Kinh nghiệm phượt Hà Giang bằng xe máy vô cùng chi tiết | Cập nhật 10/2021

Hà Giang ở đâu và có gì mà bao người mơ ước nhất định phải đặt chân đến nơi đây một lần. Với những dân đam mê xê dịch thì tự mình trải nghiệm, tự mình khám phá vẫn là tuyệt vời nhất. Vậy, Easygo sẽ chia sẻ kinh nghiệm phượt Hà Giang bằng xe máy chi tiết nhất. Hãy cùng dõi theo nhé!

Khái quát về Hà Giang

Nằm ở vùng cực bắc của Tổ quốc với cột cờ Lũng cú cao vời vợi. Hà Giang là nơi núi non hùng vĩ ngự trị với hai đỉnh cao nhất Tây Côn Lĩnh và ngọn Kiều Liêu Ti.

Hà Giang đến giờ vẫn còn giữ được nét hoang sơ của núi rừng, cùng những con đèo uốn lượn quanh co như mời gọi những lữ khách đến đây chinh phục. Cách Hà Nội hơn 300 km, là một cung đường hiểm trở nhưng rất đáng để cùng bè bạn khám phá. Cảm giác chinh phục nhưng đường đèo núi dốc quanh co, đến được với những địa danh tuyệt đẹp thật hạnh phúc biết bao!

Phượt Hà Giang mùa nào đẹp?

Mùa xuân

Đông qua xuân đến, mùa của sức sống tràn trề, cây cối đâm chồi nảy lộc. Những màu hồng phớt của hoa đào trước ngõ, trắng tinh khôi của hoa lê ven đường, vàng rực rỡ của đồng cải dưới núi. Một Hà Giang thật nhiều sắc màu, tươi mới và say mê. Người đi qua dòng sông Nho Quế uốn lượn đầy mộng mơ, dừng lại để ngắm nhìn. Hít thật sâu vào lồng ngực cái mùi không khí dịu nhẹ đầy sắc xuân, nhâm nhi chén rượu ngô thơm nồng của đồng bao dân tộc. Một Hà Giang đẹp đẽ đến thế.

Những mầm non nhỏ xíu vươn mình đón ánh dương, cần mẫn tích tụ tinh hoa của đất trời để lớn lên, mang lại cho đời trái ngọt hoa thơm. Cảnh tượng người dân trên nương rẫy gieo ngô làm đồng thật vui tươi mà giản dị. Mùa của tận hưởng thành quả lao động với thịt treo đầy gác bếp cùng rượu ngô đầy can.

Mùa hạ

Tháng 4 với hội chợ tình Khâu Vai, một nét văn hóa đặc biệt của vùng đất nơi đây. Phiên chợ tình nhộn nhịp, đông đảo người dân và cả du khách cùng tham dự. Những chàng trai, cô gái đến tuổi dựng xây mái ấm, họ cùng nhau trò chuyện, cùng nhau sẻ chia những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống vốn ngắn ngủi này. Những nụ cười hiền hậu, chất phác trên nét mặt rạng rỡ của mọi người khiến tâm trạng ta cũng hoà theo không khí vui tươi không chút do dự.

Mùa nước đổ trên Hà Giang vào khoảng tháng 5, tháng 6. Dòng nước trắng xóa, sủi bọt đổ ào ào xuống các thửa ruộng bậc thang uốn lượn. Cánh đồng như được khoác lên mình một lớp áo mới, mát mẻ và tinh khôi. Thời điểm này người dân cũng bắt đầu xuống đồng để chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Bạn sẽ được hòa mình vào không khí tất bật mà tươi vui, cùng họ đi làm trong tâm thái hồ hởi, phấn chấn.

Mùa thu

Thu về với Hà Giang cùng những cánh đồng lúa chín vàng ươm. Hương thơm của nhưng bông lúa trĩu hạt đang đợi người dân gặt hái mang về. Mùa vàng trên nương dập dờn trong hương gió. Cả Hà Giang như chìm trong biển vàng của bội thu, của ấm no hạnh phúc.

Mùa đông

Chắc hẳn ai từng đến đây một lần sẽ chẳng quên nổi thức hoa đặc sản núi đồi – tam giác mạch. Khoảng tháng 10, những nụ tam giác mạc đầu tiên bắt đầu hé nở, phớt hồng phớt tím cả một sườn đồi. Những cánh đồng hoa li ti đung đưa trước gió, hương thơm đặc trưng mà thoang thoảng dịu nhẹ. Làm tâm hồn bao lữ khách mê luyến mảnh đất thân thương này.

Chẳng những thế, sắc vàng của hoa cải, rực rỡ của những cánh cúc cam, hoang dại đỏ thẫm của những cây dền tía. Làm nên một Hà Giang tràn ngập hương hoa sắc màu. Toàn là những gam màu cam đỏ, hồng trắng hòa quyện, xua đi cái lạnh buốt, giá rét của mùa đông núi đồi.

