Hang dơi Mộc Châu và điều kỳ thú – Tây Thiên đệ nhất động

Mộc Châu không chỉ dành cho những du khách ưa phong cảnh thiên nhiên hay đất trời hùng vĩ. Mộc Châu còn dành cho những vị khách yêu thích sự mạo hiểm, khám phá những hang động đá vôi huyền ảo. Một trong những hang động nổi tiếng nhất là Hang dơi Mộc Châu. Cùng Easygo khám phá ngay nhé!

Hang dơi Mộc Châu

Khái quát Hang dơi

Hang Dơi hay còn có cái tên gọi rất thơ là Động Sơn Mộc Hương hay Tây Thiên đệ nhất động. Là một kỳ quan tự nhiên mà tạo hóa đã ưu ái ban tặng cho Mộc Châu. Nơi đây là một hang đá hoang sơ nằm dưới bao dãy núi nhấp nhô trùng điệp, tọa lạc khá gần thị trấn Mộc Châu. Động Sơn Mộc Hương chứa những cảnh đẹp tự nhiên, gắn với nhiều huyền thoại ly kỳ mà người dân thường kể.

Tại sao lại có cái tên Hang Dơi? Chắc hẳn bạn cũng khá tò mò về tên gọi kỳ lạ này. Theo dân bản địa cho biết, trước đây từng có đàn dơi lớn cư ngụ trong hang nên mới lấy tên loài vật này để đặt cho hang động. Tuy nhiên, người dân tộc Thái lại gọi động  này với cái tên khác là Hang Sa Lai (Hang Nước). Vì trong hang động có một số mạch nước ngầm chảy trôi, quanh năm suốt tháng vẫn không cạn.

Muốn thám hiểm Tây Thiên đệ nhất động, quý khách phải leo khoảng 240 bậc đá. Một địa hình vừa đủ cho hành trình leo núi khám phá thiên nhiên. Đứng từ cửa hang nhìn xuống, toàn cảnh quốc lộ 6 hiện ngay trước mắt. Xa mà như gần, gần mà như xa. Những ngôi nhà nhỏ san sát, tạo nên một khung cảnh bình yên trong sương sớm.

Những dãy núi bao bọc quanh Hang Dơi như những con rồng thiên oằn mình mà uốn lượn, bảo vệ hang động trường tồn với thời gian. Tuyệt sắc của Tây Bắc với khí hậu và thời tiết thay đổi liên tục, tạo nên những bức tranh đa sắc màu trong một ngày. Sớm ban mai thì ửng hồng sương trắng, trưa nắng lấp lánh cùng ánh dương, chiều tà tím biếc lãng mạn câu hồn bao du khách ghé thăm. Như mỹ cảnh chốn bồn lai, chỉ muốn ở lại chẳng muốn về.

Nơi cửa hang hiện lên dáng hình một con rồng to lớn, oai nghiêm trấn thủ Động Sơn Mộc Hương. Theo hai bên lối đi có một hòn đá nhỏ nhô ra ở giữa. Trần hang động khá cao, mặt đất bằng phẳng. Không giang bên trong rộng rãi, mát mẻ. Đứng trong hang mới cảm nhận được người mẹ thiên nhiên đã ưu ái Mộc Châu đến như thế!

Tây Thiên đệ nhất động có diện tích  6915 mét vuông. Đây là hang động đá vôi nằm ở độ cao 100 mét so với mặt đất. Với chiều dài 80 mét, rộng 25 mét và cao khoảng 20 mét. Hang Dơi cấu tạo thành ba khoang lớn và ngăn cách nhau bởi những bức tường thạch nhũ sinh động sắc màu.

Vừa bước chân vào Động Sơn Mộc Hương, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi sự đẹp đẽ tự nhiên mà lung linh, huyền ảo. Những ánh đèn điện hắt lên tia sáng nhạt nhòa, chiếu vào lòng hang rực lên những thạch nhũ như bảy sắc cầu vồng. Nhiều hình thù lạ kỳ mà đẹp mắt được thiên nhiên tạo ra như ông tiên tóc trắng, cây đồng tiền nho nhỏ, cô thôn nữ ngồi lại dệt tơ, mẫu tử bồng hài nhi, mâm ngủ quả sum vầy, hay những con vật như hổ, báo, sư tử, đại bàng,… Du khách tha hồ ngắm cảnh và check in trên nền động ảo diệu.

Sự tích Hang dơi Mộc Châu

Hang dơi Mộc Châu

Những di tích hay hang động gắn liền với những truyền thuyết ly kỳ luôn thu hút du khách tò mò. Nơi đây được kể lại với hai truyền thuyết Cung Nhà Trời và Sự tích Hồ nước.

Đường đi Hang Dơi Mộc Châu

Tương truyền rằng, có một con rồng thiêng ngao du bốn biển đất trời. Vào một ngày trời đẹp mây xanh, khi vô tình bay qua vùng đất này. Thấy nơi đây non nước hữu tình, phong cảnh tuyệt đẹp, khí hậu ưu ái đã quyết định dừng chân. Sau này, rồng thiêng đã nhả ra 7 viên ngọc hóa thành những dãy núi có Hang Dơi như bây giờ. Phải chăng, vì Tây Thiên đệ nhất động từng là nơi rồng ở mà thiêng liêng và đẹp đẽ đến thế!

