiếc khăn quàng cổ vắt qua, ôm lấy khu phố thị bé nhỏ nhưng đầy thơ mộng này. Phố nằm giữa thung lũng,  mà thung lũng lại được lồng vào những nương rẫy đan dày sầu riêng hay cafe, măng cụt, chôm chôm,  hay nhắc đến cam, quýt, bưởi , chuối và mía tím..  Đó là lý do nên thị trấn luôn thơm ngát hương vị của rừng. Mỗi mùa đều vậy, sáng sớm hay chiều tối thị trấn được lão thiên phủ một lớp sương mù dày đặc dù cho người đi đường ở cự ly gần khó mà nhận ra nhau.

địa điểm du lịch Khánh Sơn

 Không dừng lại ở đó, trong núi rừng Khánh Sơn còn có rất nhiều cây gọi là cây Xá xị và cây Tô Hạp. Nhiều nhất chính là cây Tô hạp nên người ta mới lấy tên của cây này làm  đặc trưng cho thị trấn (Tô Hạp) của Khánh Sơn. Hương tô hạp về căn bản mùi thơm như nhựa thông  có tác dụng để làm thuốc trị tà khí. Người xưa hay quan niệm dùng hương Tô hạp để ướp quần áo đầu tiên là trị tà khí sau đó là để cho thơm.

Điểm khám phá du lịch hấp dẫn tại Khánh Sơn

Khánh Sơn có khí hậu khá ôn hòa, mát mẻ, trong lành với nhiều cảnh đẹp tự nhiên ưu ái lại có nét hoang sơ, đặc biệt thích hợp để phát triển du lịch sinh thái. Điểm nổi bật cần nhấn mạnh là thác Tà Gụ (xã Sơn Hiệp), so sánh như như “nàng thơ” nghìn năm tuổi sắc đẹp nghiêng thành, bung mình trắng xóa giữa núi rừng hoang dại, hùng vĩ, quyện với dòng nước mát lành cho con người cùng với cây trái vùng hạ du. Nhắc đến thác Tà Gụ, thác Dốc Quy (xã Sơn Lâm), khu vực Suối Đá (xã Ba Cụm Bắc)… là những địa điểm có khả năng cao nhất khi xây dựng nơi đầy thành du lịch sinh thái đang chờ được “đánh thức”.

Thác Tà Gụ

Thác Tà Gụ  biết đến là một trong những thác đẹp nhất ở tỉnh Khánh Hòa. Sở dĩ thác nơi đây khoác lên mình cái tên là Tà Gụ do Thác này nằm trên dòng chảy của suối Tà Gụ, khởi nguồn từ núi Hòn Bà  nằm phía tây của dãy Trường Sơn. Chiều cao thác khoảng 40m, dựng đứng bên vách đá  tựa như chiếc ngà voi kiêu ngạo và chắc khỏe. Quanh năm thác đổ nước hùng vĩ, trắng xóa, đầy ấn tượng, một mình kiêu ngạo gầm thét trong núi rừng rộng lớn.

địa điểm du lịch Khánh Sơn

Có khá  nhiều truyền thuyết thú vị xung quanh dòng thác hùng vĩ nay, trong số đó người dân Khánh Sơn thường nhắc đến câu chuyện về tình mẫu tử của Voi mẹ khóc chờ con khá hấp dẫn mà bạn có thể tìm hiểu thêm.

Đường đèo tỉnh lộ 9

địa điểm du lịch Khánh Sơn

Từ đồng bằng  đi lên Khánh Sơn, khách du lịch còn được chiêm ngưỡng đường đèo Tỉnh lộ 9 uốn lượn, mập mờ ẩn ẩn hiện hiện  dưới lớp sương sớm bồng bềnh và những tán cây rừng rợp bóng. Du khách  có thể dừng chân tại đỉnh đèo, đưa tầm mắt giữa không gian thiên nhiên rộng lớn, bao la và  khởi động chuyến du lịch khám phá Khánh Sơn. Trên đường đi  đến xã Thành Sơn, điểm dừng chân cuối của huyện, khách du lịch có thể dừng chân tại cầu A Pa Bưởi hây  cầu Sơn Bình ngắm vẻ đẹp trọn vẹn dòng sông Tô Hạp vặn  mình chảy ngược về phía thượng nguồn;  thư giãn và nghỉ ngơi ngay dưới đồi thông và hít thở bầu không khí trong lành, mát mẻ hiếm có. Cũng đừng quên ghé thăm những vườn cây ăn trái nặng quả, xum xuê,  cùng với thưởng thức những nông sản nổi tiếng của địa phương nơi đây như: sầu riêng, chôm chôm, mía tím,…

Đàn đá Khánh Sơn

Bắt đầu năm 1979, tại Khánh Sơn người ta đã phát hiện ra những bộ đàn đá - một loại nhạc cụ đàn vào loại cổ sơ nhất của loài người ( theo như tiết lộ bộ đàn đá đầu tiên trên thế giới được phát hiện trong năm 1949 tại Tây Nguyên ,Việt Nam do ông G.Condominas một kỹ sư người Pháp). Theo các nhà nghiên cứu về âm nhạc, về nhạc khí đã xếp đàn đá Khánh Sơn vào loại nhạc cụ “roi”. Hiểu như đây là loại nhạc cụ tương tự như rung như cồng, chiêng hay đàn tơ-rưng…

Nhìn chung bạn có thể khám phá những điểm độc đáo thú vị tại địa điểm du lịch Khánh Sơn. Đây có thể đưa bạn đến thế giới mà trước giờ chưa ai dừng chân mà tận hưởng, cảm giác quả thực không tệ.