Chuẩn bị gì khi phượt Hà Giang

Bất kỳ là đi phượt nơi đâu, nhất là đường núi đường đèo, nhất định bạn phải là tay lái thật vững, xử lý tình huống nhanh nhạy. Cùng với đó là những vật dụng thiết yếu cho chuyến trải nghiệm của bạn:

  • Quần áo: Hà Giang một ngày đủ cả thời tiết bốn mùa. Nếu đi vào mùa hạ, ngoài những quần áo ngắn tay, bạn nhớ mang thêm áo nhỏ mỏng đề phòng tiết trời buổi tối se lạnh. Nếu đi vào mùa đông, bạn cần mang theo những chiếc áo len hoặc áo khoác dày dặn. Vì khí hậu nơi đây thường lạnh hơn Hà Nội nhiều, đặc biệt là sáng sớm và buổi đêm.
  • Thuốc: Những thứ thuốc cơ bản như thuốc cảm, thuốc đau bụng, kem chống côn trùng, kem chống muỗi,… nhất định phải nhớ mang bên mình nhé.
  • Đồ bảo hộ: vì là tự mình cầm lái nên khó tránh khỏi những tình huống bất ngờ. Nên mang mũ bảo hiểm đạt chuẩn, găng tay, giáp chân, giáp tay, quần áo mưa cùng giấy tờ tùy thân.
  • Phụ kiện: đương nhiên phải có điện thoại, máy ảnh, sạc dự phòng để ghi lại những khoảnh khắc và kỷ niệm đẹp nhất rồi.

Cung đường đi phượt Hà Giang

Cách Hà Nội hơn 300 km, một hành khá dài và thường chỉ dành cho dân đam mê phượt bụi. Có 2 cung đường mà nhiều người chọn nhất :

  • Từ Hà Nội xuất phát theo hướng cầu Nhật Tân thẳng tiến quốc lộ 2. Tiếp tục đến thị xã Phúc Yên => thành phố Vĩnh Yên, di chuyển trên quốc lộ 2C. Sau đó, đến được thành phố Tuyên Quang => thị trấn Việt Quang, thẳng tiến Hà Giang.
  • Đi từ Hà Nội thẳng hướng quốc lộ 32 đi cầu Trung Hà tới thị xã Phú Thọ. Tiếp tục đi trên quốc lộ 2 đến thành phố Tuyên Quang, đến thị trấn Việt Quang => Hà Giang.

Điểm đến hấp dẫn khi phượt Hà Giang

Đèo Mã Pì Lèng

Dân đam mê chinh phục hẳn phải có cái ước mơ khám phá Mã Pì Lèng – một trong tứ đại đỉnh đèo nổi tiếng nhất nước ta. Cung đường đèo uốn lượn gần 20km, khá nguy hiểm nhưng chẳng ngăn nổi đam mê khám phá của nhiều người.

Mã Pì Lèng với độ cao 1200 m, trực thuộc cao nguyên đá Đồng Văn, nối liền Đồng Văn với thị trấn Mèo Vạc. Đứng trên đỉnh đèo, thấy được tất cả khung cảnh hùng vĩ của núi non đất trời cùng mây vờn gió lượn. Thứ cảm giác thỏa mãn khi tự mình khám phá những cung đường nguy hiểm nhất Việt Nam, thật sự tuyệt vời.

Rừng thông Yên Minh

Nơi đây cách thành phố Hà Giang khoảng 100 km về phía đông bắc. Tuy khá xa, nhưng rừng thông Yên Minh là nơi đáng để ngắm nhìn và thư giãn. Những hàng thông xanh mướt, thẳng tăm tắp đâm thủng nền trời, đâu đâu cũng chỉ thấy toàn tán lá kim xanh mượt mát mắt.

phượt Hà Giang

Dù qua bao bão táp mưa sa, rừng thông vẫn ở đó, chở che cho bao thế hệ người con Hà Giang. Trải qua những cung đường chữ S uốn lượn đẩy hiểm trở, lữ khách mới cảm nhận được khung cảnh tuyệt vời của rừng thông Yên Minh. Không khí trong lành, mát mẻ mà bình dị. Cắm trại hay tổ chức các hoạt động ngoài trời cũng rất thú vị.

Cao nguyên đá Đồng Văn

phượt Hà Giang

Đồng Văn là một cao nguyên đá có độ cao trên 1000m. Nơi đây có rất nhiều di sản địa chất, chứa đựng những dấu tích lịch sử về sự phát triển của Trái Đất. Cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, đầy bí ẩn đợi chờ những bước chân ham mê khám phá. Nơi đây nổi tiếng với nhiều cây thuốc quý hiếm và trái ngon quả ngọt. Phong cảnh núi non hùng vĩ, hang động huyền bí tạo nên nguồn cảm hứng cho hững bức tranh đầy nghệ thuật.

Sông Nho Quế

Dòng sông Nho Quế thơ mộng bắt nguồn từ Vân Nam – Trung Quốc, chảy theo hướng Tây Bắc về Việt Nam. Đứng trên đèo Mã Pì Lèng nhìn xuống dòng sông xanh biếc đang uốn lượn chảy trôi, một cảm giác thơ mộng biết mấy.

phượt Hà Giang

Chèo thuyền trên con sông giữa hai hẻm núi, nước sông xanh biếc, nền trời mây trắng bồn bềnh. Một khung cảnh nên thơ, tuyệt mĩ, khiến ai đó chẳng nhớ nổi đường về.

Hà Giang hoang sơ mà chất phác, giản dị mà thiện lương. Hà Giang với cảnh đẹp say đắm, con người mến khách hiền dịu. 

Còn đâu thời gian mà chần chờ, còn mấy quãng đời mà do dự. Hãy cùng đi phượt Hà Giang bằng xe máy để cảm nhận được hết sự nồng hậu và đẹp đẽ nơi đây, bạn nhé!