Lòng hang có hồ nước cạn rộng khoảng 200 mét vuông. Chính giữa tọa một con rùa đá, và bên cạnh là một cặp tiên đồng ngọc nữ bằng thạch nhũ rất đẹp. Sự tích kể lại, ngày xưa có chàng hoàng tử con trai vua Thủy Tề, vì đem lòng yêu say đắm con chúa chốn phàm gian. Chàng thường xuyên cưỡi rùa thần xuống hạ giới làm bạn và dạo chơi cùng công chúa.

Đôi trai tài gái sắc nhưng trớ trêu lại không cùng thế giới. Vua Thủy Tề không đồng ý chuyện đã lệnh cho quân lính rút hết nước hồ để ép hoàng tử quay về. Nhưng chàng vì quá yêu công chúa, đã nhất quyết lưu lại phàm gian cùng nàng trải qua cuộc sống bình thường. Tình yêu của hai người đã cảm động trời xanh, hóa thành đá vẫn ở kề cạnh bên nhau. Vua cha thấy hối hận bèn cho quân xuống tạo thành một hồ nước ngay giữa lòng hang. Tạo ra một cuộc sống mới cho hoàng tử và công chúa. Con rùa thiêng cũng hóa thành đá để canh giữ và bảo vệ hai người.

Lịch sử Hang dơi Mộc Châu

Động Sơn Mộc Hương được phát hiện vào năm 1952. Khi ấy, các nhà khoa học đã phát hiện thấy những hiện vật và dấu tích của con người. Năm 1992, khi Bảo Tàng tỉnh Sơn la cùng Viện Khảo cổ học Việt Nam mới tổ chức cuộc khám phá và thám hiểm Hang Dơi.

Ngay khoảng đất rộng nơi cửa hang, đoàn thám hiểm phát hiện nhiều di vật còn sót lại như lưỡi rìu đá, mảnh gốm, chum lọ,… Điều này là minh chứng rõ ràng cho thấy hơn 3000 năm trước từng có người Việt cổ cư ngụ và sinh sống. Nơi đây thuộc di tích của nền văn hóa Hòa Bình.

Năm 1998, Hang Dơi Mộc Châu – Sơn la được Nhà nước công nhận và vinh danh là Di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Dạo gần đây, Tây Thiên đệ nhất động mới nổi danh khiến du khách khắp nơi đổ xô tìm về khám phá. Cung đường đến Hang Dơi cũng rất dễ đi, dễ tìm. Nó nằm gần ngay trung tâm thị trấn Mộc Châu và ngay sát quốc lộ 6. Bạn có thể xem biển chỉ dẫn bên đường hoặc hỏi ngay người dân. Nơi đây, dân bản địa rất thân thiện và mến khách, chắc chắn sẽ chỉ bạn tuyến đường gần và dễ đi nhất đấy.

Những chú ý khi tham quan Hang Dơi Mộc Châu

Vì là leo núi và thám hiểm. Nên du khách hãy chọn cho mình quần áo mỏng nhẹ, nhớ kèm một chiếc áo gió. Thời tiết trong hang sẽ mát mẻ hơn bên ngoài, có thể sẽ hơi lạnh với những du khách chưa kịp thích nghi. Tất nhiên, không thể không kể đến một đôi giày thể thao hay một đôi sneaker giúp bạn di chuyển êm ái, nhẹ nhàng trên địa hình dốc bậc thang. Không nên mang theo giày cao gót hay dép lê, vì chúng dễ làm đau chân, hay không may đi vào mảnh vụn gây xước ngoài da. Hãy đảm bảo thám hiểm mà vẫn an toàn nhất nhé!

Một chiếc máy ảnh hay smartphone tất nhiên cũng không thể quên được, phải không? Vừa tham quan vừa lưu lại những khoảnh khắc làm kỷ niệm. Hơn nữa, địa hình và phong cảnh trong hang cũng rất đẹp, chụp cảnh thôi cũng mê ly, lung linh rồi.

Một lưu ý nhỏ cho du khách. Hãy tôn trọng và giữ gìn di tích quốc gia. Hãy là người có ý thức khi tham quan hang động. Không vẽ bậy hay lấy những nhũ đá về làm kỷ niệm. Để tạo nên một cảnh quan như giờ, Động Sơn Mộc Hương trải qua hàng nghìn năm tôn tạo để hình thù đẹp đẽ. Du lịch văn minh và có ý thức, để thế hệ mai sau vẫn còn thấy được nét hoang sơ, huyền ảo của nơi đây.

Chỉ mất khoảng 5 phút nhẹ nhàng để biết thêm thông tin về một địa điểm tuyệt vời như Hang Dơi Mộc Châu. Chúc bạn có những chuyến du lịch khám phá đầy vui vẻ và thú vị nhé!